Từ vụ 2 bé gái mất tích bị hãm hiếp s.át h.ại: Cách giúp trẻ nhận biết và tránh xa "yêu râu xanh"

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây sẽ là một vài gợi ý dành cho các bậc phụ huynh giúp trẻ nhận biết, tránh xa "yêu râu xanh". Và cách xử trí khi trẻ chẳng may bị x.âm h.ại.

Trong thời gian gần đây liên tục xuất hiện những trường hợp bị "yêu râu xanh" hãm hiếp gây rúng động dư luận xã hội. Mới nhất là vụ nghi phạm Đào Văn Hùng hãm hiếp sát hại 2 bé gái (cùng thôn Vĩnh Trung, xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) khiến mọi người không khỏi lo sợ.

Xâm hại tình dục trẻ em là điều cần lên án.

Đối với các bậc phụ huynh, khi tiếp xúc ngày càng nhiều với thông tin trẻ em bị hiếp dâm ở độ tuổi ngày càng nhỏ thì luôn có cảm giác lo lắng cho con em mình. Vậy phải làm gì để giúp con nhận biết, tránh xa "yêu râu xanh"?

Sau đây sẽ là một vài gợi ý giúp trẻ nhận biết và tránh xa "yêu râu xanh".

Ảnh minh họa.

1. Đưa ra những dấu hiệu nổi bật của hành vi dâm ô:

Không có sự khác nhau nhiều về dấu hiệu xâm hại tình dục cho bé trai cũng như bé gái. Các bé đều có thể bị lạm dụng, quấy rối như nhau; chỉ khác nhau về biểu hiện tiếp cận các bé của người xấu.

Cha mẹ có thể đưa bé vào những tình huống như có người tự nhiên cho trẻ quà bánh, đồ chơi, được chăm sóc đặc biệt mà không cần lý do hoặc nói những lời ngon ngọt, dụ dỗ.

Sau đó rủ rê, gạ gẫm bé đi chơi xa hay vào chỗ tối tăm, vắng vẻ rồi sờ soạng các bộ phận nhạy cảm, vùng kín trên cơ thể, rồi có thể tiến xa hơn là làm nhục và gây tổn thương bé…

Khi không có cha mẹ bên cạnh, không được để ai vuốt ve, sờ soạng, ôm hôn... dù đó là người lạ hay người bé quen thân, quý mến.

Căn dặn bé không cho bất kỳ người nào đụng vào chỗ kín. Có thể giải thích với bé rằng: "Người ta sẽ làm con đau, con phải đi bác sĩ, phải tiêm thuốc".

2. Cho trẻ trải nghiệm tình huống giống như thật:

Hãy lồng vào những câu chuyện thực tế để bé nhận thấy được đâu là hành vi xâm hại hoặc làm nhục từ người khác, phải cố gắng bình tĩnh biết tìm cách làm đối tượng mất tập trung như kêu la ầm ĩ, cắn vào tay, rên khóc (như bị đau quá), chạy ra ngoài nhờ mọi người giúp đỡ.

Phụ huynh cần trang bị cho con khả năng tự bảo vệ trước những hành vi trên. Trong hoàn cảnh bình thường, trẻ có thể “thực hành” rất chính xác cho phụ huynh, nhưng khi nguy hiểm xảy ra bé có thể hoảng loạn, rất có thể trẻ không biết xử trí như thế nào, nên nếu có dịp cha mẹ phải cùng con củng cố thường xuyên.

Ảnh minh họa.

3. Để trẻ thục luyện nhiều lần:

Phải thực hiện nhiều lầnvới những hoàn cảnh, tình huống khác nhau giúp chúng thấu hiểu và nhớ lâu. Cha mẹ phải cùng con thực hành nhiều lần chứ không nên chỉ dừng lại việc dạy trẻ bằng lý thuyết suông, hay những câu chuyện cứng nhắc, máy móc. Dạy con không có phương pháp nào là vạn năng, cha mẹ hãy khéo léo kết hợp nhiều hình thức như xem video clip về những cảnh tương tự để bé trải nghiệm cảm xúc thật sự nếu mình rơi vào tình huống đó.

