Hộp gỗ nhỏ, giấc mơ lớn: Câu chuyện khởi nghiệp từ ong dú của nông dân Bà Rịa - Vũng Tàu

( PHUNUTODAY ) - Ông nông dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm ra cách nuôi ong dú trong những chiếc hộp gỗ nhỏ xinh, tạo ra loại mật ong quý hiếm có giá lên đến 2 triệu đồng/lít.

Tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú từ thảm thực vật đa dạng, đặc biệt là các vườn cây ăn trái và hoa dại, trong những năm gần đây, nông dân huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã tạo ra nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ vào việc phát triển mô hình nuôi ong dú.

Nuôi ong dú: Mô hình dễ dàng, lợi nhuận cao

Trại nuôi ong dú của anh Trương Nhật Trường, tọa lạc tại ấp Tiến Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu, rộng khoảng 100m².

Từ đầu năm 2023 đến nay, trại của anh Trường đã mang về cho gia đình hơn 250 triệu đồng từ việc kinh doanh thùng ong giống và mật ong.

Chia sẻ về hành trình nuôi ong dú, anh Trường cho biết mình đã có niềm đam mê với các loài ong từ lâu. Qua nghiên cứu, anh nhận thấy ong dú có kích thước nhỏ hơn so với ong mật, đặc biệt chúng không có ngòi đốt, không bỏ tổ và không chiếm quá nhiều không gian. Nhận định đây là một loại ong khác biệt, không giống những loại ong mật phổ biến trên thị trường, anh Trường quyết định đầu tư phát triển mô hình nuôi ong dú, một loại ong rừng tự nhiên, có khả năng sinh trưởng và sản xuất mật.

Trại nuôi ong dú của anh Trương Nhật Trường, tọa lạc tại ấp Tiến Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu, rộng khoảng 100m²

Bằng cách tự mình thực hiện và tham khảo tài liệu từ sách báo cũng như internet, sau nhiều lần thử nghiệm tìm hiểu quy trình sinh trưởng của ong dú, anh đã nhân đàn nuôi trong nhà cũng như khu vực xung quanh vườn. Từ vài chục đàn ong ban đầu, chỉ sau 7 năm, anh đã tạo dựng được hơn 600 đàn và hình thành “Trường Nông Trại Ong”.

Theo anh Trường, mỗi đàn ong dú có thể cho thu hoạch mật tới 2 lần mỗi năm, trung bình khoảng 1 lít mỗi lần. Đặc biệt, loài ong này chỉ hút nhụy hoa, không ăn đường, vì vậy mật ong tạo ra rất tự nhiên và nguyên chất. Mật ong dú mang vị ngọt thanh và chút chua, đồng thời cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều loại mật ong khác, vì vậy sản phẩm này rất được thị trường ưa chuộng. Mật ong dú được bán tại vườn với giá 2 triệu đồng/lít, trong khi mỗi thùng ong giống có giá từ 1,5 - 2 triệu đồng.

Hiện tại, anh Trường phát triển hai sản phẩm chủ yếu: mật ong và cao ong dú. Anh đang tập trung vào việc phát triển giống, và hiện tại sản lượng thu được khoảng 150 lít mật.

Về kinh nghiệm nuôi ong dú, anh Trường cho biết, cần tạo không gian thoáng mát và nhiệt độ ổn định khi nuôi trong nhà, còn nếu nuôi ngoài trời, cần chú ý bảo vệ tổ ong khỏi các loài thằn lằn và chim. Việc nuôi ong dú rất đơn giản và an toàn, vì khác với ong mật, ong dú không có thói quen bỏ tổ: con ong chúa chỉ ở lại một chỗ sau khi sinh sản.

Về kinh nghiệm nuôi ong dú, anh Trường cho biết, cần tạo không gian thoáng mát và nhiệt độ ổn định khi nuôi trong nhà, còn nếu nuôi ngoài trời, cần chú ý bảo vệ tổ ong khỏi các loài thằn lằn và chim

Nuôi ong kết hợp du lịch tại Win’s Farm

Chị Nguyễn Thị Ngọc Phượng, cư dân ở ấp Liên Hiệp thuộc xã Xà Bang, đã mạnh dạn đầu tư một mô hình nuôi ong dú kết hợp du lịch tại Win’s Farm, với diện tích hơn 1.500m². Tại đây, chị đã tạo ra một không gian lý tưởng cho các trường học tổ chức các hoạt động tham quan, tìm hiểu về loài ong, qua đó thúc đẩy sự gắn kết giữa học sinh và thiên nhiên, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và gìn giữ cảnh quan thiên nhiên.

Win’s Farm có hơn 200 hộp gỗ nuôi ong dú, được chị Phượng thiết kế với nhiều hình thù độc đáo. Chị chia sẻ rằng, trong khi nhiều hộ dân ở khu vực xung quanh chủ yếu nuôi ong để lấy mật, thì tại Win’s Farm, các hộp gỗ không chỉ có chức năng nuôi ong mà còn có tính thẩm mỹ cao, tạo điểm nhấn cho không gian ngoài trời.

“Những hộp gỗ này chính là tổ ấm cho đàn ong, giúp việc tách đàn hay thu hoạch mật diễn ra thuận lợi mà không làm gián đoạn sự phát triển của ong,” chị Phượng cho biết. Mỗi hộp ong dú cần khoảng một năm để có thể thu hoạch, với sản lượng khoảng 500ml mật.

Mỗi hộp ong dú cần khoảng một năm để có thể thu hoạch, với sản lượng khoảng 500ml mật

Ngoài việc nuôi ong, chị Phượng còn cho biết đây là một phần trong dự án khởi nghiệp mà chị đã đăng ký cho năm 2024.

Theo thông tin từ Hội Nông dân huyện, Châu Đức có tổng diện tích đất nông nghiệp lên tới 34.500ha, chiếm hơn 81% tổng diện tích tự nhiên của huyện. Nhiều vùng trồng cây ăn trái đã được hình thành, rất phù hợp cho việc phát triển mô hình nuôi ong dú.

Ông Thân Xuân Động, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Đức, cho biết: “Hội sẽ phối hợp với UBND huyện để hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP, cung cấp nguồn vốn vay ưu đãi và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho 15 hộ nuôi ong dú trên địa bàn. Mục tiêu là thành lập Chi hội Nông dân nghề nghiệp, giúp các thành viên trao đổi kiến thức kỹ thuật, nâng cao chất lượng và ổn định đầu ra cho sản phẩm ong dú.”

Tác giả: Trần Thu Thủy