Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024 cho người đi làm vào thứ 7 như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Lễ Quốc Khánh đang đến gần, nhiều người thắc mắc lịch nghỉ lễ này sẽ ra sao cho đối tượng người có lịch đi làm vào ngày thứ bảy.

Quy định chung về lịch nghỉ lễ ngày Quốc khánh 2/9/2024

Thông báo 5015/TB-LĐTBXH năm 2023 đề cập lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024. Theo đó, tất cả các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ từ ngày thứ bảy (31/8/2024) đến hết ngày thứ Ba (3/9/2024) Dương lịch. Quy định này không chỉ đảm bảo cho tất cả người lao động có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, mà còn góp phần tạo điều kiện cho việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm cũng như lễ hội nhân dịp Quốc khánh, góp phần tạo một bầu không khí trang trọng và đầy ý nghĩa cho dịp lễ quan trọng này.

Tất cả các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ từ ngày thứ bảy (31/8/2024) đến hết ngày thứ Ba (3/9/2024) Dương lịch.

Đối với các cán bộ, công chức và viên chức thuộc khối nhà nước, lịch nghỉ lễ này được quy định rõ ràng và thống nhất, để đảm bảo sự đồng bộ trong toàn hệ thống. Điều này không chỉ giúp cho các cơ quan hành chính cũng như các tổ chức công lập dễ dàng lên kế hoạch cho các hoạt động và công việc ở trong thời gian nghỉ lễ, mà sẽ còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm ở tại các cơ quan. Thời gian nghỉ kéo dài 4 ngày này không chỉ giúp tạo cơ hội cho việc các cá nhân được nghỉ ngơi và sum vầy cùng gia đình mà còn là dịp để những người hiện đang làm việc trong khu vực công có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng cũng như các sự kiện văn hóa diễn ra trong kỳ nghỉ.

Người bình thường làm việc vào thứ 7 được nghỉ bao nhiêu ngày?

Căn cứ vào Điều 112 thuộc Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động được nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sẽ được hưởng 2 ngày nghỉ lễ, bao gồm ngày chính 2/9 và một ngày liền kề trước hoặc sau ngày lễ. Trong năm 2024, ngày 1/9 lại rơi vào Chủ nhật, điều này khiến ngày nghỉ lễ Quốc khánh sẽ không trùng vào ngày nghỉ hằng tuần của nhiều người lao động.

Do đó, người lao động nếu theo lịch đi làm vào thứ Bảy, ngày 31/8/2024, và nghỉ vào Chủ nhật, ngày 1/9/2024 thì sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh từ Chủ nhật đến hết thứ Ba tức ngày 03/9/2024. Điều này có nghĩa là, trong trường hợp này, họ sẽ có tổng cộng 3 ngày nghỉ liên tiếp: Chủ nhật (01/09), thứ Hai (02/09) và ngày thứ Ba (03/09).

Tuy nhiên, các doanh nghiệp thuộc khối ngoài nhà nước sẽ có quyền chủ động trong việc lựa chọn lịch nghỉ lễ dựa trên các nhu cầu cụ thể của tổ chức và tình hình công việc. Điều này sẽ dẫn đến sự linh hoạt trong cách thức tổ chức nghỉ lễ. Tuy nhiên, cũng cần phải đảm bảo sự thông báo và đồng bộ để tránh tối đa sự xung đột về lịch nghỉ giữa các bộ phận và người lao động.

Người lao động được nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sẽ được hưởng 2 ngày nghỉ lễ, bao gồm ngày chính 2/9 và một ngày liền kề trước hoặc sau ngày lễ.

Nghỉ lễ Quốc khánh với người lao động trong khối ngoài nhà nước

Trong khối ngoài nhà nước, các quy định về nghỉ lễ đối với người lao động sẽ có những điểm khác biệt quan trọng so với khối cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập. Theo Thông báo số 5015/TB-LĐTBXH 2023, người lao động ở tại các doanh nghiệp thuộc khối ngoài nhà nước sẽ không được áp dụng lịch nghỉ lễ cố định mà sẽ có quyền chủ động trong việc quyết định ngày nghỉ lễ của mình. Các doanh nghiệp có thể linh hoạt sắp xếp ngày nghỉ cho nhân viên sao phù hợp với các kế hoạch sản xuất, kinh doanh và hoạt động của công ty. Tuy nhiên, người sử dụng lao động cần đảm bảo theo Điều 112 thuộcBộ luật lao động 2019. Vì thế, người lao động sẽ được nghỉ quốc khánh 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau đó).

Tác giả: Vũ Thêm