Lý do không nên nhổ tóc bạc: Có 3 cái hại lớn, không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người không thích tóc bạc nên cứ thấy sợi tóc bạc nào mọc ra thì sẽ nhổ ngay. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do không nên nhổ tóc bạc.

Nguyên nhân khiến tóc bạc

Nhiều người trẻ hiện nay gặp phải tình trạng tóc bạc sớm. Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến tóc của một người bị bạc khá sớm ngay cả khi họ còn rất ít tuổi. Nó có thể xuất phát từ lối sống không tốt (hút thuốc, thức khuya, căng thẳng...), chế độ ăn uống... Ngoài ra, tóc bạc sớm cũng có liên quan đến yếu tố di truyền. Tức là nếu bố mẹ có tóc bạc sớm thì con cũng có thể gặp trình trạng tương tự.

Sự phát triển của sợi tóc diễn ra hai quá trình song song. Một là tế bào gốc của nang tóc phát triển thành sợi tóc. Hai là tế bào gốc của sắc tố được kích hoạt. Khi hai quá trình này hoạt động bình thường thì sợi tóc sẽ có màu sắc bình thường (tóc đen, tóc nâu...). Vì một lý do nào đó, nang tóc phát triển nhưng tế bào gốc của sắc tố không được kích hoạt thì sợi tóc sẽ bị bạc.

Vì tóc bạc làm ảnh hưởng đến ngoại hình, cuộc sống nên nhiều người lựa chọn việc nhổ bỏ chúng. Tuy nhiên, việc nhổ tóc bạc lại mang đến những điều không có lợi.

Lý do không nên nhổ tóc bạc

Tóc bạc sớm gây ảnh hướng đến ngoại hình nhưng việc nhổ tóc bạc lại không mang lại nhiều tác hại.

- Khiến tóc mọc ngược

Quanh tóc có lớp màng mỏng bảo bọc với tác dụng chỉ hướng mọc cho sợi tóc. Trong khi đó, việc nhổ tóc bạc sẽ vô tình làm mất đi lớp màng bọc này. Khi đó, tóc dễ mọc ngược vào trong và gây ra ngứa ngáy, thậm chí nổi mụn trên da đầu, gay đau đớn.

- Làm hỏng nang tóc, tóc mọc ra thưa và dễ gãy

Việc nhổ tóc bạc liên tục trong thời gian dài cũng làm ảnh hưởng xấu tới nang tóc. Nhổ càng nhiều thì nang tóc càng bị tác động nhiều. Điều này có thể khiến nang tóc bị thoái triển, hỏng nang tóc và hậu quả là tóc mới mọc lên ít hơn, dễ gãy hơn.

- Có thể dẫn tới hói đầu

Nhổ tóc bạc chỉ giúp tạm thời loại bỏ sợi tóc đó chứ không thể làm chúng biến mất hoàn toàn. Sợi tóc mọc lại sẽ không trở về màu đen như ban đầu (bởi tế bào sắc tố trong nang tóc đã mất nên tóc sẽ không thể đen lại nữa). Tức là dù bạn có nhổ liên tục, sợi tóc mọc ra vẫn sẽ là tóc bạc. Số lượng tóc bạc sẽ ngày càng tăng lên do quá trình lão hóa của cơ thể cũng như nhiều yếu tố tác động khác (như căng thẳng, bệnh tật...).

Nhổ tóc bạc nhiều còn khiến tóc mỏng đi, kém đẹp, thậm chí có thể dẫn tới hói đầu.

Cách khắc phục tình trạng tóc bạc sớm

Để khắc phục tình trạng tóc bạc sớm, thay vì liên tục nhổ bỏ các sợi tóc bạc mọc ra, bạn nên tìm các biện pháp khác. Có thể sử dụng các loại thuốc nhuộm, dầu gội đen tóc... hoặc bổ sung các thực phẩm có lợi cho sự phát triển của tóc như hà thủ ô, chanh bồ kết...

Ngoài ra, cần chú ý đến việc tạo những thói quen sinh hoạt lành mạnh, tránh thức quá khuya, ăn uống hợp lý, tránh dùng chất kích thích như rượu bia, cân đối thời gian giữa làm việc và nghỉ ngơi...

Tác giả: Thanh Huyền