Rằm tháng 7 ngoài hoa cúc, dâng cúng 6 loại hoa này, tổ tiên ưng ý, gia đạo an yên

( PHUNUTODAY ) - Hoa cúc là loại hoa thường được dùng để dâng cúng trên bàn thờ. Ngoài hoa cúc, gia chủ có thể chọn nhiều loại hoa khác có ý nghĩa tốt đẹp để dâng lên thần linh, tổ tiên vào dịp Rằm tháng 7.

Hoa cúc là loại hoa phổ biến, được dùng nhiều trong việc tế lễ, giỗ chạp, tết, vào các ngày Rằm, mùng 1… Người ta cho rằng đây là loài hoa đại diện cho sự hiếu thảo, tấm lòng thành kính của con cháu đối với bề trên. Đồng thời, nó còn thể hiện sự trường tồn, vĩnh cửu. Hoa cúc tròn đầy, nhiều cánh nở bung tượng trưng cho sự đủ đầy, viên mãn. 

Theo quan niệm dân gian, dâng cúng hoa cúc vào các dịp lễ giúp gia chủ cầu tài lộc, may mắn. Tuy nhiên, gia chủ cần chú ý rằng, khi chọn hoa đặt lên bàn thờ, chỉ nên chọn hoa cúc vàng. Hoa cúc trắng thường chỉ được dùng trong các đám hiếu.

Bên cạnh hoa cúc, còn rất nhiều loại hoa khác có ý nghĩa tốt đẹp mà gia chủ có thể đặt lên bàn thờ vào các dịp lễ tết và đặc biệt là dịp Rằm tháng 7 tới đây.

Một số loại hoa có thể dâng cúng vào dịp Rằm tháng 7

- Hoa huệ

Hoa huệ tượng trưng cho vẻ đẹp thanh khiết, rất thích hợp để đặt lên bàn thờ. Loại hoa này giúp tạo không gian tươi tắn, tôn nghiêm, thể hiện sự thành kính của con cháu dành cho bề trên. Loại hoa huệ trắng được dùng để đặt lên bàn thờ là hoa huệ ta, bông nhỏ, thường toả hương thơm ngát vào ban đêm.

Hoa huệ và hoa lay ơn được sử dụng rất nhiều trong việc thờ cúng.

- Hoa lay ơn

Hoa lay ơn cũng là loại hoa phổ biến thường được dùng để làm hoa cúng. Hoa này mang ý nghĩa của sự thanh tao, trang nhã, thuần khiết. Loại hoa này thích hợp để dâng cúng lên bàn thờ. Ngoài ra, hoa lay ơn cũng tươi lâu, có thể bày trên bàn thờ trong thời gian dài.

- Hoa sen

Hoa sen là loại hoa tượng trưng cho sự thanh cao, thuần khiết. Hoa có màu sắc tươi tắn, hương thơm dịu nhẹ. Hoa sen cũng gắn liền với những điển tích, điển cố của nhà Phật. Loại hoa này thể hiện sự thuần khiết, giác ngọ, thanh tịnh, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Theo quan niêm phong thuỷ, hoa sen mang lại may mắn, sự thành công, viên mãn nên hay được chọn để dâng cúng trong các dịp lễ. 

Hoa sen, hoa đồng tiền mang ý nghĩa tốt đẹp, có thể dùng để dâng cúng thần linh, tổ tiên trong các dịp lễ tết, nhất là Rằm tháng 7 âm lịch.

- Hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền là biểu tượng cho may mắn, tài lộc, thịnh vượng. Loại hoa này cũng có nhiều màu sắc khác nhau, mang ý nghĩa tốt đẹp. Hoa đồng tiền được dùng để dâng cúng trong nhiều nghi lễ với ý nghĩa mang lại vận may cho gia chủ, hoá giải các điểm xấu.

- Hoa hồng đỏ

Hoa hồng đỏ có nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Loại hoa này tượng trưng cho sự may mắn, vận khí tốt lành, tài vận vượng phát, hưng thịnh… Hoa hồng đỏ thường được dùng để dâng cúng trên bàn thờ Thần Tài.

Trong dịp Rằm tháng 7, gia chủ có thể dâng cúng hoa hồng hoặc hoa cau.

- Hoa cau

Hoa cau là một loại hoa được ưa chuộng, được sử dụng nhiều trong việc thờ cúng. Cành hoa cau với nhiều bông hoa nhỏ màu trắng vàng, có mùi thơm thoang thoảng, dễ chịu. Dùng hoa cau để dâng cúng thần linh, tổ tiên mang lại cảm giác thanh tịnh, trang nghiêm.

Đặc biệt, khi dùng hoa cau để dâng cúng, người xưa thường kiêng kị dùng dao, kéo để cắt cành mà chỉ dùng tay để xé nhỏ các cành cau. Kiêng kỵ này được cho là xuất phát từ việc không cắt cành cau trong lễ cưới hỏi vì điều này đại diện cho sự ly tán, chia cắt…

Tác giả: Thanh Huyền