Mới đây, người dùng trên các trang MXH đang truyền tai nhau thông tin "Từ năm 2026, chỉ ô tô sản xuất từ 2017 mới được vào thành phố, Hà Nội, TP.HCM", điều này khiến rất nhiều người dân đi xe củ đang cảm thấy vô cùng lo lắng.
Anh X. nhà ở Bắc Ninh, đang sở hữu một chiếc xe đời cũ từ 2016, anh mua lại với giá hơn 300 triệu đồng. Dù là xe cũ nhưng được giữ gìn cẩn thận nên xe đi lại vẫn rất tốt. Đây là phương tiện đi làm hàng ngày của anh từ nhà sang nội thành Hà Nội. Ngoài ra cũng là phương tiện để cả nhà đi chơi, đi thăm hỏi họ hàng, đi du lịch. Trước thông tin trên, anh cảm thấy vô cùng lo lắng.
Không chỉ riêng anh X. rất nhiều người dân khác đang sử dụng xe ô tô cũ đời trước 2017 cũng như "ngồi trên đống lửa", bởi tuy xe cũ nhưng là cả gia tài họ phấn đấu mới có được. Việc mua xe mới hiện giờ là ngoài khả năng kinh tế của gia đình họ.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương về dự thảo quyết định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật khí thải ô tô. Theo dự thảo, quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô lưu hành sẽ áp dụng 5 mức chuẩn khí thải (tương đương tiêu chuẩn Euro 5 hay còn gọi mức 5 là mức yêu cầu tiêu chuẩn cao nhất).
Theo đó, ô tô sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 kể từ năm 2026. Riêng các xe đăng ký tại Hà Nội và TP HCM phải đáp ứng mức 5 từ năm 2027. Còn các tỉnh, thành khác sẽ áp dụng mức 5 từ năm 2028.
Đối với ô tô sản xuất từ năm 2017, tại Hà Nội và TP HCM áp dụng mức 4 từ năm 2026, cùng thời điểm này các tỉnh thành khác chỉ yêu cầu mức 3.
Cụ thể, ô tô sản xuất từ năm 2022 dự kiến áp dụng mức 4 từ ngày 1-1-2026. Riêng ô tô đăng ký biển số Hà Nội và TP HCM áp dụng mức 5 từ ngày 1-1-2027, còn các tỉnh thành khác áp dụng từ năm 2028.
Đối với ô tô sản xuất từ năm 2017, áp dụng mức 4 tại Hà Nội và TP HCM kể từ ngày 1-1-2026, các tỉnh khác được đề xuất chỉ yêu cầu mức 3 trong cùng thời điểm.
Những ô tô sản xuất từ trước năm 1999 áp dụng mức 1 và ô tô sản xuất từ năm 1999 áp dụng mức 2 kể từ ngày quyết định nói trên có hiệu lực.
Theo đó, Hà Nội và TP HCM áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn các tỉnh thành khác. Dự thảo không đề cập tới việc cấm xe lưu hành theo năm sản xuất, mà chỉ quy định tiêu chuẩn khí thải phải đáp ứng tùy vào năm sản xuất.
Theo giới chuyên môn khi áp dụng mức 4 tại TP HCM vào đầu năm 2026, ô tô đời sản xuất trước năm 2017 có lượng phát thải đạt chuẩn vẫn có thể lưu thông bình thường.
Như vậy, thông tin từ 2026, Hà Nội và TP. HCM cấm ô tô đời trước 2017 đi vào địa bàn là thông tin Không Chính Xác.
Tác giả: Dương Thuỵ
-
Từ 1/6 dừng cấp thẻ BHYT giấy: Làm ngay 1 việc để hưởng lợi khi khám chữa bệnh
-
5 sai lầm khi ăn sáng khiến bạn rước bệnh: Đặc biệt sai lầm thứ 2
-
Người dùng cần tỉnh táo: AI (trí tuệ nhân tạo) cũng có tính thiên vị và sai lầm như con người
-
Mức đóng BHYT hộ gia đình theo quy định mới nhất từ 1/7/2025 là bao nhiêu tiền?
-
Danh sách hơn 20 số tài khoản ngân hàng lừa đảo: Mọi người nhìn thấy nên tránh xa