Vì sao không nên trồng cúc vạn thọ ở ban công?

( PHUNUTODAY ) - Cúc vạn thọ là loài hoa thường được trồng trang trí ở công viên nhưng nhiều người khuyên không nên trồng cúc vạn thọ ở trong nhà, ban công, cửa nhà.

Vì sao cúc vạn thọ không trồng ở ban công?

Cúc vạn thọ là loại hoa đẹp và có tên gọi hay, gợi sự trường thọ, vững vàng nhưng cúc vạn thọ lại ít khi được trồng ở nhà. Đó là vì cúc vạn thọ là loại hoa đẹp nhưng từ xa xưa thường được trồng ở mộ. Thế nên chúng là loài hoa gắn liền với mộ phần mà hoa ở mộ thì không trồng ở nhà. 

Hơn nữa thực tế thì cúc vạn thọ là hoa có mùi hắc, nồng nên gây khó chịu cho một số người. Trong phong thủy mùi hoa hắc nồng không tốt cho trường khí ngôi nhà.

Cúc vạn thọ là loại hoa đẹp nhưng lại gắn liền với mộ phần

Đặc trưng của cúc vạn thọ là loài hoa thu hút công trùng nên nếu trồng cúc ở ban công trong nhà, trước nhà thì có thể gây khó chịu vì côn trùng vào nhà. Đó là vì cây cúc  thu hút nhiều côn trùng như ong, ruồi, ký sinh trùng, thu hút cả một số côn trùng gây hại, truyền bệnh virus cho cây như bọ phấn, rầy chổng cánh để chúng không tấn công cây trồng.

Vị trí trồng cúc vạn thọ mang lại nhiều lợi ích

Với đặc trưng sinh học và thói quen trên nên cúc vạn thọ không được trồng ở ban công, trong nhà. Tuy nhiên cúc vạn thọ là loại hoa có nhiều công dụng với người nông dân nên cúc vạn thọ dùng đúng sẽ giúp có nhiều lợi ích.

Đặc tính sinh học của loại cúc vạn thọ là có thể trừ những vi sinh vật gây hại cho rau. Cúc vạn thọ có thể điều tiết các loại tuyến trùng trong đất, những loại này có thể gây hại cho cây trồng nhưng khi trồng cúc vạn thọ xen kẽ các loại rau sẽ giúp rau phát triển tốt hơn.

cúc vạn thọ nên trồng xen xanh ở luống rau sẽ giúp bảo vệ rau

Các loại tuyến trùng trong đất có thể gây nguy hiểm cho các loại cây trồng. Hơn nữa các loại tuyến trùng này xâm nhập trong đất, tuyến trùng bám vào rễ cây làm rễ bị nghẽn mạch, phình to tạo nên các khối u sần hoặc bị hoại tử khiến cho khả năng hút nước và dinh dưỡng của cây bị giảm từ đó khiến cây sinh trưởng kém. Cúc vạn thọ có thể diệt tuyến trùng chống cây còi cọc, vàng lá và chết. Khi trồng cúc vạn thọ xen kẽ với các loại rau sẽ giúp bảo vệ cây trồng vì tiêu diệt tuyến trùng.

Cúc vạn thọ cũng là loài có đặc tính thu hút ong bướm, côn trùng nên không tốt cho việc trồng làm chậu hoa cảnh trong nhà nhưng lại giúp giảm tình trạng sâu bệnh cho các loại cây khác trong vườn.

Bởi thế không nên trồng chậu hoa cúc vạn thọ trong nhà hay ban công, phòng khách nhưng bạn có thể trồng cúc vạn thọ ở cổng, ở vườn cây, vườn rau xen canh sẽ có nhiều lợi ích. Cúc vạn thọ cũng là loại hoa đẹp nên nếu bạn yêu thích có thể dùng chúng trang trí khi nhà rộng và tránh không để gần phòng ngủ, phòng khách nếu bạn bị sợ mùi của chúng.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên