Ngâm sấu làm theo cách này, sấu giòn ngon, vị ngọt thanh, không lo nổi váng

( PHUNUTODAY ) - Thật tuyệt khi được thưởng thức một ly nước sấu trong những ngày hè oi bức. Bạn hoàn toàn có thể tự làm nước sấu ngâm theo công thức dưới đây.

Nguyên liệu cần thiết để làm nước sấu ngâm

- Sấu: 1kg.

- Đường: 1kg (Đường vàng hoặc đường trắng)

- Gừng: 2 – 3 củ

- Lọ đựng: Dùng lọ thuỷ tinh hoặc lọ nhựa nhưng cần đảm bảo rửa sạch và phơi khô

Cách làm sấu ngâm đường không lo nổi váng

Sơ chế sấu

Sấu sau khi mua về bạn rửa sạch rồi dùng dao cạo phần vỏ sấu đi. Cạo vỏ đến đâu, bạn nhớ cho luôn sấu vào chậu nước muối loãng đến đó. Làm như vậy thì quả sấu sẽ không bị thâm.

Tiếp đến bạn rửa sạch sấu rồi dùng dao nhỏ khía quanh quả sấu theo hình xoắn ốc. Bước này giúp cho món sấu ngâm đường nhanh được ăn hơn. Tuy đơn giản nhưng cũng đòi hỏi sự khéo léo để phần vỏ không bị đứt ra khỏi hạt.

Thay vì khía theo hình xoắn ốc, bạn có thể khía theo hình múi cam sẽ tốn ít thời gian hơn. Khía xong quả nào, cho vào chậu nước muối loãng luôn quả đó. Sau cùng mang sấu đi xả lại với nước lạnh cho sạch.

Bước tiếp theo, bạn đun sôi một nồi nước rồi chần qua sấu cho tới khi quả sấu ngả màu vàng thì tắt bếp. Tiếp đến, đổ sấu ra rổ hoặc rá để cho sấu nguội và khô hết nước. Chần sấu như vậy sẽ giúp món sấu ngâm đường không bị nổi váng, quả sấu cũng sẽ giòn hơn.

Sấu trước khi ngâm cần được sơ chế cẩn thận

2 cách ngâm sấu giòn ngon tuyệt hảo

Để có 1 lọ sấu ngâm giòn và không bị nổi váng, bạn có thể áp dụng 1 trong 2 cách dưới đây:

Cách 1

Lần lượt cho 1 lớp sấu rồi lại 1 lớp đường vào lọ cho đến hết. Đậy kín nắp rồi đặt lọ sấu này ở nơi khô ráo. Sau khoảng 1 ngày đường sẽ tan gần hết, phần đường chưa tan sẽ lắng xuống đáy lọ.

Lúc này, bạn chắt hết nước sấu ra một chiếc nồi, thêm vào đó một chút muối và đem đun sôi. Nước sấu sôi thì bỏ vào một ít gừng đập dập để tạo mùi thơm. Chỉ cần đun sôi khoảng 3 phút rồi tắt bếp. Đợi đến khi nước sấu nguội thì đổ lại bình ngâm với sấu.

Cách 2

Bạn cho đường vào nước đun sôi, thả thêm gừng đập dập vào cho thơm, để nguội rồi đổ nước đường vào lọ đựng sấu ngâm. Làm như vậy sấu ngâm đường đảm bảo không bao giờ bị đóng váng.

Bạn có thể áp dụng 1 trong 2 cách để làm sấu ngâm đường

Mẹo bảo quản và chế biến sấu ngâm đường

Để làm sấu ngâm đường được ngon bạn nên chọn sấu bánh tẻ. Đây là quả sấu không quá già cũng không quá non. Đem ngâm đường sẽ thơm và giòn nhất. Với những quả sấu già, hạt thường to và ít thịt không nên chọn. Đặc biệt nên tránh mua phải sấu thâm, dập, thối, không đảm bảo chất lượng.

Sấu ngâm đường có thể bảo quả ở nơi thoáng mát với nhiệt độ thường trong khoảng 3-4 tháng. Không nên để lọ sấu ở nơi ẩm thấp và cần tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời.

Nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, bạn có thể dùng sấu ngâm đường trong 6-8 tháng.

Mỗi lần dùng, bạn nên dùng thìa sạch và khô để múc. Khi không sử dụng cần đậy nắp thật chặt. Tuyệt đối tránh để nước rơi vào lọ, như vậy có thể khiến cho lọ sấu ngâm nổi váng trắng và nhanh hỏng.

Cách pha nước sấu rất đơn giản, bạn chỉ cần hoà một ít nước sấu ngâm với nước đun sôi để nguội, thêm vào một chút đường, khuấy đều. Nếu muốn uống sấu đá thì cho thêm vài viên đá lạnh là có thể thưởng thức.

Tác giả: Trần Thu Thủy