Vợ kính chồng như núi, chồng quý vợ như ngọc
Quan niệm “tương kính như tân” của cổ nhân thì có hàm ý là người vợ kính yêu người chồng, người chồng quý trọng người vợ, đôi bên cùng tôn kính lẫn nhau, không xuề xòa, không thất lễ. “Vợ kính chồng như núi, chồng quý vợ như ngọc”, đó là cách đối đãi giữa vợ và chồng của người xưa.
Người trẻ ngày nay cho rằng, đã là vợ chồng, đã quá gần gũi, thân thuộc rồi nên không cần câu nệ khách sáo. Họ cũng cho rằng, vợ chồng tôn kính nhau như khách là không có tình cảm, có khoảng cách và có sự phân biệt. Vì thế, họ dùng cách thức suồng sã để đối đãi với nhau, thậm chí có người vợ còn cho rằng phải “ở trên” chồng một chút mới là thể hiện tầm quan trọng của mình trong gia đình. Đó là một quan niệm sai lầm dẫn đến hệ luỵ ngày nay rất nhiều cặp vợ chồng ly hôn, gia đình tan đàn sẻ nghé. Hãy coi người chồng/vợ của mình chính là “khách quý” nhưng không phải khách khí, khách sáo mà là một người bạn khách quan nhất để luôn khiến bản thân phải nỗ lực để xứng đáng, xứng đôi, để không phải mất tự tin khi cùng sánh bước.
Nguồn gốc của câu thành ngữ “Tương kính như tân”
Tấn Văn Công là một trong năm ngũ bá nổi tiếng thời Xuân Thu. Em trai của Tấn Văn Công là Tấn Huệ Công có vị thầy giáo tên là Khích Nhuế.
Sau khi Tấn Huệ Công qua đời, Tấn Văn Công về nước lên ngôi, không nhường lại ngai vàng cho con trai của Huệ Công. Khích Nhuế trước kia hầu hạ Tấn Huệ Công, nay vì sợ Tấn Văn Công hãm hại bèn cùng với một cựu thần âm mưu sát hại Tấn Văn Công, nhưng không thành. Cuối cùng Khích Nhuế và cựu thần kia bị xử tử, gia tộc họ vì vậy cũng bị giáng hạ thành bậc thứ dân.
Một hôm, đại thần Cựu Quý của Tấn Văn Công phụng mệnh ra ngoài. Trên đường đi ngang qua đất Ký thì thấy một chàng trai trẻ tuổi đang làm cỏ ngoài ruộng. Cựu Quý nhận ra người này chính là Khích Khuyết, con trai của Khích Nhuế. Đúng lúc này, Cựu Quý nhìn thấy vợ của Khích Khuyết mang cơm ra đến đầu ruộng cho chồng. Người vợ liền dùng hai tay nâng bát cơm lên cung kính đưa cho người chồng ăn. Khích Khuyết cũng trang trọng đưa hai tay nhận lấy bát cơm từ người vợ. Trước tiên ông rất mực cung kính bẩm báo trời xanh, cảm tạ ân đức, sau đó ông mới bắt đầu dùng bữa.
Khi Khích Khuyết dùng cơm, vợ ông ngồi một bên, cung kính chờ đợi chồng ăn xong, sau đó mới thu dọn bát đũa. Trong cả bữa ăn trưa ấy, hai vợ chồng họ đối đãi với nhau đoan trang lễ phép như khách quý. Vì thế, Cựu Quý phụng mệnh về tới cung bèn trịnh trọng tiến cử Khích Khuyết với Tấn Văn Công. Ông nói: “Tôn trọng người khác là biểu hiện điển hình của đức hạnh. Người có thể tôn trọng người khác nhất định là người có đức hạnh. Xin Quân vương bổ nhiệm cậu ta”.
Tấn Văn Công trong lòng có đôi phần không yên tâm, bởi vì dù sao thì cha cậu ta là Khích Nhuế người năm xưa bị chính mình xử tử. Tuy nhiên, Tấn Văn Công vẫn hạ lệnh phong cho Khích Khuyết làm đại phu hạ quân. Vào thời Tấn Tương Công, Khích Khuyết đã lập công lớn trong trận chiến ở đất Ký. Sau khi giành chiến thắng trở về, Tấn Tương Công liền ban tặng đất Ký cho Kích Khuyết. Cựu Quý cũng được ban thưởng nhờ công lao tiến cử Khích Khuyết. Sau này Khích Khuyết trở thành trọng thần của nước Tấn, lấy tên hiệu là Thành Tử.
Vợ chồng “tương kính như tân” không những giúp duy trì hạnh phúc gia đình Kích Khuyết mà còn giúp đàn ông có đường công danh rực rỡ, phát huy hết năng lực bản thân.
Tác giả: Vũ Thêm
-
Cổ nhân nói về phụ nữ: "Có 3 nét này phú quý một đời, không giàu cũng no đủ", đó là những nét gì?
-
Đau mà đúng: Đã là anh em ruột thịt, thương nhau đến mấy cũng đừng mắc nợ nhau 4 thứ này
-
Cổ nhân dạy: "Lưng rùa, eo rắn chớ kết bạn, liếc mắt nhìn người chẳng cần dao", xung quanh bạn có ai không?
-
Người tốt số, nhiều phúc sẽ có 7 đặc điểm này: Mong trong nhà bạn sẽ có người đó
-
Nếu bạn là ''thế hệ thứ 2 nghèo khó'' thì có 3 cách để tích lũy tài sản, trở nên giàu có