Vì sao các cụ dặn không nên mặc màu đỏ trong tháng cô hồn?

09:00, Thứ ba 06/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong tháng 7 Âm lịch, tức tháng cô hồn, người già thường khuyên con cháu không nên mặc màu đỏ đi ra ngoài.

Người xưa đã truyền lại nhiều quan niệm về các điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn, mà mọi người nên lưu ý để tránh gặp phải điều không may. Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn, thời điểm mà các linh hồn được "mở cửa địa ngục" để được xá tội. Đây là khoảng thời gian mà nhiều người coi là tháng xui xẻo, khiến họ cảm thấy bất an.

Do đó, để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra, người dân thường cẩn thận và kiêng kỵ không thực hiện các công việc trọng đại trong tháng 7 âm. Đặc biệt, khi ra ngoài hay đến các đình, chùa, người ta cũng chú ý đến trang phục và hành động của mình để thể hiện sự tôn trọng và bảo vệ bản thân khỏi những điều không mong muốn.

Vì sao người xưa dặn không nên mặc màu đỏ trong tháng cô hồn?

Người xưa dặn rằng trong tháng cô hồn, không nên mặc quần áo màu đỏ, và đây là lý do đằng sau sự kiêng kỵ này. Theo truyền thống, vào tháng 7 âm lịch, khi Diêm Vương mở cửa địa ngục, không chỉ có các linh hồn tổ tiên về thăm nhà mà còn có nhiều cô hồn lang thang, vất vưởng, và các linh hồn chết bất đắc kỳ tử. Sự sợ hãi chủ yếu là do những linh hồn này có thể theo về và gây ra điều không may.

Người xưa dặn rằng trong tháng cô hồn, không nên mặc quần áo màu đỏ, và đây là lý do đằng sau sự kiêng kỵ này.

Người xưa dặn rằng trong tháng cô hồn, không nên mặc quần áo màu đỏ, và đây là lý do đằng sau sự kiêng kỵ này.

Màu đỏ, thường gắn liền với máu và những đám cưới, bị coi là màu của các đám cưới ma trong tháng cô hồn. Do vậy, nếu bạn mặc trang phục màu đỏ, có thể bị nhầm lẫn là cô dâu hoặc chú rể của ma quỷ, khiến bạn bị các linh hồn bắt về. Ngoài ra, màu đỏ cũng liên quan đến những nghi lễ âm, vì vậy việc tránh màu này là để không bị các linh hồn ma quỷ nhận nhầm và tránh những rủi ro không mong muốn.

Màu đỏ, thường gắn liền với máu và những đám cưới, bị coi là màu của các đám cưới ma trong tháng cô hồn.

Màu đỏ, thường gắn liền với máu và những đám cưới, bị coi là màu của các đám cưới ma trong tháng cô hồn.

Tương tự, màu trắng và đen, vốn là màu của tang tóc và cái chết, cũng nên tránh trong tháng cô hồn. Những màu sắc này có thể gợi lên hình ảnh của sự u ám và thu hút ma quỷ, khiến bạn dễ gặp phải xui xẻo và cảm thấy mệt mỏi, ốm đau do âm khí nặng nề.

Mặc gì trong tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch)?

Trong tháng cô hồn, việc chọn màu sắc trang phục nên ưu tiên các gam màu nhẹ nhàng và pastel, như màu hồng nhạt, xanh nhạt, hoặc màu nâu trầm. Những màu sắc này không chỉ dễ chịu mà còn giúp bạn tránh những điều không may.

Để không gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ, bạn nên tránh thăm gia đình người khác trong trang phục toàn màu đen hoặc trắng, vì điều này có thể bị coi là mang điềm xui xẻo. Đặc biệt, với những gia đình có niềm tin tâm linh mạnh mẽ, việc này có thể khiến bạn bị cho là thiếu tôn trọng và có thể gây ra những hiểu lầm không mong muốn, thậm chí là rạn nứt trong quan hệ.

Ngoài ra, không nên phơi quần áo ngoài trời qua đêm, vì cô hồn có thể trú ngụ trong đó và khi mặc vào, bạn có thể gặp phải âm khí nặng nề, dẫn đến cảm giác mệt mỏi và xui xẻo.

Tháng 7 âm lịch cũng nên chú ý ăn mặc kín đáo, hạn chế ra ngoài muộn và tránh thử đồ soi gương vào ban đêm. Việc lựa chọn trang phục hợp lý không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý cá nhân mà còn đến cách người khác nhìn nhận bạn. Vì vậy, dù có nhiều điều cần kiêng kỵ trong tháng cô hồn, việc chọn đồ phù hợp là điều đáng lưu ý.

 
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang