Vì đặc thù là phương tiện vận tải hiện đại hoạt động chủ yếu trên không trung nên may bay phải đòi hỏi đảm bảo tính kỹ thuật rất khắt khe trong chế tạo, vận hành và bảo dưỡng. Đặc biệt với những chi tiết, bộ phận quan trọng của máy bay như động cơ, thân vỏ, lốp máy bay.
Có người từng nói lốp máy bay còn đắt hơn vàng. Lý do là gì?
Lốp máy bay rất quan trọng đối với máy bay vì chúng được sử dụng trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Trong quá trình máy bay hạ cánh, một số lốp xe sẽ tạo ra ma sát mạnh khi hạ cánh, trọng lượng của máy bay có thể lên tới hàng trăm tấn nên yêu cầu về chất lượng lốp máy bay vẫn rất cao.
Lốp máy bay chạy trên đường băng với tốc độ 274 km/h và chịu khối lượng tương đương với một tòa nhà văn phòng nhỏ. Một chiếc lốp máy bay thông thường có thể đáp ứng tải trọng lên đến 38 tấn. Mỗi chiếc lốp có thể chạy trên mặt đất 300 lần trước khi cần thay hoa lốp (bề mặt ngoài tiếp xúc với mặt đường).
Ở khoảnh khắc đầu tiên sau khi máy bay tiếp đất, những chiếc lốp sẽ trượt thay vì lăn tròn. Máy bay kéo chúng dọc theo đường băng cho đến khi vận tốc quay của lốp trùng với vận tốc máy bay. Đây là lý do lốp máy bay thường bốc khói khi hạ cánh.
Hiện nay, công ty duy nhất có thể sản xuất lốp máy bay là Michelin, điều này cũng cho thấy lốp máy bay có những tiêu chuẩn kỹ thuật rất khắt khe. Và để đảm bảo an toàn cho hành khách, lốp của máy bay phải được thay thế sau 300 lần hạ cánh.
Giá của lốp máy bay chắc chắn không hề rẻ, bởi trọng lượng của một chiếc máy bay khoảng hàng trăm tấn, chỉ cần một vài chiếc lốp là có thể nâng đỡ toàn bộ máy bay nên nguyên liệu làm lốp cần rất khắc nghiệt. Tùy thuộc loại máy bay, nhà sản xuất và các tiêu chí khác mà lốp máy bay có giá chênh lệch từ vài chục USD, vài trăm USD cho tới vài nghìn USD mỗi chiếc. Chưa kể, chi phí bảo dưỡng máy bay cũng rất cao.
Mỗi lần thay tốn hàng trăm nghìn đô, nên có người cho rằng về giá trị thì vàng thua lốp máy bay. Tất nhiên, sự so sánh này có thể không đúng quy luật, bởi vì giá vàng được xác định bởi trọng lượng và độ tinh khiết, và tổng thể những chiếc lốp sau khi sử dụng sẽ hao mòn, vì vậy rất khó để so sánh.
Điều ít biết về máy bay
Không có chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay: Theo nhận định của nhiều người thì chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay thường là ở phía cuối máy bay. Thế nhưng, theo số liệu của Cục hàng không Liên bang Mỹ, FAA thì không hề có một chỗ ngồi nào an toàn trên máy bay. Dù ngồi bất cứ vị trí nào thì tỷ lệ tử vong khi xảy ra tai nạn đều là như nhau.
Phòng ngủ bí mật cho phi hành đoàn của chuyến bay: Với các chuyến bay đường dài, phi hành đoàn có thể kéo dài thời gian làm việc lên đến 16 giờ/ ngày. Điều này sẽ không tránh khỏi mệt mỏi, và để giúp họ nghỉ ngơi, một số máy bay đã được trang bị phòng ngủ nhỏ là nơi các phi hành đoàn của chuyến bay có thể có một giấc ngủ ngắn. Khu vực riêng này thường có từ 6-10 giường ngủ, một phòng tắm, và đôi khi có cả khu vực vui chơi giải trí trên máy bay.
Tại sao có lỗ trên cửa sổ máy bay?: Cửa sổ máy bay được làm bằng 3 lớp mica khác nhau. Do nhiệt độ chênh lệch ở những độ cao khác nhau, các tấm mica này phải chịu áp suất rất lớn. Và sự xuất hiện của cái lỗ nhỏ giữa tấm mica ở giữa và ở ngoài cho phép điều chỉnh áp suất để các lớp này không bị vỡ. Bên cạnh đó, nó giúp cửa sổ không bị đóng băng hoặc tụ hơi nước.
Tác giả: Mộc
-
Con gà có trước hay quả trứng có trước? Đã tìm ra đáp án chính xác nhất
-
Sau đêm nay, 4 con giáp may mắn hơn người, cát tinh soi chiếu, thành công vang dội
-
Thị trấn thiếu đàn ông nhất thế giới, 90% là nữ có người tới già vẫn chưa từng nắm tay người khác giới
-
Những đại kỵ ngoài cửa sổ ảnh hưởng vận trạch, gặp tai họa liên tiếp, Thần Tài bỏ đi không quay lại
-
Con gà có trước hay quả trứng có trước? Câu trả lời đơn giản, nhưng cả nhân loại "đau đầu" hàng trăm năm