Mắc Covid-19 nhưng không mất khứu giác, vị giác, cách ly tại nhà được không: Bác sĩ trả lời cho bà con hiểu

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người có chung thắc mắc người nhiễm Covid-19 nhưng không mất khứu giác, vị giác, cách ly tại nhà được không?

Liên quan tới vấn đề này, bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TP HCM) trả lời:

Bạn nên thông báo tình trạng dương tính với địa phương để có các biện pháp truy vết cần thiết và việc cách ly tại nhà hay không sẽ do địa phương của bạn quyết định.

Về mặt y khoa, trường hợp của bạn nếu không có triệu chứng bệnh nào khác hoặc triệu chứng nhẹ thì có thể yên tâm nếu được yêu cầu tự cách ly tại nhà.

Mất khứu giác, vị giác thường xuất hiện muộn khi bệnh đã gần khỏi và không gây tác hại nào hết, chỉ là ăn uống khó hơn vì không biết ngon, không biết mình đang ăn cái gì.

2 điều kiện để F0 được cách ly tại nhà là gì?

Theo Bộ Y tế, điều kiện thứ nhất về mức độ bệnh, F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ, tuổi từ 1 tuổi đến dưới 50 tuổi, không có bệnh nền, không béo phì, không mang thai.

Điều kiện thứ 2 là người bệnh phải có khả năng tự chăm sóc bản thân như tự ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh, có khả năng liên lạc với cơ sở y tế nếu bệnh chuyển nặng. Trường hợp không đáp ứng yêu cầu này thì phải có người chăm sóc.

Gia đình và F0 cần chuẩn bị gì?

Bộ Y tế hướng dẫn như sau:

Lưu các số điện thoại cần thiết khác.

Xác định về vùng không gian dành riêng cho người nhiễm.

Phân công người phù hợp chăm sóc người nhiễm (nếu cần).

Chuẩn bị các vật dụng tối thiểu:

Theo dõi, điền thông tin vào bảng theo dõi sức khỏe hằng ngày, với những dấu hiệu cần theo dõi như nhịp thở, mạch, nhiệt độ, SpO2 (nếu có thể), huyết áp (nếu có thể).

Các triệu chứng thường gặp ở F0: Mệt mỏi, ho, ho ra đờm, ớn lạnh/gai rét, viêm kết mạc (mắt đỏ), mất vị giác hoặc khứu giác, tiêu chảy; ho ra máu, thở dốc/khó thở, đau tức ngực…

Triệu chứng khác như: Đau họng, nhức đầu, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn và nôn, đau nhức cơ…

Người bệnh và người nhà cần chuẩn bị khẩu trang y tế, găng tay y tế sạch; nhiệt kế, máy đo huyết áp; thùng đựng chất thải lây nhiễm; dụng cụ cá nhân dùng riêng cho người nhiễm; thuốc đang điều trị cho người trong nhà có bệnh sẵn; thuốc và đơn thuốc cho người nhiễm (nếu có).

Bộ Y tế hướng dẫn lúc này người bệnh tránh quan tâm quá mức về dịch COVID-19 trên mạng xã hội, chăm sóc cơ thể và sức khỏe tinh thần của bản thân, ăn uống lành mạnh, cân bằng.

Nên tập thể dục, ngủ nhiều, có thể ngồi thiền, hằng ngày nên dành thời gian tập thở bằng cách hít thở vào đồng thời phồng căng bụng, thở ra chậm và thót bụng, nhằm giãn nở lồng ngực, tăng không khí vào phổi.

Thư giãn bằng cách đọc sách, vẽ, xem phim, nghe nhạc, nấu ăn, gọi cho nhân viên y tế phụ trách nếu căng thẳng tinh thần kéo dài, tăng cường giao tiếp, kết nối, tâm sự...