Uống 6 lon bia, mất bao lâu để nồng độ cồn về 0?

( PHUNUTODAY ) - Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa đơn vị cồn và thời gian thải trừ cồn trong cơ thể, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu quy định để tránh vi phạm pháp luật khi lái xe.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa đơn vị cồn như sau: Một đơn vị cồn tương đương với 10g cồn ethanol nguyên chất, tương đương với 200 ml bia, 75 ml rượu vang (một ly) hoặc 25 ml rượu mạnh (một chén). Lượng cồn tiêu thụ sẽ được quy đổi ra số đơn vị tương ứng.

Thời gian cần thiết để cơ thể phân hủy hoàn toàn một đơn vị cồn là khoảng một tiếng. Trong quá trình này, khoảng 15% cồn được bài tiết qua đường hô hấp, trong khi phần còn lại sẽ được gan xử lý. Đối với người trưởng thành có sức khỏe bình thường, gan sẽ đào thải một đơn vị cồn sau mỗi giờ. Tuy nhiên, thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe, tuổi tác, cân nặng, và sự hiện diện của thức ăn trong dạ dày, làm chậm tốc độ hấp thu và thải trừ cồn.

Uống 6 lon bia, mất bao lâu để nồng độ cồn về 0?

Ví dụ, hai lon bia tương đương với 3 đơn vị cồn, nên cần khoảng 3 tiếng để thải trừ. Tuy nhiên, cơ thể cần thêm 2-3 tiếng nữa để nồng độ cồn trong hơi thở đạt 0. Như vậy, tổng cộng sẽ mất khoảng 6 tiếng để hoàn toàn không còn nồng độ cồn trong cơ thể.

Trong trường hợp uống 6 lon bia (tương đương 9-10 đơn vị cồn) vào tối hôm trước, sẽ cần tối thiểu 12-13 tiếng để nồng độ cồn không còn phát hiện được trong hơi thở. Theo bác sĩ Hoàng, không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi "Tôi uống bao nhiêu cồn thì bao lâu sau có thể thổi nồng độ cồn bằng 0", vì thời gian này phụ thuộc vào từng cá nhân.

Mặc dù có thể ước lượng thời gian thải trừ cồn, nhưng đây chỉ là những con số trung bình, và mỗi người sẽ có thời gian khác nhau do nhiều yếu tố ảnh hưởng.

Chuyên gia khuyến cáo, theo quy định hiện nay, chỉ cần nồng độ cồn trong hơi thở từ 0,25 mg/L trở lên là đã vi phạm. Do đó, nếu bạn uống một cốc bia, tốt nhất là nên tránh lái xe trong vòng 5-6 tiếng tiếp theo để đảm bảo an toàn.

Tác giả: Vũ Ngọc