Dân vùng biển mách cách chọn ghẹ tươi ngon, thịt chắc, nhiều gạch, không sợ mua hớ

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với vài mẹo nhỏ, bạn có thể chọn được những con ghẹ chắc thịt, nhiều gạch thơm ngon.

Ghẹ là món hải sản được nhiều người yêu thích. Từ nguyên liệu chính là ghẹ, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon khác nhau như ghẹ hấp, ghẹ rang me, súp thịt ghẹ...

Khi mua ghẹ, bạn cần phân biệt được đâu là ghẹ thịt, đâu là ghẹ gạch. Có người sẽ thích ăn ghẹ thịt nhưng cũng có người lại thích ăn ghẹ có gạch. Để chọn được đúng loại ghẹ mà mình cần, bạn hãy ghi nhớ những mẹo sau:

Chọn ghẹ theo giới tính

cach-chon-ghe-01

Nếu thích ăn ghẹ thịt, hãy chọn những con đực. Nếu thích ăn ghẹ gạch, hãy chọn con cái.

Để phân biệt ghẹ đực và ghẹ cái, hãy nhìn vào phần yếm của con ghẹ (phần hình tam giác trên bụng ghẹ, lật ngửa con ghẹ lên là thấy). Con cái là những con có phần yếm to, thuôn tròn, hình bán nguyệt. Con đực sẽ có phần ghẹ nhỏ hơn. 

Muốn biết ghẹ có chắc thịt hay không, bạn hãy ấn tay vào phần yếm ghẹ. Nếu không bị mềm và lún thì là ghẹ ngon, chắc thịt.

Những con ghẹ có yếm sát với thân là ghẹ chưa sinh sản nhiều, thịt sẽ ngon và chắc hơn.

Chú ý màu sắc

Màu sắc của ghẹ cũng giúp bạn biết đâu là con ghẹ nhiều gạch. Điểm nổi bật của ghẹ nhiều gạch là có màu hơi ngả vàng. Ngoài ra, ghẹ xanh đực sẽ có màu xanh dương còn ghẹ cái sẽ có màu xanh rêu.

Kích thước con ghẹ

Khi mua ghẹ, hãy chọn nhưng con bơi khỏe, linh hoạt.

Nên chọn con ghẹ có kích thước vừa phải, to bằng bàn tay người lớn thì ghẹ sẽ nhiều thịt và ngon hơn, không nên chọn con ghẹ quá to.

Quan sát chân con ghẹ

Khi mua ghẹ, bạn hãy nhìn vào hai chân dưới của ghẹ. Nếu chân ghẹ trông tròn trịa là ghẹ béo, nhiều thịt.

cach-chon-ghe-02

Ngoài ra, hãy nhìn vào hai gốc nhô lên ở hai bên mai ghẹ. Lật ngược ghẹ lên và đưa lên chỗ sáng. Nếu thấy trong suốt, bóp vào thấy mềm thì ghẹ ít thịt. Nếu phần này có màu sẫm và ấn vào thấy cứng thì đó là con ghẹ béo.

cach-chon-ghe-03

Thời điểm mua ghẹ

Theo dân biên, thời điểm là yếu tố quan trọng để biết ghẹ nhiều thịt, ghẹ nhiều gạch. Để có ghẹ nhiều gạch và ngon thì nên tránh những ngày giữa tháng, khi trăng tròn vì theo kinh nghiệm, đây là giai đoạn ghẹ đang lột vỏ, ít gạch, phần thịt cũng bị mềm và nhão. Nên mua ghẹ vào đầu tháng hoặc cuối tháng âm lịch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link