4. Dạy con nói “không” với việc nhận quà bánh hay tự ý đi chơi theo người khác:

Ảnh minh họa.

Dạy trẻ phép từ chối lịch sự là kỹ năng biết tự chủ và tiết chế nhu cầu bản thân trước những cám dỗ từ những món quà bắt mắt, hấp dẫn.

Khi chưa có sự cho phép của cha mẹ, con không được nhận bất kỳ thứ gì của ai, đi đến nơi xa lạ có nguy cơ hại cho bản thân dù có thích thú đến mức nào.

Khi người khác dụ dỗ, rủ rê, cho cái này cái kia, đưa đi chỗ này chỗ nọ, cha mẹ cần dạy trẻ biết tỏ thái độ dứt khoát, kiên quyết.

5. Rèn cho trẻ kỹ năng cơ bản để nhanh chóng phát hiện dấu hiệu khả nghi:

Hãy lưu ý với trẻ trong quá trình giao tiếp, cần phát huy kỹ năng quan sát những biểu hiện bề ngoài như nét mặt, cử chỉ, điệu bộ của người đối diện để nhận biết có sự nguy hiểm nào rình rập; giữ khoảng cách an toàn hoặc đứng ở nơi đông người để có thể kêu gọi sự giúp đỡ nếu có biểu hiện của sự tấn công, xâm hại.

Trong quá trình sinh hoạt hay học tập, các em nên đi theo nhóm để bảo vệ, giúp đỡ nhau khi gặp tình huống bị người khác dở trò đồi bại.

6. Vẽ đường cho hươu chạy đúng:

Luôn gần gũi để trẻ tin tưởng tâm sự.

Luôn gợi mở và gần gũi lắng nghe con để chúng tin tưởng kể ngay với bạn những dấu hiệu của nguy cơ xâm hại tình dục mà bé gặp phải. Phụ huynh phải chủ động khi bàn vấn đề xâm hại tình dục với trẻ và tỏ ra đúng mực, không quá hoảng hốt, tức tối.

Thái độ đó khiến trẻ nhìn vấn đề một cách khoa học hơn, tự nhiên hơn và cũng không quá lo sợ khi hòa nhập vào xã hội.

Thêm vào đó, người lớn phải có thái độ chân thành để giữa trẻ và người lớn có thể có những thảo luận thật sự, không e ngại, cũng không được lãng tránh kiểu “Con mình còn bé không biết có quan tâm đến vấn đề này không? Nói ra chắc gì con đã hiểu”. Đây chính là cách “vẽ đường cho hươu chạy” đúng để tránh hậu quả xấu nhất có thể xảy ra.

Vậy phải làm gì khi chẳng may trẻ bị xâm hại?

  Luôn gần gũi, động viên trẻ và tránh gợi cho trẻ những ký ức không hay.

Đầu tiên, bạn phải báo ngay cơ quan công an gần nhất. Đưa bé đến bệnh viện, thực hiện những xét nghiệm cần thiết để tố cáo thủ phạm. Trấn an và vỗ về để trẻ không lo sợ. Sau đó, nên chữa trị những vết thương về thể chất và giúp trẻ hồi phục tinh thần bằng những cách sau:

Tuyệt đối tránh nhắc lại chuyện cũ. Nếu cần thiết, có thể chuyển nhà đi nơi khác để tránh gợi cho trẻ những ký ức không hay.

Luôn gần gũi, quan tâm, động viên và hướng trẻ đến với những hoạt động vui chơi lành mạnh. Sắp xếp để trẻ lúc nào cũng có người thân bên cạnh chăm sóc.

Giải thích cho trẻ hiểu rằng đó chỉ là tai nạn ngoài ý muốn và trẻ hoàn toàn không có lỗi. Đồng thời, hướng dẫn trẻ một số kỹ năng phòng vệ cần thiết. Nếu trẻ có biểu hiện bất ổn kéo dài, hãy đưa trẻ đến gặp chuyên viên tư vấn.