Luộc thịt đừng chỉ cho nước lã, nhớ thêm 1 thìa này để thịt trắng đẹp, hết mùi hôi, không bị khô

( PHUNUTODAY ) - Món thịt luộc tuy đơn giản nhưng nếu không biết cách chế biến, thịt sẽ bị thâm xỉn, trông không đẹp mắt và rất dễ bị khô. Để có đĩa thịt luộc ngon, bạn cần có bí kíp đặc biệt.

Thịt luộc là món ăn thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của các gia đình người Việt. Chỉ cần có một miếng thịt lợn tươi đem luộc chín rồi chấm với muối chanh, nước mắm hoặc mắm tôm cũng đủ cho một bữa cơm ngon mà không cần nấu nướng cầu kỳ.

Cách luộc thịt không khó. Thông thường, chỉ cần cho thịt vào nồi, đổ ngập nước và đun sôi cho đến khi thịt chín là được. Tuy nhiên, thịt lợn thường có mùi hôi, muốn khử mùi cũng như để thịt có màu trắng đẹp sau khi chín, bạn cần có những bí kíp nhất định.

Chọn thịt lợn ngon

Bạn nên mua những miếng thịt lợn có màu sắc tươi sáng, màu thịt thường là màu hồng nhạt hoặc đỏ nhạt, phần mỡ có màu trắng trong hơi ngà ngà.

Mặt cắt của miếng thịt hơi se lại, bề mặt thịt ráo, lớp bì mềm.

thit-lon-luoc-01

Không chọn những miếng thịt có màu sắc lạ, nhợt nhạt hoặc màu quá sậm. Chạm tay vào miếng thịt thấy bề mặt hơi nhớt thì không mua. Ngoài ra, ấn tay vào miếng thịt thấy vết lõm có thể trở về trạng thái ban đầu trong thời gian ngắn thì đó là thịt tươi. Lúc chạm tay thấy thớ thịt săn chắc, không quá cứng hay quá nhão, không dính nhớt thì nên mua.

Thịt lợn ngon sẽ có mùi tanh đặc trưng của thịt sống nhưng mùi này không gây khó chịu. Không mua thịt có mùi hôi tanh, hăng mũi.

Nên chọn miếng thịt có kết cấu thịt, mỡ riêng biệt nhưng phải dính chặt vào nhau, khó tách rời.

Sơ chế thịt

Để thịt luộc được ngon, bạn cần phải làm sạch phần lông còn sót lại trên da. Sau đó, dùng muối xát lên khắp miếng thịt hoặc rửa thịt bằng nước muối loãng để loại bỏ các chất bẩn và khử mùi hôi.

thit-lon-luoc-02

Để loại bỏ mùi hôi của thịt, bạn có thể chần thịt với nước sôi trước khi luộc chín. Cho thịt đã làm sạch vào nồi, đổ ngập nước rồi thêm hành lá, nhánh gừng đập dập vào nồi.

Nước sôi khoảng 2-3 phút thì vớt thịt ra rửa sạch để chuẩn bị luộc chín.

Lưu ý, nếu thịt để trong ngăn đá tủ lạnh thì phải để rã đông hoàn toàn rồi mới đem luộc.

Mẹo luộc thịt trắng đẹp

Sau khi đã chần thịt, bạn có thể đem thịt đi luộc chín. Lưu ý, để thịt luộc được thơm ngon, trắng đẹp, bạn cần đổ nước ngập mặt thịt. Thêm hành khô đập dập, hành lá, vài lát gừng và một chút xíu muối cho thịt thơm ngon, đậm đà.

Để thịt trắng thơm, bạn cần một loại gia vị đặc biệt đó chính là giấm hoặc nước cốt chanh. Có 2 cách để bạn lựa chọn.

thit-lon-luoc-03

Một là thêm giấm và chanh ngay trong bước chần thịt này. Hai là thêm 1 thìa cà phê giấm hoặc nước cốt chanh vào nồi khi luộc thịt.

Tùy theo sở thích mà bạn có thể lựa chọn cách phù hợp với mình.

Khi bắt đầu luộc thì để lửa to. Khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa cho thịt chín đều và mềm hơn.

Mẹo giúp thịt luộc không bị khô

Thịt luộc kỹ quá rất dễ bị khô vì nước trong thịt bị tiết ra ngoài hết.

Với những miếng thịt cỡ vữa, tính thời gian từ lúc bật bếp khoảng 15 phút thì bạn có thể kiểm tra xem thịt chín chưa bằng cách xiên đũa vào miếng thịt theo chiều thẳng đứng. Nếu thấy có nước màu hồng chảy ra là thịt chưa chín. Có thể nấu thêm 5 phút rồi kiểm tra lại.

Thời gian luộc thịt có thể dao động trong khoảng 20-25 phút tùy theo kích thước và độ dày của miếng thịt. 

thit-lon-luoc-04

Sau khi thịt đã chín, hãy vớt thịt ra và ngâm vào tô nước đá khoảng 2-3 phút. Cách này sẽ giúp miếng thịt săn lại, chắc hơn và không làm bề mặt biếng thịt bị khô, xỉn màu.

Việc ngâm thịt vào nước đá cũng giúp thịt nguội, săn lại và dễ thái mỏng hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link