Muốn biết cá nhân có đang bị lấy cắp thông tin và nợ xấu hay không: Chỉ cần 1 bước đơn giản này

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách kiểm tra để xem bản thân có đang bị lấy cắp thông tin và trở thành con nợ bất đắc dĩ mà bạn không nên bỏ qua.

Hiện nay, ngày càng có nhiều người mắc nợ xấu dù không vay vốn ngân hàng hay một tổ chức cá nhân nào khác. Sở dĩ vậy bởi vì việc vay vốn càng ngày càng dễ dàng, chỉ cần cung cấp CMND, CCCD là có thể vay được. Một vài người dùng đã gặp phải tình trạng khó chịu khi thông tin của mình bị đánh cắp và bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian để có thể giải quyết. Dưới đây là cách kiểm tra để xem bản thân có đang bị lấy cắp thông tin và trở thành con nợ bất đắc dĩ mà bạn không nên bỏ qua.

CIC là ứng dụng giúp kiểm tra nợ xấu

CIC là cơ quan trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động thông tin tín dụng và hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu phòng ngừa rủi ro tín dụng, thúc đẩy khả năng tiếp cận tín dụng của mọi cá nhân, tổ chức, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Thủ tướng Chính Phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia, CIC đã triển khai xây dựng ứng dụng “CIC Credit Connect” (iCIC) trên nền ứng dụng điện thoại thông minh, để cung cấp dịch vụ miễn phí như một giải pháp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ tài chính đồng thời minh bạch hóa thông tin tín dụng và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế được bình đẳng và thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng từ hệ thống ngân hàng theo cơ chế thị trường và giảm thiểu tín dụng đen.

Chính vì vậy, khi điền thông tin trên CIC, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ bảo mật và được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, hiện nay cũng có nhiều website, ứng dụng giả danh nhằm mục đích thu thập thông tin cá nhân, nên bạn cần hết sức cảnh giác và cần phân biệt được đâu là website thật chính thống của cơ quan trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tránh bị lợi dụng nhé.

Bên dưới là cách kiểm tra nợ xấu cá nhân, kiểm tra nợ xấu FE Credit, kiểm tra nợ xấu Home Credit, kiểm tra nợ xấu cá nhận bằng CMND, kiểm tra nợ xấu bằng số điện thoại thông qua trang web và ứng dụng CIC của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cách kiểm tra nợ xấu CIC

+ Kiểm tra nợ xấu thông qua Ứng dụng CIC trên điện thoại

Bước 1: Tải ứng dụng CIC (Credit Connect) về điện thoại:

- Nếu bạn dùng Android tải CIC qua Google Play.

- Nếu bạn dùng IOS tải CIC qua App Store.

Bước 2: Trường hợp bạn chưa có tài khoản CIC, hãy bấm "Đăng ký" và điền các thông tin cá nhân: họ tên, ảnh chụp CMND/CCCD. Nếu bạn đã có tài khoản hãy bấm đăng nhập rồi làm theo hướng dẫn ở bước 3 dưới đây.

Bước 3: Chờ CIC kiểm tra và phê duyệt từ 1 đến 3 ngày làm việc (trừ cuối tuần và các ngày Lễ).

Bước 4: Sau khi đã phê duyệt, đăng nhập vào tài khoản trên ứng dụng và bấm chọn "Khai thác báo cáo", nhập mã OTP được gửi về điện để xác thực. Cuối cùng, bạn hãy vào mục "Xem báo cáo" để biết được bản thân có khoản nợ xấu nào hay không.

+ Kiểm tra nợ xấu thông qua website của CIC

Để tra cứu nợ xấu thông website CIC, bạn cần thực hiện theo 4 bước sau:

Bước 1: Truy cập địa chỉ https://cic.gov.vn/. Sau đó chọn "Đăng ký" ở góc trên bên phải (nếu chưa có tài khoản).

Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin cá nhân theo yêu cầu. Với mục Ảnh CMND/CCCD, phải chụp 3 bức ảnh gồm ảnh mặt trước, ảnh mặt sau và ảnh chân dung có kèm CMND/CCCD. Lưu ý, những mục đánh dấu sao (*) không được bỏ trống.

Bước 3: Hoàn tất đăng ký bằng cách nhập mã OTP được gửi về số điện thoại đã đăng ký, sau đó chọn "Tiếp tục".

Bước 4: Thực hiện xong các bước trên, chờ từ 1 đến 3 ngày để thông tin được CIC xác nhận. Hệ thống sẽ gửi mail về việc thông báo xác nhận thông tin.

Sau khi thông tin được xác nhận, truy cập vào website thực hiện đăng nhập. Sau đó, chọn "Khai thác báo cáo" để kiểm tra nợ xấu của bản thân.

Tác giả: Vũ Thêm