Dân gian có câu: 'Người sống quay ra, làm ma quay vào', có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Đây là một trong những câu nói rất phổ biến và nổi tiếng từ xưa, hãy tìm hiểu ý nghĩa là gì nhé!

Theo quan niệm, nếu chọn được giường ngủ hợp mệnh gia chủ, kê giường ngủ đúng hướng, hợp phong thủy giúp gia chủ có thêm nhiều sức khỏe, làm ăn tài vận tốt, gia đình hạnh phúc vui vẻ… Vậy, để làm được những điều này, bạn phải hiểu được quy luật phong thủy, và từ đó áp dụng vào từng vật dụng trong nhà, và từng vị trí,…

'Người sống quay ra, làm ma quay vào', có nghĩa là gì?

Người xưa nói 'Người sống quay ra, làm ma quay vào' có nghĩa là gì?

Phòng ngủ là nơi cần tụ khí dương, nhưng nhiều người không hiểu cho rằng yên tĩnh là âm, nên cố tìm cách thiết kế sao cho thật tối và bé lại. Đây là sai lầm cơ bản nhất trong các phòng ngủ. Gam màu tối, ảm đạm sẽ gây u uất, trầm cảm, bất lợi cho cuộc sống vợ chồng.

Một sai phạm phổ biến khác là không chú ý đến vị trí hay hướng đặt giường. Không ít nhà vì tiện cho người cao tuổi mà để giường ông bà ở tầng một, giường của con cháu ở tầng trên, vệ sinh tầng trên thì đặt ngay trên giường bố mẹ mình. Bố trí này sẽ làm người tầng dưới dễ đau yếu, bệnh tật.

Đầu giường cũng phải có chỗ dựa nhưng không nên dựa vào bếp, nhà vệ sinh vì đó là nơi trường khí thấp, không ổn định, dễ gây đau đầu, mệt mỏi, trầm cảm, mất ngủ, hay ngủ mê... Đầu giường tránh dựa vào cửa, hay quay ra cửa. Người xưa từng nói "Người sống quay ra, làm ma quay vào", tức người sống nằm trên giường phải quay chân ra cửa mới dễ hấp thụ dương khí, đồng thời có thể biết được những ai đi vào, chủ động hơn, tránh bị bất ngờ, giật mình; còn "làm ma quay vào" nghĩa là bàn thờ phải quay vào trong, nếu bàn thờ quay ra, khí chạy vào sẽ gây động, người đứng khấn cũng bất an.

Tại sao khi ngủ không được quay chân hay đầu ra cửa sổ?

Rất nhiều người có thói quen hướng chân hoặc đầu ra phía cửa sổ khi ngủ để đón luồng gió tự nhiên và có cảm giác thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, với hướng nằm này, cơ thể dễ bị tác động bởi những luồng gió xấu bên ngoài, ảnh hưởng đến sức khỏe. Dù bạn quay đầu hay chân ra phía ngoài, những cơn gió vẫn thốc thẳng vào mặt bạn, người yếu sẽ rất dễ ốm, cảm lạnh.

Ngoài ra, giường ngủ hướng ra phía cửa sổ cũng sẽ khiến gia chủ dễ bị tác động bởi những yếu tố ngoại cảnh như ánh sáng, tiếng ồn, mùi khó chịu…dẫn đến khó ngủ, giấc ngủ kém ngon, không đủ sâu, sáng dậy cơ thể mệt mỏi.

Vì vậy, khi kê giường, bạn không nên để nó ở vị trí quá sát cửa sổ, chiều dài của giường nên song song với bức tường có cửa sổ thay vì vuông góc, trừ trường hợp có thể tránh để đầu hoặc đuôi giường không hướng thẳng về cửa sổ. Như vậy, bạn sẽ giảm được nguy cơ ngủ kém ngon, dễ giật mình, căng thẳng, mệt mỏi khi ngủ.

