Mẹo bảo quản sấu tươi được lâu, để quanh năm vẫn ngon

14:00, Thứ tư 19/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Sau khi mua sấu về, bạn có thể làm cách sau để bảo quản sấu được lâu hơn.

Cách chọn mua sấu ngon

Chọn sấu tươi ngon là bước quan trọng đầu tiên để quyết định việc bảo quản sấu có hiệu quả và lâu dài hay không. Để có thể bảo quản sấu quanh năm mà vẫn thơm ngon, bạn nên chọn từng quả cẩn thận để đảm bảo chất lượng. Hãy chọn những quả sấu non hoặc đang ngả chín (không nên chọn sấu quá non hay quá già) và không bị sâu mọt.

Khi đã qua mùa sấu non, giữa mùa sẽ xuất hiện những quả sấu cứng cáp hơn, còn được gọi là sấu bánh tẻ. Đây là những quả có lớp vỏ hơi sần, cùi dày và có nhiều thịt chua, được xem là những quả sấu ngon nhất.

Tránh chọn quả sấu có vỏ bị thâm, dập. Những quả sấu láng bóng cũng không nên mua vì chúng còn quá non, dễ bị hỏng và không bảo quản được lâu. Bạn cũng không nên mua những quả sấu quá già vì chúng hạt to, ít thịt và ít chua.

Chọn sấu tươi ngon là bước quan trọng đầu tiên để quyết định việc bảo quản sấu có hiệu quả và lâu dài hay không

Chọn sấu tươi ngon là bước quan trọng đầu tiên để quyết định việc bảo quản sấu có hiệu quả và lâu dài hay không

Cách bảo quản sấu quanh năm mà vẫn thơm ngon

Bảo quản sấu tươi

Sấu tươi sau khi mua về, hãy cạo sạch vỏ ngoài của quả sấu. Lưu ý chỉ cạo vỏ chứ không gọt, vì gọt không cẩn thận sẽ làm mất phần thịt bên trong. Sau khi cạo sạch vỏ, ngâm vào nước khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch và để thật ráo cho đến khi mặt quả sấu se lại.

Sau khi đã ráo nước, bỏ sấu vào các túi zip hoặc túi kín khoảng 300gr/túi để bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.

Nhiều người thường chỉ cắt cuống sấu, rửa sạch và để ráo sau đó cho vào túi bảo quản. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ gây bất tiện cho lần sử dụng sau vì quả sấu sau khi rã đông, vỏ bị nhũn ra sẽ rất khó để cạo. Nếu giữ nguyên vỏ để nấu ăn sẽ làm cho món ăn có vị chát. Vì vậy, hãy nhớ cạo sạch vỏ trước khi bảo quản vào tủ lạnh. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng dễ dàng và nhanh chóng hơn cho những lần sau.

Có nhiều cách bảo quản sấu quanh năm mà vẫn thơm ngon

Có nhiều cách bảo quản sấu quanh năm mà vẫn thơm ngon

Bảo quản sấu trong tủ lạnh

Đối với sấu xanh, cắt bỏ cuống cho chảy hết phần nhựa, cạo vỏ, rửa sạch. Sau đó cho nước xâm xấp mặt sấu và đun sôi cho đến khi sấu chín thì để nguội. Tách bỏ phần hạt, lấy phần thịt sấu và đổ phần nước luộc vào máy xay sinh tố, xay cho thật mịn. Sau khi thu được hỗn hợp, đổ ra khay làm đá viên và cho vào tủ lạnh.

Với những quả sấu chín không còn nhựa, chỉ cần rửa sạch, để ráo nước rồi bảo quản giống sấu xanh là được. Bảo quản sấu như trên sẽ giúp sấu sử dụng được lâu dài nhưng vẫn giữ được hương vị ban đầu. Khi nấu canh chua, chỉ cần 1-2 viên là đã có một nồi canh chua ngon miệng.

Bảo quản sấu ngâm đường

Sấu ngâm đường là một cách chế biến giúp bảo quản sấu được lâu hơn. Sấu ngâm đường có thể bảo quản từ 3-4 tháng ở nhiệt độ thường, tránh nơi có độ ẩm cao và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu bảo quản sấu ngâm đường trong điều kiện nhiệt độ thấp như ngăn mát tủ lạnh thì thời gian bảo quản có thể lên đến 6-8 tháng.

Lưu ý: Khi bảo quản sấu ngâm đường, hãy sử dụng muỗng thật khô và sạch để lấy sấu trong bình. Sau khi sử dụng, đóng chặt nắp bình lại. Tuyệt đối không để nước rơi vào bình vì sẽ tạo thành một lớp váng và làm hỏng sấu ngay.

Bảo quản sấu xay

Đối với sấu xanh, cắt cuống cho chảy hết phần mủ, sau đó cạo sạch vỏ. Đun nước xâm xấp mặt sấu, cho sấu vào nấu đến khi chín thì vớt ra, để nguội. Tách bỏ phần hạt, lấy phần thịt sấu và phần nước luộc cho vào máy xay sinh tố, xay cho thật nhuyễn. Đổ hỗn hợp vào khay đá, bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh.

Khi hỗn hợp đã đông thành các viên đá, gỡ ra và cho vào hộp hoặc túi nylon buộc kín. Với cách bảo quản này, bạn có thể sử dụng sấu lâu dài - khoảng 1 năm - mà vẫn giữ được hương vị ban đầu. Khi nấu canh chua, chỉ cần dùng 1-2 viên là món ăn đã có vị chua thanh đặc trưng của sấu.

Ngoài ra, cuối mùa thường có những quả sấu chín. Chúng không còn nhựa nên không cần cắt cuống hay cạo vỏ, chỉ cần rửa sạch, để ráo nước rồi bảo quản giống sấu xanh là được.

Với các cách bảo quản sấu kể trên, gia đình bạn sẽ luôn có sấu ăn quanh năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: bảo quản sấu