Chọn dưa hấu cứ nhìn vào điểm này, quả ngọt lịm, mỏng vỏ, cả nhà tấm tắc khen

09:49, Chủ nhật 23/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc nhìn màu sắc ở đáy quả dưa hấu có thể cho bạn biết quả dưa hấu đó có ngon hay không.

Tác dụng của dưa hấu đối với sức khỏe

Màu đỏ tươi của dưa hấu được tạo thành từ lycopene, một chất chống oxy hóa với nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Theo WebMD, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lycopene giúp giảm nguy cơ ung thư và tiểu đường.

Dưa hấu chứa nhiều dưỡng chất hơn cả cà chua, do đó, để bổ sung lycopene cho cơ thể, bạn nên chọn loại dưa có màu đỏ tươi, thay vì màu vàng hoặc cam. Bên cạnh đó, dưa hấu không hạt có xu hướng chứa nhiều lycopene hơn dưa hấu có hạt.

Dưa hấu là một loại quả phổ biến và không đắt đỏ, nhưng lại có tác dụng chống nắng hiệu quả cho da. Ngoài việc giảm nguy cơ ung thư, lycopene còn giúp da bớt bị cháy nắng.

Dưa hấu cũng chứa một loại axit amin gọi là citrulline, giúp lưu thông máu và giảm huyết áp. Đặc biệt, dưa hấu chứa nhiều vitamin A, một yếu tố quan trọng giúp duy trì đôi mắt khỏe mạnh.

Mẹo chọn dưa hấu ngon

Đáy quả dưa hấu

Nhìn vào đáy quả có thể giúp bạn chọn được dưa hấu ngọt. Phần đáy dưa hấu thường tiếp xúc với mặt đất, nên thường có màu vàng. Nếu đáy quả có màu vàng hoặc vàng cam, thậm chí ngả nâu, đó là dấu hiệu của quả dưa ngon và ngọt. Ngược lại, nếu đáy quả màu trắng hoặc nhạt, quả dưa sẽ không ngon bằng.

Nhìn vào đáy quả có thể giúp bạn chọn được dưa hấu ngọt.

Nhìn vào đáy quả có thể giúp bạn chọn được dưa hấu ngọt.

Cuống, đỉnh, rốn quả dưa hấu

Sau khi xem đáy, lật quả dưa để quan sát cuống. Quả dưa ngon thường có cuống nhỏ, héo khô và xoăn, vẫn được gắn chắc vào quả. Nếu cuống vẫn to, dài, không teo hay xoăn lại, màu còn tươi, quả dưa này được hái quá sớm, còn non và chưa chín. Những quả này cần để thêm một thời gian mới chín hoàn toàn.

Nếu quả dưa không còn cuống, hãy nhìn vào phần đỉnh hoặc rốn. Với dưa hấu hình tròn, đỉnh và rốn càng lõm sâu, quả dưa càng ngon và ngọt. Với dưa hình bầu dục, đỉnh và rốn chỉ nên lõm vừa phải, nếu lõm quá sâu thì dưa đã quá già, ruột có thể đã nẫu.

Nếu quả dưa không còn cuống, hãy nhìn vào phần đỉnh hoặc rốn.

Nếu quả dưa không còn cuống, hãy nhìn vào phần đỉnh hoặc rốn.

Dáng quả

Hình dạng quả dưa hấu phụ thuộc vào giống dưa. Thông thường, dưa hấu thuôn dài chứa nhiều nước hơn và ngọt hơn so với loại quả tròn. Tuy nhiên, một số giống dưa chỉ cho quả thuôn dài, nên mẹo phân biệt dưa hấu đực và cái bằng dáng quả tròn và dài không phải lúc nào cũng áp dụng được.

Vỏ dưa

Nhìn tổng thể vỏ dưa hấu để đưa ra nhận định cuối cùng. Dưa có vỏ càng nhẵn, các đường vân rõ ràng thì càng chín. Nếu vỏ không rõ vân mà có những mảng màu đen, thì màu đen phải sẫm và ánh. Xem thêm các vết nâu hay vết ong châm trên quả, nếu có nhiều và rải rác, tức là ong đã thụ phấn nhiều, quả dưa càng ngon ngọt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang