5 bộ phận của con vịt tưởng ‘đại bổ’ nhưng không hề tốt, thèm mấy cũng đừng ăn

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù thịt vịt đem lại những lợi ích sức khỏe nhất định nhưng không phải bộ phận nào cũng tốt. Vì vậy mà khi ăn bạn nên chú ý tránh 5 bộ phận này.

Lợi ích sức khỏe của thịt vịt

Theo bác sĩ chuyên khoa 2, Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên khoa Y học cổ truyền, trường Đại học Y Dược TP.HCM, thịt vịt là một trong những nguồn cung cấp protein dồi dào, thuộc nhóm thịt trắng và tốt hơn so với nhóm thịt đỏ (thịt heo, thịt bò). Thịt vịt ít cholesterol hơn hẳn các loại thịt đỏ, thịt gia cầm ít mỡ hơn, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Thịt vịt có vị ngọt, mặn, tính mát, có tác dụng bổ dưỡng, thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu thũng, giải độc.

Tốt cho thể chất và tinh thần

Những khoáng chất có trong thịt vịt như đồng giúp duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần luôn ổn định. Bên cạnh đó, thường xuyên ăn thịt vịt cũng rất tốt trong việc giảm hàm lượng cholesterol có hại và nâng cao hàm lượng cholesterol có lợi trong cơ thể.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất niacin (vitamin B3) có trong thịt vịt giúp hệ tiêu hóa hoạt động bình thường. Chất này giúp đường tiêu hóa hấp thụ carbohydrate, protein và chất béo dễ dàng hơn. Ngoài ra, tiêu thụ thịt vịt cũng tốt cho việc khắc phục bệnh tiểu đường.

Tốt cho nam giới

Thịt vịt chứa hàm lượng thiamine (vitamin B1) có tác dụng thúc đẩy hệ thống tuần hoàn và thần kinh, điều này có liên quan mật thiết đến sinh lực của nam giới.

Giúp làm đẹp da

Thịt vịt có thể đáp ứng nhu cầu về chất béo, giúp duy trì độ ẩm cho da, cho bạn một làn da luôn tươi trẻ và căng mịn.

Những bộ phận của gà không nên ăn

Cổ vịt

Có nhiều người thích ăn phần cổ của các loại gia cầm. Nhưng đây là nơi chứa nhiều mô bạch huyết. Nếu không được làm sạch, rất nhiều vi-rút gây hại trú ngụ ở đây có thể đi vào cơ thể. Nhiệt độ nấu nướng thông thường không thể tiêu diệt toàn bộ chúng và gây hại cho sức khỏe.

Da vịt

Phần da vịt ăn khá giòn, ngon nên được nhiều người thích nhưng nó chứa nhiều chất béo, lượng cholesterol cao. Bên cạnh đó, nó cũng chứa nhiều chất ô nhiễm, vi khuẩn và mầm bệnh từ môi trường bên ngoài.

Phao câu

Đây được cho là món khoái khẩu của nhiều người nhưng phao câu lại là khu vực tập trung của các hạch bạch huyết, nơi chứa đại thực bào. Khi vịt ăn uống có thể nuốt theo vi khuẩn và virus, thậm chí cả chất gây ung thư. Các nguồn bệnh này không bị phá vỡ hay đào thải ra ngoài nên phải tích tụ tại phao câu. Sau một thời gian dài, phao câu trở thành một kho chứa chất độc.

Tiết canh vịt

Có nhiều người vẫn tin rằng tiết canh vịt là món ăn mát, bổ. Thế nhưng không có cơ sở khoa học nào để khẳng định điều này. Nhất là ăn tiết canh vịt có thể khiến người ăn mắc các bệnh về tụ cầu hay lây nhiễm dịch cúm A/H5N1, A/H6N1.

Hạn chế ăn nội tạng vịt

Tuy có giá trị dinh dưỡng nhất định nhưng ăn nội tạng vịt cũng đi kèm với nhiều nguy cơ như dư lượng thuốc trong quá trình chăn nuôi, giun sán, vi khuẩn, vi-rút gây hại.

Những bộ phận tốt nhất ở con vịt

Ức vịt

Với thịt vịt, ăn phần ức là tốt nhất. Ức vịt có hàm lượng chất béo thấp, với 85g thịt chỉ có 2g chất béo, trong đó chỉ có 0,5g là chất béo bão hòa. Lượng chất béo này thấp hơn so với lượng chất béo có trong ức gà.

Đùi vịt

Đùi vịt có tổng lượng chất béo cao hơn chân vịt. Trung bình 85g thịt sẽ có khoảng 5g. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, đùi và cánh vịt là hai vị trí hay được chọn để tiêm phòng trong quá trình nuôi nên không thể loại trừ việc dư lượng tồn dư thuốc trong thịt gi cầm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link