Rau đang đắt đỏ, học ngay cách tự trồng rau muống tại nhà đơn giản này

( PHUNUTODAY ) - Là loại rau rất dễ trồng, dễ chăm sóc, nhanh cho thu hoạch, trong một thời gian ngắn chúng ta có thể có một cụm rau xanh tươi ở trong khay, hay trong chậu ở sân nhà.

Hướng dẫn cách trồng cây rau muống tại nhà

Hạt giống rau muống tương đối dễ nảy mầm nên người trồng có thể gieo trực tiếp vào thùng mà không cần ủ nước ấm trước. Tuy nhiên, tỷ lệ nảy mầm chỉ đạt khoảng 50-60% và thời gian nảy cũng lâu hơn.

Cách ủ hạt giống

Ngâm hạt giống rau muống trong nước ấm theo tỷ lệ 2 phần nước sôi + 3 phần nước lạnh; ngâm hạt trong nước pha trên từ 3h - 6h rồi vớt ra ủ lại bằng khăn giấy có thấm nước từ 6h - 10h. Sau đó, người dân nên để hạt giống ráo khô và chuẩn bị đất trồng.

Đất trồng

Đất trồng gồm: xơ dừa đã xử lý vi sinh và đất dinh dưỡng. Người trồng nên cho hỗn hợp này vào khay xốp với tỷ lệ: 2 kg xơ dừa đã xử lý vi sinh + 2kg đất dinh dưỡng, cho hỗn hợp đất vừa đầy mặt khay. Sau đó, người trồng rau trong thùng xốp có thể dùng bình phun nước cho đất trồng, đảm bảo cho đất luôn đủ ẩm.

Cách gieo hạt

Rải hạt thành hàng 10cm x 15cm. Người dân có thể tưới nước cho hạt trong thùng xốp bằng bình phun với tia nước nhỏ, dùng lưới đen hay tấm giấy che lại giữ ẩm, để khay hạt trong mát, tưới đủ nước 2 lần/ ngày.

Chăm sóc

Sau khi hạt nảy mầm thì đưa khay, chậu trồng ra nơi có đầy đủ ánh nắng. Sau khi gieo hạt 7 – 10 ngày thì phun phân Rong biển hay phân cá (các loại phân hữu cơ sinh học )

Tưới nước mỗi ngày 1 hay 2 lần, không tưới vào những ngày có mưa. Cây rau muống cần tưới đủ nước, bón đủ phân, cây sẽ lớn nhanh, thân lá non, mềm. Khi phát hiện có sâu, rầy gây hại nên thu hái hết rau, nếu cần sử dụng thuốc thì dùng thuốc trừ sâu sinh học để phòng trừ.

Thu hoạch

Cây rau muống cao 25 – 30cm (khoảng 30 ngày sau khi gieo) thì có thể thu hái.

Cách 1 : Cắt thu phần bên trên chừa gốc cao 5 – 7cm (có 2 – 3 mắt gốc), bón Multi bổ sung rau ăn lá, khi gốc ra chồi mới phun phân hữu cơ chúng ta sẽ thu tiếp những đợt rau thứ hai và thứ ba.

Cách 2 : Nhổ hết cả cây rau muống, nhặt sạch gốc rể trên khay, chậu. Bón multi bổ sung rau ăn lá và gieo hạt trồng mới lại như ban đầu.

Lưu ý: Người trồng dùng bình phun hay vòi có tia nước nhẹ, đều tránh có áp lực mạnh để tránh làm dập lá rau. Khi trời mưa to, cây nên có mái che hạn chế nước mưa làm hư thối lá rau. Ngoài ra, người dân cần ngưng tưới phân trước khi thu hoạch từ 7 - 10 ngày để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Chúc bạn thành công!

Tác giả: Mộc