Muốn chọn cam sành ngon nhớ nhìn kỹ một điểm này, quả nào cũng mọng nước không khô tép

( PHUNUTODAY ) - Cam sành là loại cam thường để chăm sóc hồi phục sức khỏe nên bạn cần chú ý chọn loại cam ngon để đảm bảo cho gia đình.

Cam sành được đánh giá là thứ quả cung cấp nhiều dinh dưỡng. Cam sành thường được mua khi thăm hỏi người ốm, được dùng vắt nước để chăm sóc trẻ nhỏ, người già, người lớn hàng ngày nhằm tăng cường sức đề kháng.

Đặc điểm nổi bật cam sành có vỏ màu xanh, khi chín hơi ngả vàng nhưng thường mọi người sẽ dùng khi chúng còn xanh, trên vỏ cam sành sẽ sần sùi không nhẵn mịn. Quả cam sành có dáng dẹt và vị chua ngọt tự nhiên chứ không ngọt lịm, cũng không chua gắt. Ruột cam sành màu vàng cam chứa nhiều nước. Vỏ cam sành nổi bật là sần sùi hơn cam khác vỏ dày tới 3-5mm, bổ ra cam nhiều hạt. 

Chọn cam sành ngon không bị khô tép khô đầu, cam mọng nước

Nhìn vào vỏ kiêm tra độ sần: Trái cam sành nếu mọng nước thì vỏ mỏng không dày bộp bộp. Nếu cầm lên thấy vỏ bộp bộp là cam để lâu mất nước, tép bị khô. Cam sành vừa độ ngon là vỏ có đốm vàng, xanh vàng xen lẫn sẽ ngon hơn cam xanh và cam ngả hẳn vàng. Vỏ bên ngoài của quả cam sành sẽ sần nhưng không quá sần sùi. Bạn nhớ nhìn vào phần núm ngay đầu quả cam phải có vỏ dày, và hơi nhô cao thì quả sẽ ngon ngọt hơn. Và sau đó bạn ngửa lên xem phần đáy quả thì sẽ có màu hơi ngà vàng là cam chín tự nhiên, còn nếu quả chín vàng đều thì thường là do chín ép chứ không phải chín tự nhiên. Còn những quả bị vàng mất cuống có thể cam đó bị sâu, cam để lâu. Tổng thể quả cam mới và ngon là vỏ sáng không bị thâm xì, không bị sần sùi quá độ.

Cam sành ngon mọng nước là vỏ sần sùi nhưng không dày vỏ, không sùi nhiều

Cầm lên kiểm tra trọng lượng:  Khi mua cam sành bạn hãy cầm lên thấy quả nào nặng thì quả đó nhiều nước. Nếu quả to cầm lên nhẹ hoặc cảm giác vỏ bịch bịch không chắc tay thì chớ mua vì đó là cam khô, để lâu, tép bị khô không ngon, bị nguy cơ dính thuốc bỏa quản. Khi cầm nhớ bóp nhẹ thấy cam căng hơi mềm chứ không bị cảm giác thụt tay xuống thì nhiều nước. Không chọn trái cam kích thước lớn hoặc quả nhỏ. Quả lớn cầm lên mà nhẹ thì cam khô rỗng xốp. Quả quá nhỏ thường cam non bị rụng hoặc bị sâu nên thu hoạch sớm. 

Hình dáng quả cam: Cam sành ngon phải có hình dáng tròn đều không lệch, không méo không bị bên to bên nhỏ. Khi chọn nhớ nhìn vào cuống thấy còn lá, vỏ tươi và cuống chắc bám vào quả thì mới là cam mới. Khi mua bạn có thể lấy tay lắc nhẹ vào cuống, nếu cuống bám chắc vào quả cam thì đó là cam tươi ngon, còn cuống rụng hoặc cuống dễ rụng là cam đã để lâu.

Khi chọn cam sành, nhớ nhìn vào cuống

Cam sành là loại cam ngon nhiều vitamin và giàu chất xơ, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Muốn để dành cam sành được lâu thì bạn có thể lau khô, cho vào thùng cát khô, hoặc cắt cuống rồi dùng vôi chấm vào đầu cuống quả cam. Nếu để trong tủ lạnh thì bạn dùng màng bọc bọc kỹ quả cam trước khi cất giúp cam giữ tươi và giữ được nhiều nước lâu hơn.

Tác giả: An Nhiên