Hai ái nữ bị Tào Tháo bắt sống đầy bi thảm, vì sao Lưu Bị cả đời xấu hổ không nhắc đến?

( PHUNUTODAY ) - Hai cô con gái của Lưu Bị có kết cục rất thê thảm, ngay cả Lưu Bị cũng xấu hổ không dám nhắc đến. Vì sao lại như vậy? Kết cục của các con gái Lưu Bị là gì?

Theo Sohu, Lưu Bị được coi là nhân vật truyền cảm hứng cuối thời Đông Hán. Từ một người dệt chiếu bán giày, ông kiên định với niềm tin của mình, cuối cùng trở thành một trong ba đại thế lực cuối thời Đông Hán. Qua các trận chiến tiêu diệt khởi nghĩa Hoàng Cân và liên minh chống Đổng Trác, Lưu Bị dần nổi bật và trở thành chư hầu. Ông còn kết hôn với tiểu thư Mi phu nhân và Cam phu nhân, mẹ của Lưu Thiện.

Khi Lữ Bố tấn công và chiếm Hạ Bì, gia đình Lưu Bị bị bắt. Sau đó, Lưu Bị tạm thời quy phục Tào Tháo, được bổ nhiệm làm Thứ Sử Dự Châu, và cưới Cam phu nhân. Lưu Bị sau đó ly khai Tào Tháo, dẫn đến cuộc tấn công của Tào Tháo khiến Lưu Bị phải bỏ chạy, nhờ Quan Vũ bảo vệ gia đình.

Lưu Bị sau đó đến Kinh Châu, được Lưu Biểu giao thành Tân Dã nhỏ. Tại đây, ông mời Gia Cát Lượng xuất sơn và bắt đầu xây dựng sự nghiệp lớn. Lưu Bị liên minh với Tôn Quyền, kết thân bằng việc cưới Tôn phu nhân. Sau này, Lưu Bị tiến vào Tây Thục, cưới Ngô phu nhân để ổn định lòng dân.

Lưu Bị cả đời không dám nhắc tới số phận bi kịch của hai con gái. Ảnh minh họa

Số phận bi thảm của hai con gái Lưu Bị

Khi Tào Tháo tấn công, Lưu Bị bỏ lại vợ con mà chạy trốn. Triệu Vân cứu được Lưu Thiện và Cam phu nhân, còn hai cô con gái bị bắt.

Theo Tam Quốc Chí - Ngụy Thư - Tào Thuần Truyện, Tào Thuần truy kích Lưu Bị tại Trường Bản Phố và bắt được hai cô con gái của Lưu Bị. Quan hệ giữa Tào Tháo và Lưu Bị cho thấy, hai cô gái khó có kết cục tốt đẹp. Có khả năng họ bị biến thành nô lệ, bị ép vào hậu cung hoặc tệ hơn, tự sát để tránh số phận bi thảm.

Họ cũng có thể bị ban cho Tào Thuần. Tào Thuần là ai? Ông là chỉ huy của đội quân Hổ Báo Kỵ, một nhân vật quan trọng của gia tộc Tào, là anh em họ của Tào Tháo và rất được tin tưởng. Vì Tào Thuần là người bắt được hai cô gái, nên Tào Tháo có thể đã ban họ làm nô tỳ hoặc thiếp thất của Tào Thuần.

Hai cô con gái xinh đẹp của Lưu Bị. Ảnh minh họa

Đây là kết cục tốt nhất trong số các khả năng, vì dù Tào Thuần đã ngoài 50 nhưng quyền lực lớn, làm người của Tào Thuần tuy không phải tốt nhất nhưng vẫn hơn đa số người khác, nhất là với thân phận tù binh.

Những giả thuyết này cho thấy, con gái của Lưu Bị rơi vào tay Tào Ngụy không có kết cục tốt. Đây cũng là lý do Lưu Bị tuyên bố rằng gia đình ông đã chết trận sau khi Triệu Vân cứu được Lưu Thiện và Cam phu nhân.

Lưu Bị sợ Tào Tháo dùng họ để yêu cầu ông làm những điều có hại cho phe mình. Cứu họ thì ảnh hưởng đến lợi ích, không cứu thì mang tiếng bỏ rơi gia đình. Ông hiểu rõ số phận của con gái mình nhưng phải làm vậy để che giấu sự thật, nên tuyên bố họ đã chết trận.

Tác giả: Minh Khuê