Người xưa thích dùng gỗ mít làm tượng, xây chùa chiền nhưng vì sao sợ trồng mít trước nhà?

( PHUNUTODAY ) - Gỗ mít là loài gỗ quý nhưng người xưa kiêng trồng cây mít trước nhà bởi một số yếu tố.

Gỗ mít làm tượng xây chùa

Cây mít là loại cây trồng có nhiều giá trị. Quả mít ngọt ngon và là loại trái cây nhiều giá trị so với các loại quả khác. Lá mít cũng được dùng để làm thuốc. Gỗ mít thì được xếp vào hàng gỗ tốt vì bền chắc, ít mối mọt.

Ngày xưa gỗ mít được chọn làm tượng thờ. Lá mít được hái làm muỗng đựng đồ cúng cô hồn. Gỗ mít có đặc tính là bền đẹp và ít mối mọt, nứt vỡ cong venh nên dùng làm tượng thờ cúng. Gỗ mít so với nhiều dòng gỗ khác thời xa xưa thì thuộc loại gỗ tốt thường dùng làm đồ gia dụng như thớt, mặt phản...Hơn nữa lá mít không phải là thứ bỏ đi mà còn là một vị thuốc, thường được dân gian dùng như chữa sưng tắc tia sữa, đau nhức bong gân trật khớp...

Gỗ mít đẹp, quả mít ngon

Tại sao người xưa lại kiêng trồng cây mít trước nhà?

Cây mít là loại cây thân gỗ lâu năm, cao lớn, nhiều quả. Nhưng trồng cây mít trước nhà không tốt về phong thủy.

Hình ảnh cây mít quen thuộc với đình chùa miếu phủ. Do đó cây mít là cây thường gắn với đình chùa, công trình tôn giáo. Nhưng trồng cây mít trước nhà sẽ khiến cho âm khí trong nhà gia tăng. Thế nên người xưa thường trồng cây mít ở đất hoang, đình chùa miếu phủ mà ít trồng trước nhà.

Cây mít được cho là hay có ma nên nếu trồng trước nhà thì sẽ không tốt cho sức khỏe gia chủ làm hao tổn dương khí và  dẫn tới xui rủi trong gia đình.

Hơn nữa cây mít thuộc loại cây gỗ to lớn, thân xù xì, lá nhiều sum suê hay rụng lá lại dễ che chắn làm tối khoảng trước nhà. Bởi thế xét về phong thủy trồng cây mít trước nhà không tốt, không đẹp về thẩm mỹ cũng như tâm linh. Trồng cây mít to lớn trước nhà còn ảnh hưởng tới không gian sinh hoạt của gia đình. Cây mít có thể chiếm lối đi, chắn trước nhà che khuất tầm nhìn. Cây mít chắn gió chắn sáng. 

Cây mít dễ làm che khuất tầm nhìn khi trồng trước nhà

Cây mít rụng lá thường xuyên nên dễ làm bẩn sân trước nhà, hay phải dọn dẹp. Quả mít non cũng hay rụng và nhanh bị mốc, bị thối ở sân nên không đẹp mắt. 

Hon nữa xa xưa kia cây mít thường được trồng ở chùa, đình nên người xưa không muốn mang cây ở chùa về nhà trồng. Cây mít có năng lượng mạnh nhưng nếu trồng ở nhà bình thường rất khó áp chế năng lượng của cây nên gia chủ có thể bị hút dương khí, vì thế không tốt về mặt phong thủy. Trồng cây mít ở đình chùa thì lại có thể giúp cân bằng năng lượng.

Bây giờ có nên trồng cây mít ở nhà?

Cây mít là loại cây ăn quả ngon và nhiều người thích ăn mít. Mít vẫn là quả phổ biến trị giá kinh tế cao.

Tuy nhiên nhà đất rộng mới nên trồng cây mít. Mít thường được trồng làm kinh tế hơn là trồng để làm cảnh. Trồng mít lâu được thu hoạch và phải trồng ở nơi có đất thoáng mới ra nhiều quả nên cũng không phải ai cũng thích trồng. Cây mít chủ yếu được trồng ở trang trại nhà vườn để làm kinh tế.

Tuy nhiên ngày nay quan niệm kiêng trồng mít trước nhà chủ yếu xuất phát từ lợi ích kinh tế và thẩm mỹ hơn là quan niệm tâm linh như xưa.

Những năm gần đây, kỹ thuật nông nghiệp cao nên đã cho ra đời nhiều giống mít nhỏ thích hợp trồng ở nhà. Do đó muốn ăn mít nhà trông thì bạn cần sân vườn rộng trồng mít to hoặc mua giống mít nhỏ bây giờ trồng chậu. Giống mít nhỏ hiện nay trồng nhanh cho ra quả hơn loại mít truyền thống.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên