Đặc sản Quảng Ninh gây sốt dân thành phố: Tên gọi lạ, hương vị độc đáo, ăn là nghiền

( PHUNUTODAY ) - Quên hải sản đi, Quảng Ninh còn có đặc sản tên lạ mà dân sành ăn đang "phát cuồng". Bí quyết nằm ở hương vị độc đáo, ăn một lần là nhớ mãi.

Hải sản tại vùng biển Quảng Ninh nổi bật với hương vị thơm ngon và đậm đà hơn so với nhiều vùng biển khác. Ngoài những đặc sản nổi tiếng như cua cù kỳ, chả cá và mực Hạ Long, du khách còn có cơ hội khám phá một loại cá mang tên thú vị - cá đội đèn.

Với cái tên độc đáo, không ít người sẽ thắc mắc về hình dáng của loài cá này. Theo thông tin tìm hiểu, cá đội đèn có kích thước trung bình, tương đương hoặc nhỉnh hơn một chút so với bàn tay người lớn. Thân hình cá bè, đầu nhỏ, và lớp màu bạc lấp lánh trên thân mang lại vẻ ngoài hấp dẫn cho loại cá này.

Cá đội đèn có kích thước trung bình, tương đương hoặc nhỉnh hơn một chút so với bàn tay người lớn

Khi nhận xét về cá đội đèn, người dân địa phương cho biết rằng loại cá này có thịt trắng, dày, béo ngậy và ít xương dăm. Trước đây, cá đội đèn thường đi liền với những bữa cơm đơn giản của cư dân vùng biển. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, khi ngành du lịch Quảng Ninh phát triển, cá đội đèn đã trở nên phổ biến hơn, trở thành một món đặc sản nổi tiếng được tiêu thụ tại nhiều tỉnh thành, giúp tăng thu nhập cho người dân nơi đây.

Chị Ngọc Anh, một người bán cá đội đèn tại chợ chung cư Cầu Giấy (Hà Nội), chia sẻ: "Cá đội đèn thường vào mùa từ tháng 7 đến tháng 8 dương lịch, đây là thời điểm mà loại cá này phong phú và ngon nhất. Ngoài cá tươi, chúng tôi còn có cá đội đèn khô và cá đội đèn một nắng. Loại này giảm đi mùi tanh và có khả năng bảo quản lâu hơn, vì vậy thường được khách hàng ưa chuộng hơn."

Người dân địa phương cho biết rằng loại cá này có thịt trắng, dày, béo ngậy và ít xương dăm

Theo quy trình, cá sau khi được đánh bắt sẽ được làm sạch, loại bỏ đầu và ruột, sau đó được phơi nắng nguyên con hoặc cắt đôi. Đây là một loại cá có giá cả phải chăng nhưng lại mang đến hương vị thơm ngon và ít xương, vì vậy nhiều gia đình thường đặt mua về để thay đổi thực đơn hàng ngày.

Theo chị Ngọc Anh, đối với cá đội đèn một nắng, quy trình chế biến không bao gồm việc tẩm ướp mà chỉ đơn giản là giữ nguyên cá rồi mang phơi. Sau đó, cá sẽ được đóng gói hút chân không và bảo quản trong điều kiện đông lạnh trước khi vận chuyển đến các tỉnh thành khác.

Cá đội đèn một nắng có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như chiên, nướng, nấu canh chua, hay kho tiêu. Trong số đó, cá đội đèn chiên nổi bật với hương vị hấp dẫn, khó quên ngay từ lần đầu thưởng thức. Tại nhiều nhà hàng ven biển và quán nhậu ở Quảng Ninh, món cá đội đèn chiên luôn có mặt trong thực đơn và thu hút thực khách bởi sự ngon miệng với mức giá hợp lý.

Cá đội đèn một nắng có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như chiên, nướng, nấu canh chua, hay kho tiêu

Trên các sàn thương mại điện tử, giá cá đội đèn tươi dao động khoảng 70.000 đồng/kg, trong khi cá đội đèn một nắng có giá khoảng 110.000 đồng/kg.

Chia sẻ kinh nghiệm chọn lựa cá đội đèn chất lượng, chị Ngọc Anh nhấn mạnh rằng màu sắc bên ngoài của cá rất quan trọng. Để chọn được cá đội đèn khô và một nắng ngon, cần tìm những con cá có màu sắc tươi sáng, da bóng và có chút lấp lánh. Khi sờ vào, cá phải cảm giác khô ráo, không ướt tay, nhưng vẫn đầy đặn và chắc thịt. Nếu cá ướt và có dấu hiệu rỉ nước, điều đó cho thấy cá đã để lâu, không nên mua.

Ngoài Quảng Ninh, cá đội đèn cũng có thể tìm thấy ở Hải Phòng.

Tác giả: Trần Thu Thủy