Người bán thịt hay phủ miếng vải lên thịt lợn để làm gì?

22:43, Thứ năm 26/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi đi mua thực phẩm ở các chợ dân sinh, bạn sẽ không hiếm gặp cảnh người bán phủ một miếng vải lên trên các miếng thịt lợn ở quầy thịt. Tại sao họ lại làm như vậy?

Lý do người bán ở chợ thường phủ vải lên miếng thịt lợn

Việc phủ vải sạch lên miếng thịt lợn tại các chợ truyền thống giúp mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua. Dưới đây là một số lý do:

+ Giữ cho thịt luôn tươi ngon

Lý do chính người bán thịt thường phủ miếng vải sạch lên miếng thịt lợn là để bảo vệ thịt tránh khỏi bụi bẩn, côn trùng. Tại các chợ truyền thống, không gian bán hàng thường sẽ không được vệ sinh, không khí có rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Thịt nếu tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố này sẽ giảm chất lượng nhanh chóng, dễ bị nhiễm khuẩn và ôi thiu.

Lý do chính người bán thịt thường phủ miếng vải sạch lên miếng thịt lợn là để bảo vệ thịt tránh khỏi bụi bẩn, côn trùng.

Lý do chính người bán thịt thường phủ miếng vải sạch lên miếng thịt lợn là để bảo vệ thịt tránh khỏi bụi bẩn, côn trùng.

Bằng cách đơn giản phủ một lớp vải sạch lên trên miếng thịt, người bán sẽ tạo được một lớp ngăn cách giữa thịt và không khí. Ngoài ra, sẽ hạn chế được côn trùng đậu vào, ngăn bụi và vi khuẩn ở trong môi trường xâm nhập, nhờ đó thịt luôn tươi ngon và vệ sinh.

+ Hạn chế ánh nắng và nhiệt độ cao

Ánh sáng mặt trời và nhiệt độ cao là nguyên nhân làm cho thịt nhanh chóng bị hỏng. Việc để cho thịt tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng và nhiệt độ cao sẽ khiến cho nó nhanh chóng làm giảm độ tươi của thịt, vi khuẩn gây hại sản sinh khiến thay đổi mùi vị và làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt.

Việc phủ vải lên miếng thịt sẽ giúp cho hạn chế tác động của ánh nắng trực tiếp. Lớp vải lúc này hoạt động như một lớp bảo vệ, giúp giảm bớt nhiệt độ của bề mặt của thịt và nhờ đó sẽ giữ cho thịt được tươi lâu hơn trong điều kiện ngoài trời.

+ Giữ độ ẩm cho miếng thịt

Một lý do khác khiến cho người bán ở chợ thường phủ vải sạch lên miếng thịt lợn là để giữ cho thịt không bị khô. Khi thịt lợn tiếp xúc quá lâu với không khí, bề mặt của nó sẽ dần bị khô do mất nước. Điều này vừa giảm giá trị dinh dưỡng, vừa mất thẩm mỹ và giảm hẳn độ tươi ngon vốn có.

Miếng vải phủ lên thịt sẽ giúp hạn chế quá trình bốc hơi nước, giữ miếng thịt luôn ở trạng thái ẩm ướt, mềm mại và tươi mới. Việc giữ ẩm này sẽ giúp cho miếng thịt trông bắt mắt hơn, giúp cho người bán dễ dàng thu hút khách hàng hơn.

+ Tạo cảm giác vệ sinh cho người mua

Khi đi mua thịt, khách hàng rất quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc thịt lợn được che phủ bằng vải sạch sẽ giúp người mua cảm thấy yên tâm hơn. Họ có thể thấy rằng, người bán đã có quan tâm đến việc bảo quản thực phẩm và đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Từ đó, người mua sẽ có thiện cảm hơn với người bán và dễ dàng quyết định mua hàng.

Một số điều cần lưu ý khi phủ vải sạch lên thịt lợn

Một số điều cần lưu ý khi phủ vải sạch lên thịt lợn

Một số điều cần lưu ý khi phủ vải sạch lên thịt lợn

Mặc dù việc phủ vải lên thịt lợn giúp mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải bất cứ loại vải nào cũng thích hợp.

Người bán cần chú ý đến việc sử dụng miếng vải sạch và được giặt thường xuyên để tránh làm bẩn, gây lây nhiễm vi khuẩn cho thịt. Nếu vải phủ không được giữ gìn vệ sinh thì nó lại có tác dụng ngược. Nó sẽ trở thành nguồn gây ô nhiễm cho miếng thịt.

Ngoài ra, vải phủ cần có khả năng thấm hút tốt để cho tránh làm thịt bị ướt và có thể gây ra mùi khó chịu. Miếng vải quá dày hoặc quá mỏng cũng đều có thể làm giảm hiệu quả bảo vệ của nó.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm