Quan tài chôn dưới đất, vì sao trên mộ lại có gò đất hình tam giác?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có bao giờ để ý không? Rằng có nhiều ngôi mộ được xây dựng theo hình dạng một gò đất hình tam giác.

Ngược lại thì lăng mộ nước ngoài rất khác. Ví dụ ở nghĩa trang Mỹ thì đa số là kiểu bãi cỏ, mỗi ngôi mộ chỉ có một tấm huy chương đồng nằm phẳng trên bãi cỏ, được khắc theo kiểu bia mộ.

Loại nghĩa trang này không có mộ nhô ra mà bia mộ lại lớn hơn, bia mộ sẽ có những hình dáng khác nhau. Vậy tại sao ngôi mộ người Á Đông cổ đại lại phải xây dựng theo kiểu họ ''gò''?

Ở Á Đông thì phương pháp được lưu truyền từ xa xưa đến nay là chôn xác người sau khi chết xuống đất. Nhưng mỗi người sau khi chết sẽ được đối xử không giống nhau do thân phận khác nhau. Nơi chôn cất các vị hoàng đế thời xưa thường được gọi là lăng tẩm, ngoài ra còn có lăng mộ, rừng rậm. Nhưng ngày nay đều gọi là lăng mộ. Tục lê chôn cất người mất cũng giống với cách mai táng ở Việt Nam.

Có thể hiểu tại sao sau khi chết người ta phải đặt quan tài, nhưng tại sao lại có một ụ đất nhỏ lên trên quan tài. Thực tế đằng sau nó còn có một bí ẩn khác, trong Kinh Lễ ghi lại rằng cha Khổng Tử đã mất khi ông còn rất nhỏ, khi lớn lên, ông muốn quay trở lại để tìm mộ của cha mình nhưng phải mất ông một thời gian dài... Cuối cùng đã tìm thấy nó nhờ sự trợ giúp của những ký ức tầm thường từ thời thơ ấu.

Vì muốn dễ dàng tìm thấy phần mộ của cha mình, ông đã đánh dấu trên mộ, mục đích là nâng phần mộ của Khổng Tử lên cao hơn một chút để tạo thành một gò đất nhỏ, đồng thời ông còn trồng vài cây xanh xung quanh. Một cái cây nhắc nhở người khác rằng đó là một ngôi mộ, sau này Khổng Tử sẽ thuận tiện tìm lại.

Đây chính là lý do vì sao người ta lại chất một ụ đất nhỏ lên trên mộ, chỉ để giúp thế hệ sau dễ dàng phát hiện ra đó là một ngôi mộ. Nếu mộ bằng phẳng thì không ai biết nó ở đâu, nếu trên mộ có dấu vết thì mọi người sẽ dễ dàng nhận ra hơn, chú ý hơn.

Nhưng về sau các ngôi mộ đều được chất thành ụ, có người cho rằng chúng dùng để xác đụng người quá cố có mất oan hay không. Người ta tin rằng nếu nghĩa trang bằng phẳng thì người khuất chết oán, còn nếu nghĩa trang đắp đất hình tam giác thì nghĩa là người mất ra đi thanh thản.

Cả hai câu nói này đều có nguồn gốc nhất định, nhưng lý do chính tại sao trên nghĩa trang lại có một gò đất nhỏ là để cho thế hệ mai sau dễ dàng biết rằng đây là một ngôi mộ và không được phép chạm vào.

Mặt khác thì người xưa cũng cực kỳ thông minh. Việc xếp lại những ngôi mộ thành những ụ nhỏ hình tam giác khi trời mưa, nếu mặt mộ bằng phẳng thì sẽ dễ bị đọng nước, theo thời gian nước sẽ thấm xuống và ăn mòn quan tài dưới lòng đất.

Nhưng nếu trên đỉnh mộ có một ụ đất hình tam giác thì lại khác, khi nước mưa ập đến, nước sẽ chảy từ đỉnh tam giác xuống các khu vực xung quanh bên dưới, giảm khả năng tích tụ nước.

Tác giả: Truy Nguyệt