Tại sao ban thờ gia tiên trên cao còn ban Thần Tài phải sát mặt đất? Đại kỵ phải nhớ thờ khi Thần tài

( PHUNUTODAY ) - Trong văn hóa tâm linh thờ cúng, Thần tài là vị thần quan trọng giúp gia chủ giàu có phát tài nhưng thờ cúng vị thần này cũng nhiều điều đặc biệt.

Tại sao gia tiên thờ trên cao, Thần Tài dưới thấp?

Ban thờ gia tiên là thờ cúng ông bà tổ tiên. Trong một số gia đình thì ban gia tiên cũng có thần linh là những vị thần quản đất đai của gia đình. Ban thờ gia tiên là nơi thể hiện sự cung kính của con cháu với tổ tiên ông bà và thần linh. Vì thế ban thờ gia tiên được đặt tại nơi cao nhất trong nhà thể hiện sự thanh tịnh, yên tĩnh, trang trọng.

Còn Thần Tài là vị thần quan trọng phù giúp gia đình làm ăn phát tài trong kinh doanh. Việc thờ cúng Thần Tài là tín ngưỡng dân gian về sự tích Thần Tài nở ra từ đất. Có tích xưa cũng kể rằng Âu Minh là một nhà kinh doanh trong một lần qua hồ được Thủy thần tặng cho hầu gái Như Nguyện. Âu Minh nuôi Như Nguyện trong nhà làm ăn phát đạt nhưng một lần tức giận đánh Như Nguyện khiến cô sợ hãi trốn trong đống rác, từ đó Âu Minh làm ăn thua lỗ, trở nên nghèo khó. Theo tích đó thì Như Nguyện là thần tài vì thế ban thờ thần tài phải tiếp đất và góc nhà là nơi cho thần lưu trú. Mặc dù nằm tiếp đất nhưng khu vực để ban thờ thần tài phải sạch sẽ, không ẩm ướt nấm mốc. 

Thờ gia tiên, thờ Phật phải đặt trên cao

Đại kỵ phải nhớ khi thờ Thần tài

Không thờ thần tài ở gia đình không kinh doanh: Thần Tài là vị thần hỗ trợ lộc làm ăn kinh doanh buôn bán. Nên ban thần tài chỉ lập ở những địa điểm kinh doanh như nhà hàng, khách sạn, công ty... Tại các gia đình nếu kết hợp ăn ở cùng với kinh doanh tại nhà thì mới lập thêm ban thờ Thần tài.

Chọn đúng hướng: Sai hướng là một trong những cấm kỵ khi thờ thần tài vì sẽ không giúp thu hút tài lộc. Khi lập ban thần tài, gia chủ nên ưu tiên chọn hướng Tây Bắc (cung Quý Nhân mang đến sự bình an, may mắn), hướng Đông Nam (cung Thiên Lộc mang đến may mắn về tiền bạc, gia sản) và theo hướng 4 chòm sao tốt nhất (Thiên Y, Sinh Khí, Diên Niên, Phục Vị). Chọn đúng hướng ban thần tài giúp thu hút tài lộc và mang lại nhiều may mắn hơn cho gia đình. 

Thờ thần tài phải đặt sát mặt đất

Vị trí tuyệt đối tránh: Tránh đặt ban thần tài nằm dưới hoặc đối diện gương soi, đối diện nhà vệ sinh, chậu rửa hoặc khu vực có nhiều ánh đèn. Những vị trí này khiến ô uế thần tài và ảnh hưởng linh khí.  Ban thờ thần tài và ban thờ gia tiên không nên gần nhau bởi sẽ gây ra sự xung khắc về tâm linh.

Đặt đúng vị trí đồ cúng: Theo quan niệm của người xưa truyền lại, theo hướng nhìn từ ngoài vào, phía bên phải của bàn thờ Thần Tài nên đặt bình hoa còn bên trái đặt trái cây, ngũ quả. Hoa đặt ở ban thần tài nên là hoa may mắn như hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa cúc, tránh hoa ly, phong lan,phù dung, hoa sứ... Ban thờ thần tài phải được dọn sạch sẽ, lau bụi thường xuyên và tránh để đồ thờ hay hay héo trên ban. 

Thắp nhang hương hàng ngày: Nếu gia chủ là người kinh doanh, nên thắp nhang thường xuyên vào mỗi buổi sáng trước khi mở hàng và buổi tối sau khi kết thúc ngày làm việc. 

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên