Trồng kim tiền đừng lo cây “cành yếu, lá mỏng", thêm ngay “thần dược" này để cây nào cây nấy xanh tươi mơn mởn

( PHUNUTODAY ) - Khi trồng cây kim tiền, bạn có thể thêm thứ này từ 1 đến 2 lần mỗi tháng để cây lớn nhanh như thổi, tươi tốt quanh năm.

Cũng giống như kim ngân, hạnh phúc hay trầu bà… kim tiền là một trong những cây cảnh được nhiều người yêu thích và trồng nhiều trong nhà. Sở dĩ như vậy vì kim tiền là cây cảnh dễ trồng, dễ chăm, có khả năng thanh lọc không khí tốt và mang nhiều ý nghĩa phong thủy. Với tên gọi đậm “mùi tiền", kim ngân được cho rằng có khả năng thu hút tài lộc, may mắn vào nhà và giúp gia chủ xua đuổi vận xui xẻo.

Mặc dù được đánh giá là cây cảnh dễ phát triển và không tốn nhiều thời gian, công sức chăm sóc. Thế nhưng sau một thời gian dài trồng, nhiều cây kim tiền có lá mỏng và cành yếu. Khi đó, bạn có thể sử dụng “thần dược" này bón cho cây.

Kim tiền là một trong những cây cảnh được nhiều người yêu thích và trồng nhiều trong nhà.

Dùng bã đậu để làm phân bón cây kim tiền

Không phải ai cũng biết rằng bã đậu lên men chính là loại “phân bón" chứa đạm và kali. Ngoài ra, axit phytic trong nguyên liệu này có thể giúp cây cảnh phát triển xanh tươi, lá bóng mượt… Vì thế, sau khi nấu sữa đậu nành hoặc đi mua đậu phụ, bạn có thể tận dụng bã đậu để bón cây. Trong trường hợp không có bã đậu, bạn cũng có thể sử dụng đậu phụ thay thế.

Thế nhưng, bạn không nên bón trực tiếp bã đậu lên cây kim tiền vì có thể khiến chúng bị thối hoặc cháy rễ. Thay vào đó, bạn cần cho bã đậu vào một chiếc hộp hoặc xô kín, thêm chút nước rồi đóng kín nắp và chờ cho chúng lên men. Một trong lưu ý khi làm bã đậu lên men là không nên đổ đầy nước mà chỉ nên thêm khoảng 80% là được. Nếu cho quá nhiều nước, quá trình bã đậu lên men có thể xảy ra hiện tượng trào ra ngoài.

Bã đậu lên men chính là loại “phân bón" chứa đạm và kali.

Bên cạnh đó, khi lên men bã đậu, bạn có thể cho thêm một chút vỏ bưởi, cam, quýt hoặc chanh thái nhỏ vào ủ cùng. Vì quá trình bã đậu lên men sẽ sinh ra mùi khó chịu, việc thêm các loại vỏ cam quýt hoặc men vi sinh sẽ giúp khử mùi hôi hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng nên đặt hộp đựng bã đậu ở nơi thoáng mát, có nhiệt độ cao, đủ ánh sáng. Sau 2 đến 3 tháng, bã đậu lên men và bạn có thể mang đi bón cây. Trong quá trình kim tiền sinh trưởng, bạn có thể pha loãng bã đậu lên men với nước theo tỷ lệ 1:10 hoặc 1:20 rồi tưới cây khoảng 2 lần mỗi tháng. Nhờ vậy, có thể thúc đẩy quá trình nảy mầm và phát triển lá của kim tiền.

Những lưu ý khi trồng kim tiền

- Vì kim tiền là cây có củ mọng nên bạn không nên tưới nhiều nước vì có thể phát sinh tình trạng đọng nước, gây thối rễ. Khi tưới, bạn chỉ nên cung cấp một lượng vừa đủ để bề mặt đất ẩm là được. Trong những ngày nắng nóng, bạn cũng có thể phun nước lên lá hoặc không khí xung quanh để gia tăng độ ẩm cho cây, giúp lá kim tiền phát triển tươi tốt, bóng khỏe hơn.

Kim tiền là cây có củ mọng nên bạn không nên tưới nhiều nước vì có thể phát sinh tình trạng đọng nước, gây thối rễ.

- Kim tiền là cây cảnh ưa sáng nhưng không có khả năng phát triển mạnh trong nắng gắt. Do đó, bạn cần trồng loại cây này ở những nơi thông gió tốt, có ánh sáng tán xạ và tránh xa ánh nắng trực tiếp để tránh làm cây bị cháy, khô héo.

Tác giả: Minh Thu