Ngoài vấn đề sức khỏe, còn một lý do khác giải thích tại sao khi ngủ không được quay chân hay đầu ra cửa sổ: Khi đó, bạn sẽ khó nhận biết các dấu hiệu lạ hay nguy hiểm đến từ bên ngoài, vì các sự vật hay sự việc nguy hiểm thường sẽ xuất hiện nhiều nhất ở khu vực cửa ra vào.

Tại sao khi ngủ không được quay chân hay đầu ra cửa sổ?

Tại sao không nên nằm ngược đầu giường?

Vì hoàn cảnh nên một số gia đình đôi lúc sẽ chọn cách nằm ngược đầu giường hoặc nằm ngang để được rộng rãi hơn. Nên hạn chế cách nằm này để tránh những ảnh hưởng xấu.

Giường ngủ thường được thiết kế với phần đầu cao hơn phần chân nhằm tạo tư thế ngủ có lợi cho sức khỏe. Việc nằm ngược chiều sẽ tạo thế ngủ không khoa học, máu sẽ khó di chuyển lên não.

Việc nằm ngang dễ khiến phần chân bị thừa ra ngoài giường, nhất là với các loại giường chỉ có chiều ngang 1,6 - 1,8m, cơ thể không được thoải mái khi ngủ, chân bị đau, giấc ngủ kém ngon, hôm sau sẽ mệt mỏi.

Một số kiêng kỵ khi kê giường ngủ khác

Kiêng kê đầu giường hướng vào nhà bếp

Không phải gia đình nào cũng sở hữu không gian sống rộng rãi, thoải mái, có sự ngăn cách và phân chia từng không gian, đặc biệt với những căn chung cư thì khó tránh khỏi việc các không gian sẽ liền kề nhau.

Nhưng cần tránh việc đặt giường hướng vào bếp. Vì cách đặt giường này có thể sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của bạn bởi các yếu tố như tiếng động khi nấu ăn, mùi đồ ăn,…

Đầu giường không kê sát tường

Kiêng kỵ nhất là kê giường giữa phòng, đầu giường và chân giường đều không chạm tường. Vì như thế giường không có chỗ dựa, không có chỗ che chở. Nếu đầu giường không kê sát tường thì cuối giường phải kê sát vào tường. Ngoài ra, có thể sửa bằng cách đặt 1 cái tủ ở trên đầu giường cạnh vách tường.

Kiêng kê đầu giường đối diện với góc nhọn

Theo quan niệm, các góc nhọn được xem là nơi chứa nhiều sát khí, ảnh hưởng xấu đến tài vận của gia chủ. Do đó, mọi người thường sẽ tránh đặt giường ngủ của mình đối diện với góc nhọn.

Có nhiều lý giải cho rằng, góc nhọn khiến cho con người có tâm lý sợ hãi, bất an, dẫn đến việc ăn không ngon, thường xuyên chóng mặt, đau đầu. Bạn nên dùng vải để che các góc nhọn trong phòng ngủ để đảm bảo được sức khỏe, tinh thần, phong thủy.

Kiêng đặt giường ngủ hướng thẳng vào cửa phòng

Trong phong thủy, việc kê giường hướng thẳng cửa phòng được gọi là “hung khí xung”. Sở dĩ có quan niệm như vậy vì những người dùng giường ngủ hướng ra cửa phòng thường sẽ dễ bị mất ngủ, tinh thần hay bị hoảng hốt và dễ bị giật mình.

Kiêng đặt giường thẳng vào nhà vệ sinh

Trong phong thủy, nếu đặt giường hướng vào nhà vệ sinh, người nằm trên giường ngủ sẽ dễ bị đau đầu kinh niên và ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Bên cạnh đó, có người còn cho rằng, việc nằm ngủ ở vị trí này khiến bạn dễ bị mắc phải những vấn đề về xương khớp, gây khó khăn trong việc sinh hoạt.

Tác giả: Thạch Thảo