F0 khỏi bệnh có nguy cơ tái nhiễm sau bao lâu, có cần tiêm vắc xin khi đã nhiễm bệnh hay không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người có chung thắc mắc, F0 khỏi bệnh thì có nguy cơ tái nhiễm sau thời gian bao lâu.

Rất nhiều F0 đã khỏi bệnh có quan tâm rằng, với những người đã khỏi bệnh thì khả năng mắc bệnh lại có cao không, và có nguy cơ tái nhiễm trong bao lâu. Liên quan tới vấn đề này, các chuyên gia đã có câu trả lời.

Những người từng mắc Covid-19 sẽ có khả năng miễn dịch tự nhiên sau khi tiếp xúc với virus SARS-CoV-2. Trong giai đoạn phục hồi, hệ miễn dịch tích cực tiêu diệt tận gốc virus, ghi nhớ các dấu vết của mầm bệnh, giúp tạo ra các kháng thể cần thiết để ngăn ngừa cơ thể khỏi bị nhiễm Covid-19 trong tương lai. 

2

Miễn dịch tự nhiên kéo dài bao lâu?

Khả năng miễn dịch và phản ứng kháng thể có xu hướng giảm xuống sau một thời gian. Tuy nhiên, mức độ giảm như thế nào vẫn chưa rõ ràng.

Theo những phát hiện trước đây, khả năng miễn dịch tự nhiên vẫn ở mức cao nhất trong 3-5 tháng sau khi khỏi bệnh rồi bắt đầu giảm xuống. Số lượng kháng thể ít dần và mức độ miễn dịch thấp gây ra rủi ro.

Trong khi đó, khả năng miễn dịch có được từ vắc xin hiệu quả trong vòng 6-9 tháng. Tuy nhiên, các biến thể virus đang trở nên thông minh hơn với khả năng vượt qua các kháng thể có được sau khi tiêm vắc xin và lây lan nhanh tới các cơ quan. 

Dù vậy, vẫn có nghiên cứu chỉ ra khả năng miễn dịch tự nhiên đối với Covid-19 có thể tốt hơn và lâu dài hơn dự đoán, bảo vệ cơ thể chúng ta mạnh hơn một số loại vắc xin.

Theo các nhà khoa học Israel, những người đã được tiêm vắc xin Pfizer (loại vắc xin được đánh giá tốt nhất hiện nay) có nhiều khả năng bị nhiễm Covid-19 có triệu chứng hơn những người có miễn dịch tự nhiên. Thống kê dựa trên số liệu thực tế của hàng chục nghìn tình nguyện viên.

Lý do phải tiêm vắc xin dù từng nhiễm Covid-19

Không giống khi nhiễm bệnh tự nhiên, vắc xin hoạt động để tạo ra một phản ứng miễn dịch đồng nhất, có nghĩa là mọi người sẽ được bảo vệ như nhau. Trong khi đó, nhiễm Covid-19 có thể tạo ra các phản ứng miễn dịch khác nhau, tùy thuộc vào mức độ triệu chứng bệnh, nhẹ, trung bình hoặc nặng.

Ngoài ra, miễn dịch tự nhiên cũng suy giảm sau 6 tháng nên cần tiêm vắc xin để tăng cường khả năng chống lại Covid-19.

Các chuyên gia y tế nhận định phục hồi sau nhiễm Covid-19 không chỉ tăng cường khả năng bảo vệ cơ thể mà còn làm cho vắc xin hoạt động tốt hơn.

Một số nghiên cứu nhỏ đã ghi nhận những người khỏi bệnh được tiêm một liều vắc xin sẽ có tỷ lệ đáp ứng miễn dịch cao hơn những người chưa được chủng ngừa hoặc đã được tiêm mà không có tiền sử bệnh. Điều này do cơ thể có thời gian quay vòng nhanh hơn để nhận ra protein gai và tạo ra các kháng thể bảo vệ mạnh mẽ hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link