Dân du mục tiết lộ: Đừng dại gì mà chạm vào lạc đà chết ở sa mạc, vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người đã nhắc nhở: Chớ dại mà chạm vào lạc đà trong sa mạc, vậy lạc đà có thể gây nguy hiểm gì?

Lạc đà có kích thước lớn và đủ khỏe để thích nghi với địa hình sa mạc. Vì thế, lạc đà trở thành phương tiện di chuyển trên sa mạc. Con đường tơ lụa cổ xưa được xây dựng bởi lạc đà. Bản thân lạc đà cũng có nhiều ưu điểm. Sữa lạc đà có thể dùng làm thuốc bổ, lông lạc đà có thể dùng để làm đồ da. Tại các địa điểm du lịch, lạc đà còn có thể được sử dụng làm phương tiện di chuyển, kéo du khách đi thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên hoang mạc ở vùng sa mạc khó đi lại.

Giống như hầu hết các loài động vật ăn cỏ, lạc đà được con người thuần hóa và nuôi dưỡng có tính khí ngoan ngoãn và hiếm khi tấn công con người. Với kỹ năng sinh tồn trên sa mạc, những người sống ở sa mạc có thể đi theo lạc đà để tìm nơi trú ẩn khỏi gió và cát, đồng thời họ cũng có thể tìm thấy nguồn nước. Lạc đà không gây nguy hiểm cho con người và giống như hầu hết các loài động vật, chúng sẽ sợ hãi khi nhìn thấy con người.

Lạc đà nuôi nhìn chung không gặp nguy hiểm, nhưng hiếm có trường hợp ngoại lệ. Những con lạc đà được nuôi cần phải di chuyển theo ý muốn của người chủ, những người chăn nuôi đôi khi lùa lạc đà trên những con đường ở khu vực sa mạc  để thuận tiện cho việc di chuyển. Suy cho cùng, sức người không bằng lạc đà, đi trên cồn cát rất khó chịu. Tuy nhiên, điều này khiến lạc đà có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Tại các khu vực đồng cỏ của Nội Mông, thỉnh thoảng xảy ra các vụ tai nạn do xe đâm vào lạc đà.

Tuy nhiên, ngay cả khi lạc đà đã thích nghi với môi trường sa mạc, người ta vẫn có thể nhìn thấy xác lạc đà trên sa mạc. Một số người nói rằng không nên chạm vào xác lạc đà trên sa mạc. Tuyên bố này thực sự là một sự cường điệu.Xác lạc đà không có nhiều khác biệt với các xác động vật khác, hơn nữa, mặc dù trong sa mạc có ánh nắng gay gắt nhưng động vật tiếp xúc với bề mặt vẫn sẽ bị vi sinh vật phân hủy, chỉ còn lại xương và lông. 

Trong sa mạc cũng có động vật ăn thịt và ăn xác thối, xác lạc đà sẽ bị nhai. Xác lạc đà được cho là chỉ nguy hiểm trong một số trường hợp đặc biệt. Con lạc đà đã chết cách đây không lâu, không có vết thương bên ngoài hay vết cắn nào từ những kẻ ăn xác thối. Lạc đà là động vật ăn cỏ.

Các vi khuẩn bên trong lạc đà không chết nhanh chóng mà bắt đầu phân hủy cơ thể lạc đà từ bên trong. Sự phân hủy của một số vi sinh vật tạo ra khí và cổ họng của lạc đà bị tắc do tiết dịch và mô bị phân hủy. Nó khiến bụng lạc đà phồng lên như một quả bóng bay.

Kết quả cuối cùng của lạc đà là hầu hết chúng bắt đầu phân hủy từ bên trong, cuối cùng sẽ làm rách da và gây rò rỉ không khí. Sự nguy hiểm của xác lạc đà chỉ ở giai đoạn xác chết giãn nở. Nếu bạn vô tình dùng vật sắc nhọn chọc vào lạc đà, da lạc đà có thể bị khí trong cơ thể nổ tung do lực không đồng đều, dạ dày và ruột có thể văng ra xa. Loại vụ nổ này sẽ không giết chết ai, nhưng nó chủ yếu có mùi hôi và các loại khí như hydro sunfua do quá trình phân hủy của vi sinh vật tạo ra đều đồng loạt thoát ra và có nguy cơ ngộ độc. Ngoài ra không có nhiều nguy hiểm.

Một con lạc đà chết trên sa mạc không phải là không thể chạm tới mà còn tùy vào đối tượng và điều kiện. Nói chung, lạc đà chết và thối rữa có thể không có mùi dễ chịu do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và không khí khô, đồng thời chúng sẽ không chứa ký sinh trùng và vi trùng chết người có thể truyền sang người. Trong trường hợp khẩn cấp, lông lạc đà còn có thể dùng để chống rét, tủy lạc đà chưa phân hủy hết cũng có thể dùng làm đèn. Lạc đà trưởng thành cũng giống như con người, các xương dài như chân chủ yếu là mỡ màu vàng, có tác dụng đốt cháy tốt hơn.

Tuy nhiên, khó có ai lại chạm vào một con lạc đà chết trên sa mạc. Bản thân môi trường sa mạc rất khắc nghiệt, không ai có thể đến sa mạc trừ khi ở gần một số ốc đảo nhỏ chứ đừng nói đến việc gặp phải một con lạc đà chết trong lòng sa mạc. Lạc đà nhanh chóng bốc mùi hôi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và mùi động vật chết khiến con người không thể chịu đựng được. Mối nguy hiểm thực sự là khi bạn nhìn thấy một con lạc đà chết, bạn có thể đã ở trong sa mạc, thiếu nước và bóng râm, đồng thời có sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn giữa ngày và đêm.

Suy cho cùng, điều thực sự nguy hiểm không phải là lạc đà mà là môi trường nơi chúng sinh sống. Con người không có sức chịu đựng, khả năng chịu lạnh, chịu nhiệt và khả năng tìm nước trên sa mạc như lạc đà. 

Tác giả: Mộc