Mẹo hay giúp dao luôn sắc và không bao giờ hoen gỉ

( PHUNUTODAY ) - Dao là vật dụng không thể thể thiếu trong gian bếp của mọi hộ gia đình. Tuy nhiên, để giữ cho những con dao làm bếp được "bén ngọt" bền lâu, bạn nên nắm chắc bí quyết mài sắc dao đúng cách.

 Nhắc đến thái miếng, thái lát hay băm thức ăn bạn chắc chắn nhớ ngay đến các loại dao dùng trong bếp. Tuy nhiên,  không phải ai cũng biết cách bảo quản dao. Sau khi dùng, bạn có thói quen rửa sạch, và cất vào ngăn kéo? Sau đây chúng tôi xin gợi ý thêm cho bạn vài lời khuyên cần thiết để "chăm sóc" tốt hơn dụng cụ làm bếp thân thiết này.

 

1. Không bao giờ cho dao vào máy rửa bát hoặc ngâm xuống nước.

Điều này sẽ làm chuôi gỗ bị lỏng, khiến dao của bạn khó sử dụng. Ngoài ra, dao còn có thể bị va đập mạnh với những đồ vật khác trong máy rửa bát, làm hỏng lưỡi dao.  

2. Giữ cho dao luôn bền đẹp và sắc nhọn.

Mài dao hàng tuần đơn giản chỉ bằng miếng đá nhỏ hoặc dụng cụ mài dao. Mài lại dao trước mỗi lần sử dụng cũng là một cách hay. Cố gắng tránh cắt những đồ vật cứng như tấm ván, gốm hoặc thủy tinh nếu bạn muốn duy trì dao luôn sắc nhọn.

 

Lưu ý khi mài dao:

Theo thói quen khi dao bị cùn, bạn sẽ mài nó trên vật nhẵn nào đó, hoặc trên đáy chén đĩa… nhưng thật ra làm như thế dao của bạn sẽ nóng lên, dễ bị cong và rỉ. Bạn hãy thử ngâm dao trong nước muối 20 phút, sau đó mài bằng đá mịn, sau đó đảm bảo dao sẽ sắc bén như lúc mới mua về.

3. Khi rửa dao, lau chùi sạch sẽ bằng miếng bọt biển chống xước.

Rửa sạch dao ngay sau khi sử dụng xong, lau khô dao bằng khăn lau đĩa và cất đi. Nếu dao của bạn có vỏ bọc thì thật tuyệt vời.  Để chữa các vết ố, sét trên dao, có thể dùng các cách sau: 

_  Lấy nửa củ khoai tây cắt theo chiều dọc (để nhựa khoai ra nhiều), chà mạnh lên chỗ bị ố đen và chà đều lên vật dụng. Sau đó, bạn dùng vải mềm đánh bóng lại.

   _ Dùng bông gòn chấm vào nước cốt chanh tươi, chà mạnh lên chỗ bị ố xoa đều lên cả vật dụng. Bạn để yên độ từ 5 đến 10 phút rồi dùng vải sạch đánh bóng lại.

_ Rượu cồn 90 độ (alcool 90) pha với một ít "nước đái quỷ" (ammoniaque). Bạn lấy vải mền chấm vào dung dịch trên chà mạnh lên vật dụng. Sau đó, bạn dùng len hay nỉ đánh bóng thật đều tay và thật kỹ.- Nước gạo: Dụng cụ nhà bếp như muôi, thìa, dao sắt sau khi dùng xong, ngâm vào trong nước gạo đặc, vừa chống gỉ, vừa tẩy sạch vết gỉ.

- Hành tây: Dùng hành tây thái ra để lau dao bị gỉ, hành sát đến đâu, gỉ hết đến đó.   

4. Bôi dầu ăn lên dao mới mua trước khi bắt đầu sử dụng 20 phút

Đây là cách mà những người thợ dao làng Đa Sỹ vẫn truyền nhau hướng dẫn cho người sử dụng khi mua dao của họ. Cách này rất hiệu quả và đã được nhiều bà nội trợ sử dụng. Các bạn hãy thử ngay nhé và từ nay không còn phải lo lắng về việc thích dùng dao của những làng nghề truyền thống vì rất sắc nhưng lại e ngại hay bị hoen gỉ. 

Không hề mất nhiều thời gian để giữ cho dao luôn sạch sẽ và sắc nhọn. Áp dụng những cách bảo quản trên đây, những chiếc dao nhà bạn sẽ có "tuổi thọ" rất lâu và giúp cho công việc làm bếp của bạn ngày càng hiệu quả.