Ngành học ‘cô đơn’ nhất ĐH Bắc Kinh: 9 năm chỉ tuyển được 6 sinh viên

12:24, Thứ ba 20/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Tại sao một trường đại học danh tiếng như Đại học Bắc Kinh lại có một ngành học gần như không có sinh viên theo học?

Nhiều người có thể sẽ cảm thấy bất ngờ khi nhìn vào bức ảnh dưới đây, bởi đó là hình ảnh đại diện cho một ngành học nổi bật tại Đại học Bắc Kinh - một trong những ngôi trường hàng đầu không chỉ của Trung Quốc mà còn trong bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất thế giới.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là không chỉ riêng trong năm 2010, mà kể từ khi trường bắt đầu mở tuyển sinh cho chuyên ngành này, Đại học Bắc Kinh đã có 9 năm liên tiếp chỉ thu hút tổng cộng 6 sinh viên. Điều này có nghĩa là trung bình mỗi năm, chỉ có một sinh viên được nhận vào học, và thậm chí có những năm trôi qua mà không có sinh viên nào ghi danh.

Tiêu Dật Phàm

Tiêu Dật Phàm

Tiết Dật Phàm, cô gái trong bức ảnh, là sinh viên duy nhất theo học chuyên ngành cổ sinh vật học, một lĩnh vực tập trung vào việc nghiên cứu lịch sử phát triển của sự sống trên Trái Đất thông qua các hóa thạch của động thực vật cổ xưa.

Cô quyết định theo đuổi ngành học này vì niềm đam mê sâu sắc dù biết rằng ở Trung Quốc, số lượng cơ sở giáo dục đào tạo chuyên ngành này rất hạn chế. Hiện nay, chỉ có ba trường đại học lớn chấp nhận sinh viên vào ngành cổ sinh vật học, bao gồm Đại học Sư phạm Thẩm Dương, Đại học Nam Kinh và Đại học Bắc Kinh. Đáng chú ý, Đại học Nam Kinh chỉ tuyển sinh cho chuyên ngành này mỗi hai năm một lần, khiến cơ hội học tập trở nên khan hiếm hơn nữa.

Theo chia sẻ của Tiết Dật Phàm, nguyên nhân khiến chuyên ngành cổ sinh vật học chỉ tiếp nhận một sinh viên mỗi năm không chỉ ở việc thiếu thí sinh đăng ký, mà còn do tiêu chí tuyển sinh nghiêm ngặt từ phía nhà trường.

Tại Đại học Bắc Kinh, ngay cả khi không có sự cạnh tranh từ các ứng viên khác, chuyên ngành này vẫn yêu cầu sinh viên đạt kết quả học tập xuất sắc, tương tự như những chuyên ngành chính khác.

Chương trình đào tạo của ngành Cổ sinh vật học đòi hỏi sinh viên tham gia vào nhiều môn học phong phú và khối lượng kiến thức lớn, với lịch học dày đặc. Điều này đặt ra yêu cầu cao về sự kiên trì và tâm huyết trong quá trình nghiên cứu của người học.

Nhiều người đã hài hước đặt tên cho ngành này là

Nhiều người đã hài hước đặt tên cho ngành này là "chuyên ngành cô đơn nhất"

Sau khi nắm được thông tin về số lượng sinh viên theo học chuyên ngành Cổ sinh vật học tại Đại học Bắc Kinh, nhiều người đã hài hước đặt tên cho ngành này là "chuyên ngành cô đơn nhất".

Bên cạnh đó, có không ít ý kiến cho rằng việc theo đuổi ngành Cổ sinh vật học cũng đòi hỏi chi phí khá cao, nhưng lại không mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp tiềm năng sau khi ra trường.

Dù chỉ có một sinh viên nhập học mỗi năm, nhưng Đại học Bắc Kinh vẫn không ngần ngại đầu tư vào đội ngũ giảng viên chất lượng cao, bao gồm các chuyên gia và giáo sư hàng đầu trong lĩnh vực này.

Thông thường, khi số lượng sinh viên đăng ký cho một chuyên ngành ở đại học quá thấp, khả năng bộ môn đó bị hủy bỏ là rất cao. Tuy nhiên, điều này không xảy ra đối với ngành Cổ sinh vật học tại Đại học Bắc Kinh. Các giảng viên ở đây không chỉ đánh giá cao sự độc đáo của chuyên ngành mà còn nỗ lực điều chỉnh nội dung giảng dạy để phù hợp với khả năng tiếp thu của sinh viên.

Hơn thế nữa, cơ hội việc làm trong ngành Cổ sinh vật học không khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Trên thực tế, một số cựu sinh viên tốt nghiệp từ ngành này đang có những vị trí công việc ổn định và làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nhiều sinh viên còn được các trường đại học hàng đầu trên thế giới mời nhập học để tiếp tục theo đuổi nghiên cứu sau đại học. Tiết Dật Phàm, một cựu sinh viên của Đại học Bắc Kinh, cũng là một trong số những người đã nhận được học bổng để du học sau khi tốt nghiệp.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: ngành học