Tại sao không nên trồng cây hoa cúc trước nhà?

( PHUNUTODAY ) - Hoa cúc là loại hoa thường được dùng dâng cúng nhưng lại ít người trồng cây hoa cúc trước nhà.

Hoa cúc ý nghĩa thắp hương

Hoa cúc là một trong những loại hoa phổ biến nhất ở Việt Nam vào những ngày tuần rằm, đặc biệt hoa cúc vàng. Hầu như trên toàn đất nước Việt Nam, từ thành phố tới làng quê thì hoa cúc vàng cúc trắng có mặt ở mọi nơi, mọi chợ dân sinh trong dịp cúng lễ, tuần rằm. Xa xưa, cúc đại đóa vàng còn là loài hoa quý, xuất hiện trong bộ tranh tứ quý, xuất hiện trên áo của gia đình quyền quý.

Hoa cúc cũng là loại hoa đẹp, màu vàng tươi rực rỡ, màu trắng tinh khiết. Hoa cúc gắn liền với sự tích về lòng hiếu thảo nên hoa cúc là biểu trưng cho sự may mắn và tốt lành. Bởi thế hoa cúc được dâng lên tổ tiên thể hiện tấm lòng thành kính, thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu.

Hoa cúc thường dùng thắp hương

Tại sao không nên trồng cây hoa cúc ở nhà?

Hoa cúc là hoa đẹp nhưng trong dân gian hoa cúc bị cho là loại cây âm tính. Hoa cúc dành để thắp hương và phúng viếng người đã khuất. Trong khi đó ngôi nhà cần dương khí cho người sống. Do đó trồng cây hoa cúc ở nhà có thể tăng âm khí trong nhà, tạo cảm giác u buồn tĩnh mịch như nghĩa trang. Chính vì thế hoa cúc thường chỉ được dâng cúng trên ban thờ, vị trí âm phần nhỏ trong nhà

Ban thờ là nơi linh thiêng nhất trong nhà và là nơi thể hiện sự an nghỉ của gia tiên, được xem là nơi âm phần trong ngôi nhà nhưng vị trí này riêng biệt và nhỏ. Vì thế ban thờ là nơi thích hợp để đặt hoa cúc còn tổng thể ngôi nhà không thích hợp trang trí trồng cây hoa cúc.

Trồng hoa cúc trước nhà gợi cảm giác nhà như nghĩa trang

Hoa cúc cũng thường gắn với mộ chí và dâng người đã khuất. Thế nên trồng hoa cúc trang trí trong nhà khiến người ta liên tưởng tới nghĩa địa, nhất là hoa cúc trắng đại đóa khiến người ta nghĩ tới đám tang. Bởi thế người Việt xưa kiêng dùng hoa cúc đại đóa nhất là cúc trắng trang trí ngôi nhà.

Hoa cúc là loại hoa có mùi hăng hắc nồng và hôi hôi không thơm nên nhiều người cho rằng trồng trước nhà có thể gây khó chịu.

Hơn nữa trong dân gian cũng phân biệt hoa để trang trí ngắm nhìn với hoa để dâng cúng. Hoa cúc thường được gắn liền với hoa dâng cúng nên sẽ không trồng làm cảnh để thể hiện sự trang trọng.

Trong họ nhà cúc thì có một số loại cúc nhỏ để trang trí không thích hợp để dâng cúng như cúc xu xi, úc áo, cúc họa mi, cúc tím...

Hơn nữa hoa cúc là loài cây sinh trưởng trong điều kiện cần nhiều ánh sáng. Vì thế hoa cúc thường được trồng ở nơi cánh đồng rộng sáng. Một số loại hoa cúc còn có mùi nồng hắc và thu hút côn trùng nên không thích hợp trồng ở gần nơi sinh sống.

Hoa cúc cũng thường thích hợp với sự hoành tráng cần trồng nhiều, trồng ít không đẹp. Thế nên người xưa cũng tinh ý khi trang trí hoa cúc phải đặt nhiều chậu, nhiều cây.

Nếu bạn yêu thích hoa cúc có thể trồng các loại cúc nhỏ cúc trang trí màu sắc rực rỡ vui vẻ. 

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên