Ngày Rằm hóa vàng nhớ quy tắc “3 nên – 1 đừng”, để Tổ Tiên phù hộ, con cháu được bình an

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia phong thủy khuyên trong ngày Rằm khi hóa vàng, bạn nên vẩy một vài giọt rượu cúng vào.

Khi đặt gà cúng lên bàn thờ, nên quay đầu gà hướng về bát hương

Không quan trọng mâm hóa vàng có mặn hay chay, nhiều hay ít, nhưng khi là mâm mặn thường có một con gà trống. Con gà tượng trưng cho 5 đức tính của người Việt là Văn – Võ – Dũng cảm – Nhân hậu – Trung tín. Mâm cúng có gà sẽ thể hiện lòng thành của con cháu với tổ tiên, đồng thời tượng trưng cho sự tốt lành và một tương lai tốt đẹp.

Gà cúng nên há mỏ, chân quỳ và cánh duỗi ra tự nhiên. Đặt gà lên đĩa lớn, tiết lòng đặt dưới bụng gà, mỏ ngậm hoa hồng đỏ. Ngoài ra, hướng đặt gà cúng cũng rất quan trọng.

Mâm cúng có gà sẽ thể hiện lòng thành của con cháu với tổ tiên, đồng thời tượng trưng cho sự tốt lành và một tương lai tốt đẹp.

Nếu đặt gà cúng lên bàn thờ, đầu gà nên hướng về bát hương với tư thế “con gà biết kêu, biết gáy, đang chầu”. Ngược lại, nếu đầu gà hướng ra ngoài, đó sẽ là gà không chịu chầu.

Trong trường hợp làm lễ cúng ngoài trời, đầu gà phải quay ra đường để đón quan Hành khiển cai quan năm mới đi qua. Cách đặt gà cúng như vậy còn có ý nghĩa như gọi mặt trời chiếu vào nhà mình.

Nên lấy vàng mã đã cúng ra hóa

Sau khi hoàn thành lễ cúng cơm, gia chủ nên lấy vàng mã đã cúng ra hóa để tạ gia tiên, gia thần, không nên để lại trên bàn thờ. Hóa vàng nên thực hiện tại góc vườn hoặc sân sạch sẽ. Nơi hóa vàng thường cần được đặt 1-2 cây mía dài làm đòn gánh cho linh hồn mang đồ cúng về cõi âm.

Lưu ý, hóa vàng cần phân chia rõ ràng, tiền vàng hóa trước, đồ dùng hóa sau. Trong trường hợp trong nhà có người mới mất, phần vàng mã cần được hóa riêng. Sau khi hoàn thành lễ cúng, gia chủ nên vái ba lần, cầu mong gia tiên phù hộ con cháu và xin phép thu lộc, chia lộc cho con cháu.

Nên vẩy vài giọt rượu cúng khi hóa vàng xong

Các chuyên gia phong thủy khuyên rằng, sau khi hóa vàng xong, nên vẩy vài giọt rượu cúng trên bàn. Hành động này được cho là mang tính thiêng liêng, giúp cho các cụ trong cõi âm nhận được và vàng mã mới có thể tiêu ở âm phủ.

Ngoài ra, gia chủ cần hơ cây mía trên đóng tàn vàng.

Tuyệt đối đừng hạ đồ cúng trước khi hóa vàng xongTheo quan niệm của người xưa trong dịp Tết, các gia thần, tổ tiên luôn ngự trên bàn thờ. Do đó, đèn hương không bao giờ được tắt và đồ cúng không được hạ xuống bàn thờ trước khi hoàn thành lễ hóa vàng, trừ những đồ mặn như xôi, thịt,... có nguy cơ bị thiu.

Sau khi hoàn tất lễ hóa vàng, gia chủ mới có thể hạ đồ cúng xuống. Nếu để đèn hương tắt và hạ lễ trước khi hóa vàng, sẽ bị coi là vi phạm điều không kính trong tín ngưỡng.

Tác giả: Quỳnh Trang