Tổ Tiên bảo: 'Nằm không nằm ngửa, ngồi không dạng chân', ngồi dạng chân thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Đây là một trong những lời dặn dò của người xưa, bạn có hiểu ý nghĩa là gì không.

"Nằm không nằm ngửa"

“Nằm không nằm ngửa” chỉ tư thế lúc ngủ không được nằm ngửa mặt lên trời, đây là tướng ngủ rất xấu theo quan niệm của người xưa.

“Hoàng đế nội kinh” ghi lại rằng, ở trên lưng mỗi người chính là chủ mạch, mạch này sẽ chạy từ tận dưới cơ thể lên đại não, nếu nằm ngửa ngủ sẽ đè lên chủ mạch ở phần lưng. Khi mà huyết mạch không thông sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sinh ra nhiều bệnh tật.

Nguy hiểm hơn nằm ngửa còn gây ra chứng dừng thở bất ngờ ở người béo, không tốt cho tim mạch.

"Nằm không nằm ngửa"

Sách xưa có ghi lại, Trần Đoàn lão tổ sống đến 118 tuổi ở đời Đường, dân gian gọi là “Thần tiên ngủ”. Ông đã để lại cho hậu thế bí quyết trường thọ. Ông cho rằng tư thế tốt nhất khi ngủ của một người là: “Nằm quay về bên phải, hai chân co lại ngang với bụng, tay phải đặt khẽ gần tai và cánh tay uốn cong mềm mại.

Đạo giáo thời xưa cho rằng: “Con người đứng như tùng, ngồi như chuông, đi như gió, nằm như cung”. Trong đó, “nằm như cung” có nghĩa là khi ngủ chúng ta nên nằm nghiêng, tư thế giống như một cánh cung, đây là tư thế rất tốt cho sức khỏe.

Khoa học hiện đại ngày nay cũng chứng minh tư thế ngủ thích hợp nhất là nằm nghiêng. Tư thế này giúp bạn sảng khoái, giãn cơ toàn thân, xua tan mệt mỏi, hỗ trợ quá trình lọc chất thải và rất tốt cho hệ hô hấp, tim mạch.

"Ngồi không dạng chân"

Câu này đơn giản là một người ngồi không nên mở rộng hai chân. Tư tế rất khó coi, khiếm nhã và bất lịch sự. Một người có tư thế ngồi như vậy là chứng tỏ người này thiếu tu dưỡng, không có phép tắc. Quy tắc ngồi này áp dụng cho cả nam và nữ, nhất là phụ nữ.

Nhân tướng học dân gian cho rằng: “Đi thuộc dương, ngồi thuộc âm, dương chủ động, âm chủ tĩnh”. Chỉ cần nhìn tư thế ngồi của một người có thể đoán biết tính cách và tương lai của một người.

"Ngồi không dạng chân"

Có một thói quen xấu nữa đó là một số người còn thích rung chân. Các cụ ta đúc kết  “rung chân nghèo ba đời”, những người hay rung chân sẽ làm hao tổn tài vận của bản thân, thể hiện họ nóng nảy, khó yên ổn làm việc, không thể nào thành công được.

Người xưa nói rằng, tư thế tốt chuẩn là ngồi ngay thẳng không nhúc nhích, vững vàng chắc chắn, không rung chân. Không nên ngồi hết ghế, nên ngồi 2 phần 3 ghế mà thôi. Hai lòng bàn tay để hướng xuống dưới, đặt nhẹ lên đùi, hai chân để gập tự nhiên, ống chân vuông góc với nền nhà, hai bàn chân đặt ngang bằng trên mặt nền nhà.

Người ngồi tư thế này chứng tỏ rất có lễ giáo, được dạy bảo tốt, dễ làm nên chuyện lớn.

Tác giả: Thạch Thảo