Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?
Bảo hiểm xe máy bắt buộc (Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy): Là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải tham gia nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới.
Đề xuất bỏ Bảo Hiểm Xe Máy bắt buộc
Vừa qua, cử tri tỉnh An Giang, Đồng Nai đề nghị chuyển bảo hiểm xe máy sang hình thức tự nguyện khi người dân có nhu cầu thay cho bắt buộc hiện nay. Bởi, người dân gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (gồm ôtô, xe máy) được thực hiện tại Việt Nam từ năm 1988. Nhưng đến nay, theo Bộ Tài chính, xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 63,48% các vụ tai nạn giao thông.
Do đó, theo cơ quan này, đây vẫn là một trong những công cụ để bảo vệ quyền lợi của người tham gia giao thông. Thông thường, mức phí bảo hiểm xe máy từ 55.000-60.000 đồng nhưng quyền lợi bảo hiểm được chi trả tối đa 150 triệu đồng một người cho thiệt hại về tính mạng và 50 triệu đồng cho thiệt hại tài sản.
Nhà chức trách cũng khẳng định hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ ôtô, môtô, xe máy, thậm chí cả xe đạp điện. Chẳng hạn, ở các nước phát triển như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, hay đang phát triển như Ấn Độ, Trung Quốc và nhiều quốc gia ASEAN.
Như vậy, việc mua Bảo hiểm xe máy bắt buộc là cần thiết. Thông tin từ tháng 3/2025, không cần mua bảo hiểm xe máy bắt buộc là không đúng. Người dân khi tham gia giao thông vẫn phải mang theo loại giấy tờ này nếu không sẽ bị CSGT xử phạt.
Có cử tri đã đề xuất việc bỏ Bảo hiểm xe máy bắt buộc, vậy có cần phải mua loại giấy tờ này nữa hay không?
Quy định mới nhất về bảo hiểm xe máy áp dụng từ 2025
Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, trong đó có quy định xử phạt hành chính đối với lỗi không có hoặc không mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc.
Theo Điểm a và Điểm b Khoản 2 Điều 18 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức phạt dành cho người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc còn hiệu lực sẽ tăng lên từ 200.000 - 300.000 đồng. So với mức phạt hiện hành từ 100.000 - 200.000 đồng (theo Nghị định 100/2019 và Nghị định 123/2021).
Ngoài ra, người điều khiển xe máy chuyên dùng không có bảo hiểm xe máy 2025 sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng (Khoản 1 Điều 19 Nghị định 168/2024/NĐ-CP).
Mức phạt đối với các phương tiện khác như ô tô, vẫn giữ nguyên. Người điều khiển ô tô không có hoặc không mang theo bảo hiểm bắt buộc sẽ chịu mức phạt từ 400.000 - 600.000 đồng, đảm bảo tính nhất quán với các quy định trước đó.
Tác giả: Thạch Thảo
-
Từ nay đến 31/12/2025: Người dân không Sang tên Sổ Đỏ sẽ bị phạt tới 3 triệu đồng, đúng không?
-
Danh sách chi tiết 10 đầu số điện thoại có dấu hiệu lừa đảo, ai cũng cần biết để tránh nghe - gọi
-
Từ nay người đi xe máy không mang Giấy Đăng ký xe bị CSGT phạt 3 triệu đồng đúng không?
-
Từ 1/7/2025: Vợ chồng, anh em đi xe của nhau, bị CSGT tịch thu phương tiện?
-
Từ nay đến 31/12/2025: Đối tượng nào được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tăng 38,9%?