Đầu bếp chỉ mẹo giúp ngao nhả cát nhanh nhất, chỉ 10 phút là sạch sẽ

( PHUNUTODAY ) - Để làm sạch ngao, thông thường chúng ta sẽ phải ngâm ngao trong nước từ 1-2 tiếng. Tuy nhiên, nếu cần rút ngắn thời gian, bạn có thể áp dụng những cách sau.

Nhắc đến con ngao, ai cũng nghĩ đến hàng loạt những món ăn hấp dẫn như canh ngao, cháo ngao, ngao nướng, ngao hấp... Tuy nhiên, khuyết điểm của các món này là mất công sơ chế. Bạn sẽ phải ngâm ngao trong nước rất lâu để ngao nhả bùn đất.

Vậy làm cách nào để ngao nhả cát sạch và nhanh chóng. Đầu bếp chỉ 5 cách giúp ngao nhả cát nhanh và sạch mà bạn có thể tham khảo.

Ngâm ngao trong muối hoặc nước vo gạo

Nước vo gạo cũng sẽ giúp làm sạch ngao rất tốt. Bạn chỉ cần ngâm ngao trong nước vo gạo 1-2 giờ là được.

Ngao sống trong môi trường nước mặn. Vì vậy, ngâm ngao bằng nước sinh hoạt bình thường sẽ không giúp ngao nhả cát. Ngao gặp nước máy sẽ ngậm chặt miệng và kém tươi ngon. Vì vậy, khi ngâm ngao, hãy pha thêm 1-2 thìa muối vào nước. Gặp được vị mặn quen thuộc giống như môi trường sống tự nghiên, ngao sẽ há miệng ra và nhả cát.

Để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể thái vài lát ớt bỏ vào chậu ngâm cùng ngao.

Ngâm ngao trong nước muối + dầu

Đầu tiên, bạn cần rửa ngao với nước sạch cho hết lớp bùn đất bám ngoài vỏ. Sau đó, cho ngao vào chậu, đổ ngập nước, thêm 1 thìa muối và 1 thìa dầu mè (hoặc dầu ăn, dầu olive...). Khuấy nhẹ cho các nguyên liệu hòa vào nước và ngâm ngao trong đó khoảng 2 giờ.

Đây là một trong những cách làm sạch ngao truyền thống vừa đơn giản, vừa hiệu quả. Bạn có thể áp dụng phương pháp này khi có nhiều thời gian để chờ đợi.

Ngâm ngao với nước có pha giấm

Rửa ngao để loại bỏ bùn đất bám trên vỏ. Bỏ ngao vào chậu nước sạch, thêm 3 thìa giấm gạo vào khuấy đều và ngâm trong 40 phút.

Giấm có chứa axit axetic, có khả năng thúc đẩy ngao nhả cát nhanh hơn.

Để ngao trong ngăn mát tủ lạnh

Rửa ngao với nước sạch để loại bỏ bùn đất bám trên ngao rồi để ráo nước. Cho ngao vào ngăn mát tủ lạnh 30 phút. Sau đó, lấy ngao ra vào rửa lại nhiều lần với nước sạch.

Phương pháp này sẽ giúp con ngao dễ dàng há miệng và nhả hết cát ra ngoài.

Cho ngao vào hộp và lắc mạnh

Rửa ngao để làm sạch bùn đất bám bên ngoài vỏ. Sau đó, cho ngao vào trong một chiếc hộp có nắp, đổ một lượng nước thích hợp và thêm một chút muối. Lấy nắp đậy hộp lại và lắc thật mạnh trong vòng 1 phút. Lặp đi lặp lại việc lắc hộp sẽ giúp ngao nhả cát nhanh hơn.

Ngâm ngao trong nước ấm

Đổ nước vào nồi và đun cho nước ấm lên (khoảng 50 độ C, nước nóng hơn sẽ khiến ngao bị chín). Cho ngao vào trong nước ấm. Khi thấy nhiệt độ lớn hơn bình thường, theo phản xạ tự nhiên, ngao sẽ tự bảo vệ mình bằng cách tăng cường hấp thụ nước. Trong quá trình này, cát sẽ bị đẩy ra ngoài. Chỉ mất khoảng 10-15 phút là ngao sẽ nhả sạch đất cát.

Tác giả: Thanh Huyền