Nhận được tiền chuyển khoản nhầm, làm ngay việc này để dính bẫy lừa đảo hay bị quy vào tội chiếm đoạt tài sản

( PHUNUTODAY ) - Khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, bạn không cần quá lo lắng. Hãy bình tĩnh thực hiện thao tác này để tránh gặp rắc rối về sau.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chuyển tiền nhầm tài khoản ngân hàng

Chuyển khoản nhầm tài khoản ngân hàng là sự cố hy hữu không ai mong muốn gặp phải. Việc chuyển nhầm này khiến người chuyển mất nhiều thời gian, công sức mới có thể lấy lại được tiền của mình. Người nhận được số tiền chuyển khoản nhầm nếu không trả lại số tiền cũng có thể rơi vào tình huống bị quy kết tội chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, một số kẻ xấu cố tình thực hiện hành vi chuyển khoản nhầm để lừa người dân vào cái bẫy vay nợ hoặc đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài khoản.

Kẻ lừa đảo sẽ giả vờ chuyển khoản nhầm cho "con mồi" với nội dung tin nhắn cho vay mượn. Sau đó, chúng sẽ yêu liên hệ với "con mồi" và đề nghị chuyển lại số tiền đó (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển tiền nhầm). Sau một thời gian, nạn nhân sẽ liên tục nhận được các cuộc gọi thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó mà mình không hề biết.

Một kịch bản khác mà kẻ lừa đảo thường sử dụng là đề nghị chuyển khoản lại. Chúng sẽ gửi một đường link cho người nhận. Đường link dẫn đến một website trông rất giống website của ngân hàng. Chúng sẽ hướng dẫn nạn nhân điền các thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của tài khoản ngân hàng. Khi đó, các thông tin quan trọng của nạn nhân đều sẽ bị đánh cắp. Chúng dùng nhưng thông tin này để rút toàn bộ số tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, bạn không nên vội vã chuyển lại mà cần bình tĩnh để xử lý một cách phù hợp, tránh gặp rắc rối về sau.

Khi nhận tiền chuyển khoản nhầm, nên làm gì?

Khi nhận tiền chuyển khoản nhầm, một số lưu ý quan trọng mà bạn cần nhớ đó là:

- Không dùng số tiền đó cho việc chi tiêu cá nhân.

- Không trực tiếp chuyển lại tiền theo yêu cầu của người chuyển nhầm.

- Không ấn vào bất cứ đường link hay cài đặt bất cứ ứng dụng nào do đối phương gửi.

- Khi chuyển tiền lại nên có bên thứ ba làm chứng.

Để giải quyết vấn đề nhận được tiền chuyển khoản nhầm, bạn có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về sự việc hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc.

Trường hợp nhận được điện thoại từ ngân hàng, hãy kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không và không cung cấp các thông tin bảo mật như mật khẩu, mã OTP... Tốt nhất nên đến chi nhánh ngân hàng để được nhân viên trực tiếp hỗ trợ.

Trường hợp số tiền chuyển khoản nhầm có giá trị nhỏ, bạn có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê để đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.

Đối với số tiền lớn, bên cạnh việc thông báo với ngân hàng, bạn có thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Khi chuyển tiền, nên có bên thứ ba làm chứng. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật như mật khẩu tài khoản ngân hàng, mã OTP... cho bất cứ ai, kể cả nhân viên hàng. Nên cảnh giác với bất cứu yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản...

Tác giả: Thanh Huyền