Bật quạt số to hay số nhỏ là tiết kiệm điện: Câu trả lời ít người ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng bật quạt số nhỏ sẽ giúp tiết kiệm điện hơn khi bật số to. Sự thật có phải như vậy?

Quạt điện là thiết bị làm mát quen thuộc, hầu như nhà nào cũng sử dụng. Khác với điều hòa, quạt có giá thành rẻ hơn, không cần phải lắp đặt và tiêu tốn ít điện năng hơn.

Tất nhiên, việc sử dụng quạt vào mùa hè cũng ngốn kha khá tiền điện khiến nhiều người cảm thấy "đau ví". Nhiều người cho rằng để tiết kiệm điện, nên bật quạt số nhỏ.

Một số người phản bác lại thông tin này rằng với nguyên lí hoạt động của quạt máy, khi bật số to hay số nhỏ cũng chẳng hề ảnh hưởng gì đến tới lượng điện mà thiết bị tiêu thụ.

bat-quat-so-to-hay-so-nho-tiet-kiem-dien-01

Vậy đáp án thực sự là gì? Dùng quạt điện số to hay số nhỏ sẽ tiết kiệm điện hơn?

Trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu nguyên lý hoạt động của quạt máy.

Bên cạnh những bộ phận chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy như cánh quạt, lồng quạt, bộ điều khiển, hộp động cơ... quạt còn có nhiều chi tiết quan trọng khác.

Những bố phận đó gồm mô tơ, rotor, tụ điện, vỏ nhôm. Dòng điện chạy vào động cơ quạt sẽ đi qua các cuộn dây được quấn trên lõi sắt. Tiếp đến, dòng diện lệch pha sẽ được tạo ra bên trong tụ điện và tác động làm rotor quay, kéo theo cánh quạt chuyển động. Kết quả là tạo ra gió.

bat-quat-so-to-hay-so-nho-tiet-kiem-dien-02

Theo một thí ngiệm của người dùng đăng tải trên YouTube, khi bật quạt số to nhất, dòng điện ghi nhận được là khoảng 0,17A rồi giảm dần xuống và duy trì ở mức ổn định là 0,13A. Tương tự, khi bật quạt số nhỏ hơn, con số này cũng ở trong khoảng 0,12-0,13.

Có thể thấy, việc bật quạt số to hay số nhỏ không ảnh hưởng nhiều đến công suất cũng như điện năng tiêu thụ của thiết bị.

Muốn tiết kiệm điện khi sử dụng quạt, bạn cần phải chú ý những điều sau:

Chọn quạt phù hợp với diện tích phòng

bat-quat-so-to-hay-so-nho-tiet-kiem-dien-03

Quạt có công suất lớn đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiều điện năng. Vì vậy, muốn tiết kiệm điện, các gia đình cần chọn quạt có công suất vừa đủ để làm mát không gian nhà.

Ví dụ, một căn phòng có diện tích 12-15 m2 thì chỉ cần sử dụng quạt công suất từ 75-90W.

Lưu ý, nên tránh sử dụng quạt có công suất quá nhỏ vì không đạt được hiệu quả làm mát như mong muốn.

Hạn chế sử dụng các chức năng không cần thiết

Một số loại quạt hiện đại sẽ được trang bị thêm các tính năng đặc biệt như phun sương, tạo ion, đèn báo... Việc sử dụng các chức năng này sẽ khiến điện năng mà quạt tiêu thụ lớn hơn.

Vì vậy, nên cân nhắc việc sử dụng các tính năng bổ trợ để không làm lãng phí điện.

Sử dụng chế độ hẹn giờ

Sử dụng chế độ hẹn giờ sẽ giúp tiết kiệm điện và bảo vệ sức khỏe.

Vào những ngày thời tiết mát mẻ, bạn có thể hẹn giờ tắt quạt vào ban đêm để tránh bị lạnh trong lúc ngủ và cũng giúp tiết kiệm điện.

Việc này cũng giúp quạt được nghỉ ngơi, tránh tình trạng nóng động cơ, giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

Để quạt ở vị trí hợp lý

Nên đặt quạt ở những vị trí có không khí lưu thông như cửa sổ, giếng trời... Khi đó, không khí trong phòng cũng lưu thông tốt hơn, quạt có thể thổi khí nóng ra ngoài, giúp giảm cảm giác oi nóng.

Vào mùa hè, đặc biệt là vào buổi trưa nắng nóng, hãy đóng các cửa sổ, cửa ra vào ở các hướng có khả năng đón nắng để hạn chế không khí nóng tràn vào phòng.

Tắt quạt đúng cách

Sau khi sử dụng quạt, nhiều người chỉ có thói quen tắt quạt bằng điều khiển hoặc công tắc bấm thông thường. Tuy nhiên, việc này chỉ đưa quạt về trạng thái chờ chứ chưa giải quyết hoàn toàn vấn đề nguồn điện đi vào thiết bị.

Khi không có nhu cầu sử dụng, nhất là những lúc vắng nhà, bạn nên rút phích cắm khỏi ổ điện (hoặc tắt công tắc ở ổ điện) vừa để tiết kiệm điện, vừa đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ chập cháy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link