Tổ tiên nhắc nhở: Trên bàn ăn không nên bày 3 món, biết rồi vẫn làm dễ rước họa vào nhà

( PHUNUTODAY ) - Theo các cụ thì số 3 thường xuất hiện trong các hoạt động tế lễ của người xưa. Con số này lúc nào mang không khí trầm buồn, số 3 còn dùng trong các ngày ma chay.

Trên bàn ăn tuyệt đối không nên bày 3 món

Các cụ xưa có câu: Trên bàn ăn không bày 3 món, không phải để chỉ đến những món nào cần kiêng kỵ, chớ nên bày lên bàn. Ý nghĩa của câu nói này là muốn nhắc nhở khi nhà có khác thì gia chủ nên chú ý số lượng món ăn bày biện trên bàn.

Theo quan niệm của người xưa thì không nên dùng số lẻ để bày biện món ăn, nhất là số 3. Bởi con số này thì không có ý nghĩa tốt lành. Số 3 nó ám chỉ sự ly tán, lúc nào cũng cô quạnh. Thế nên khi chiêu đãi khách đến nhà chơi thì hãy mang món ăn số chăn nhữ 6, 10...

Nguyên nhân là bởi những điều tốt đẹp đều đi theo cặp. Nhưng điều tốt lành sẽ liên tục lặp đi lặp lại, vận may sẽ tìm đến. Số chẵn xưa nay đều tượng trưng cho sự cân bằng và hào hòa âm dương, may mắn ngập tràn.

Ý nghĩa của con số 3

Tại sao từ xưa người ta lại kiêng số 3 chứ không phải những số khác?

Theo các cụ thì số 3 thường xuất hiện trong các hoạt động tế lễ của người xưa. Con số này lúc nào mang không khí trầm buồn, số 3 còn dùng trong các ngày ma chay.

Đồ cúng trời đất người ta cũng chọn 3 món để bày cúng. Sau này người ta còn dùng để cúng cho người chết. Khi đó người ta sẽ đặt 3 bát thức ăn lên bàn thờ, trước mộ. Cứ thế thì hình thành thói quen, người ta thường dùng 3 bát ăn để xếp hình tam giác thờ cúng tổ tiên.

Bên cạnh đó, số 3 còn thường dùng để dâng hương trong chùa. 3 nén hương tượng trưng cho 3 tầng, ba cãi trời, đất và con người.

Bởi thế nên con số 3 mang đậm màu sắc văn hóa tế lễ, hòa nhập vào mọi mặt đời sống của con người. Thế nên khi có người thân, bạn bè đến chơi thì chớ nên bày 3 món trên bàn ăn. Người khách cũng cảm thấy đang bị trù ẻo bởi chù nhà. Từ đó đôi bên mâu thuẫn, xảy ra những tranh cãi không đáng có.