Nên tắt bếp gas trước hay khóa van gas trước? Hóa ra nhiều người đang làm sai

( PHUNUTODAY ) - Dùng bếp gas đúng cách không chỉ tiết kiệm gas mà còn giúp gia đình an toàn không bị ngộ độc khí gas.

Khóa bình trước khi tắt bếp

Việc khóa bếp gas lại sau mỗi lần nấu là cần thiết. Điều đó giúp tránh bị hao tốn gas, lại an toàn, tiết kiệm gas. Nhưng nhiều người không rõ tắt bếp trước hay khóa van gas trước.

Để hiểu điều này bạn cần biết van gas là thiết bị để chặn không cho gas thoát ra ngoài đường ống. Khi tắt bếp tức là gas sẽ không tạo thành lửa nữa nhưng vẫn có thể thoát qua lỗ đánh lửa ra ngoài. 

Do đó để an toàn thì khi chuẩn bị nấu xong, bạn nên khóa van gas trước, để chặn không cho khí gas đi lên đường ống, rồi mới tắt bếp. Khi khóa van thì phần gas đã đi vào đường ống sẽ tiếp tục được đốt cháy và khi lượng gas hết thì lửa tắt. Lúc đó bạn tắt bếp. Như vậy sẽ giúp cho lượng gas thất thoát ra ngoài ít hơn, tránh mùi và tránh cho người hít phải, đồng thời tránh nguy cơ cháy nổ tốt hơn.

Nên khóa bình gas trước khi tắt bếp

Hiện nay hầu hết nhiều người lại đang làm ngược lại là tắt bếp xong rồi mới cúi xuống vặn khóa van gas. Cách này chỉ tránh thất thoát gas trong bình, còn phần gas đã đi vào đường ống vẫn có thể thoát tiếp ra ngoài, gây mùi gas trong nhà.

Bởi thế cách tiết kiệm và an toàn nhất là khóa van xong thì đợi hết gas, lửa ngừng thì tắt bếp. 

Việc dùng bếp gas so với bếp đun củi an toàn hơn vì không khói, nhưng khí gas thoát ra ngoài cũng rất độc hại, nhất là mô hình nhà khép kín hiện nay. Do đó bạn cần chú ý khóa van gas kỹ lưỡng.

Các lưu ý khác để an toàn 

- Tránh đặt bếp gas và tủ lạnh gần nhau. Bời vì bếp ra lửa gây nóng, tủ lạnh xả nhiệt cũng gây nóng bề mặt nên sẽ làm tăng nhiệt vùng đó, vừa tốn điện cho tủ lạnh, vừa tăng nguy cơ cháy nổ.

- Không kê bếp gas ở nơi gần cửa sổ bị hắt nắng, gió mưa sẽ gây khó khăn khi nấu, tạt lửa gây bỏng.

Vệ sinh và dùng bếp đúng cách giúp đảm bảo an toàn và tiết kiệm

- Đặt bình gas ở những thông thoáng để khí gas thoát xuống dưới không gây cháy nổ. Cháy để bình gas ngay phía bếp. 

- Phần bệ đặt bếp gas phải làm từ những chất liệu chống cháy; bếp đặt cách tường ít nhất 15cm, cách trần 1-1,5m và cách các thiết bị điện khác 1,5m. Khu vực đặt bếp gas cần thông thoáng, không bày quá nhiều đồ dùng xung quanh, nhất là những đồ bằng nhựa.

- Chú ý mua gas tại nơi uy tín, kiểm tra lượng gas trong bình.

- Định kỳ thay dây dẫn gas để tránh nguy cơ thoát khí gas. 

- Vệ sinh bếp gas thường xuyên để đảm bảo không ảnh hưởng tới việc đánh lửa, nấu nướng. 

Tác giả: An Nhiên