Hát karaoke gây ồn ào khiến hàng xóm thấy phiền có thể bị phạt nặng, ai cũng cần biết quy định này

( PHUNUTODAY ) - Hat Karaoke là thú vui giải trí của nhiều người nhưng không ít người hát to gây ồn sang hàng xóm xung quanh, hát trong đêm khiến hàng xóm khó chịu.

Trong thực tế không ít người cảm thấy phiền vì hàng xóm hát karaoke gây ồn ào. Đặc biệt dịp nghỉ, cuối tuần, thậm chí nhiều gia đình đi làm về, cơm tối xong là hát karaoke. Hiện tượng này đã không lạ, từ thành phố tới nông thôn. Ở những khu dân cư san sát nhà nhau việc nhà bên hát karaoke ảnh hưởng tiếng ồn tới nhà khác.

Thậm chí có những lần báo chí đã đưa tin hàng xóm mâu thuẫn dẫn tới án mạng vì karaoke gây ồn. 

Nếu bạn khó chịu với nhà hàng xóm hát karaoke, bạn có quyền báo công an, và họ có bị xử phạt không?

Hát karaoke gây ồn có thể bị phạt

Xử phạt hành chính ra sao?

Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, có điều khoản quy định liên quan tới tiếng ồn. 

Điều 8 Nghị định quy định như sau:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau;

b) Không thực hiện các quy định về giữ yên tĩnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhà điều dưỡng, trường học hoặc ở những nơi khác có quy định phải giữ yên tĩnh chung;

c) Bán hàng ăn uống, giải khát quá giờ quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy theo Nghị định này thì nếu hàng xóm mà hát  karaoke gây ồn trong khung giờ không được phép đó là khoảng thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng, vì đây là khung giờ ngủ nghỉ của phần lớn người dân. Người dân có thể báo công an kiểm tra và gia đình vi phạm có thể bị xử phạt hành chính tùy theo mức độ gây ồn. Nhưng nếu ngoài khung giờ trên thì rất khó xử phạt. 

Nếu tiếng ồn lớn thì Chiếu theo Điều 22 Nghị định 45/2022/NĐ-CP việc hát karaoke gây ồn nghiêm trọng sẽ bị phạt với các mức phạt từ cảnh cáo đến 160 triệu đồng, tùy theo mức độ vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn.

Theo QCVN 26:2010/BTNMT được ban hành kèm theo Thông tư 39/2010/TT-BTNMT, các nguồn gây ra tiếng ồn do hoạt động sản xuất, xây dựng, thương mại, dịch vụ và sinh hoạt tại khu chung cư, nhà ở riêng lẻ không được vượt quá 70 bBA trong khung giờ từ 6h đến 21h và 55 dBA trong khung giờ từ 21h đến 6h.

Nhưng để xác định việc phạt theo Điều 22 này thì sẽ phức tạp hơn, phải có cơ quan chức năng kiểm tra xác định độ ồn bằng máy đo để có cơ sở xử phạt. 

Theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, người gây tiếng ổn có thể bị xử phạt với các mức phạt gồm:

- Phạt cảnh cáo hành vi gây tiếng ổn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 02 dBA.

- Phạt 1 triệu đồng - 5 triệu đồng hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 02 dBA đến dưới 05 dBA.

- Phạt 5 triệu - 20 triệu đồng hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 05 dBA đến dưới 10dBA.

- Phạt 20 triệu - 40 triệu hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 10 dBA đến dưới 15 dBA.

- Phạt 40 triệu - 60 triệu đồng hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 15 dBA đến dưới 20 dBA.

- Phạt 60 triệu - 80 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 20 dBA đến dưới 25 dBA.

- Phạt 80 triệu - 100 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 25 dBA đến dưới 30 dBA.

Tác giả: An Nhiên