Sau 50 tuổi, có 3 loại thịt không nên ăn, 3 loại thịt ăn nhiều càng tốt: Bệnh tật cũng do cái mồm

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia cho biết, người từ 50 tuổi trở đi cần chú ý tới chế độ ăn. Có những loại thịt nên và không nên ăn.

Từ sau 50 tuổi, 3 loại thịt nên hạn chế ăn

Thịt mỡ

Thịt mỡ vốn rất giàu chất béo bão hòa và cholesterol. Với nhiều người, nó là món ăn ngon và được yêu thích do ăn không bị dính vào răng. Với người cao tuổi thì nó còn mềm, dễ nhai hơn thịt nạc. Song, nó có chứa nhiều chất béo và cholesterol nên không tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa. Trong khi đó, từ tuổi 50 trở đi là các cơ quan trong cơ thể bắt đầu yếu đi và hay bị bệnh này bệnh kia rồi.

Đặc biệt, người bị cao huyết áp, mỡ máu cao, đường huyết cao thì tốt nhất là tránh xa. Bởi, nó có thể gây ra tình trạng xơ cứng thành mạch, tắc nghẽn mạch máu. Từ đó dẫn tới bệnh tim mạch, mạch máu não.

Ngoài ra, người có vấn đề về hệ tiêu hóa cũng nên hạn chế. Bởi mỡ không tiêu được sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy.

Thịt đã qua chế biến

Trong thịt chế biến sẵn thường có hàm lượng nitrit nhất định để bảo quản thực phẩm không bị ôi thiu. Song, chúng có thể tạo ra các tạp chất nitrosamine. Đây là chất đã được chứng minh là có khả năng gây ung thư.

Chất hóa học được sử dụng để bảo quản cùng tạo màu còn làm tăng gánh nặng thải độc cho gan, thận. Lâu dài, nó sẽ gây ra các bệnh liên quan tới gan, thận, thậm chí có cả ung thư.

Thịt đỏ

Thịt đỏ giàu dinh dưỡng nhưng với người từ 50 tuổi trở đi thì tốt nhất ăn càng ít càng tốt. Bởi, nó chứa nhiều axit béo bão hòa. Việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch như mỡ máu, bệnh mạch vành.

Vậy đâu là loại thịt tốt cho sức khỏe những người từ 50 trở ra?

Tôm

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh: Ăn 300g thịt tôm mỗi ngày sẽ giúp người trưởng thành giảm 13% chất béo trung tính và tăng mức cholesterol tốt lên 12%. Nhờ đó có thể làm giảm nguy cơ bị đau tim và các bệnh mãn tính.

Không chỉ thế, tôm còn có chứa nhiều chất chống oxy hóa như astaxanthin có nhiều lợi ích cho sức khỏe như: bảo vệ, chống viêm, ngăn chặn sự xuất hiện của các gốc tự do.

Mặt khác, astaxanthin có có cuung dụng làm chậm quá trình lão hóa, rất thiết yếu với não bộ, phòng mất trí nhớ và các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

Tôm cũng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào như: axit béo omega 3, omeg 6, selen, I ốt. Những chất này rất tốt cho tim mạch, tuyến giáp, não bộ, thậm chí còn phòng ung thư.

Thịt gà

Thịt gà nói riêng và thịt gia cầm nói chung là những loại thịt trắng có lợi cho sức khỏe. Bởi, hàm lượng chất béo trong loại thịt này tương đối thấp nên vừa giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể lại còn tăng khả năng miễn dịch.

Lecithin và axit béo trong thịt gà còn có công dụng cải thiện chất lượng máu, tăng cường lưu thông máu, tốt cho tim mạch.

Thịt cá

Cá giàu dinh dưỡng và rất dễ tiêu hóa. Trong cá có hàm lượng DHA dồi dào với khả năng cải thiện sự phát triển của não bộ. Nhờ vậy mà có thể ngăn ngừa các bệnh tuổi già liên quan tới trí nhớ như Alzheimer.

Axit béo không no trong cá có thể làm giảm độ nhớt của máu. Từ đó phòng ngừa bệnh tim mạch và mạch máu não. Trong khi đó, người từ 50 tuổi trở lên thì rất dễ gặp các vấn đề về tim mạch.