Thường xuyên sạc đầy 100%, điện thoại chẳng mấy mà hỏng, sạc thế nào mới đúng?

09:39, Chủ nhật 23/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Hóa ra việc sạc pin đầy 100% lại không hề tốt cho máy. Vậy sạc theo cách nào mới đúng đây?

Vì sao sạc pin đầy 100% rất hại máy

Ít người biết rằng sạc pin đầy 100% không tốt cho điện thoại. Pin của điện thoại ngày nay là pin Lithium-ion, và mỗi lần sạc đầy được tính là một 'chu kỳ'.

Mỗi tháng một lần, bạn nên sạc đầy pin để hiệu chỉnh lại pin, giống như khởi động lại máy tính của bạn. Tuy nhiên, tuổi thọ của pin điện thoại sẽ giảm sau một số chu kỳ nhất định. Bạn chỉ nên sạc pin tới khoảng 99% hoặc ngay khi máy báo đầy thì rút ra.

Ít người biết rằng sạc pin đầy 100% không tốt cho điện thoại.

Ít người biết rằng sạc pin đầy 100% không tốt cho điện thoại.

Không nên sạc pin đầy 100%, cũng đừng sạc pin quá lâu hoặc để qua đêm, vì điều này sẽ khiến pin bị chai nhanh hơn. Khi sạc kéo dài, điện thoại có thể bị quá nóng, các phản ứng hóa học bên trong pin diễn ra mạnh hơn, làm giảm tuổi thọ của viên pin.

Sạc không đúng cách như dùng sai dây sạc, dây sạc kém chất lượng, hoặc sạc quá lâu có thể gây cháy nổ thiết bị. Khi sạc pin ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, pin dễ bị quá tải điện và gây chập mạch, tăng nguy cơ hỏa hoạn, tai nạn.

Khi sạc với nguồn điện không ổn định như sạc kém chất lượng, ổ cắm không khớp, hoặc cắm không đủ sâu khiến chân sạc lỏng lẻo, dòng điện sẽ không ổn định và không cân bằng điện áp, làm hao tổn pin.

Sạc pin điện thoại qua đêm khiến trạng thái đầy năng lượng kéo dài, rút ngắn tuổi thọ pin. Pin cần được xả hết điện hoàn toàn để duy trì tình trạng tốt.

Để sạc pin đúng cách, hãy nhớ một số "quy tắc vàng" sau:

  • Luôn giữ pin ở mức từ 30% đến 90%.
  • Sạc lại khi pin giảm xuống dưới 50%.
  • Ngắt sạc khi vừa chạm đến 100%.

Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng Phím tắt để đặt thông báo khi mức pin đạt đến một tỷ lệ phần trăm nhất định để rút ra.

Cách sạc pin đúng cách

Không vừa dùng điện thoại vừa sạc

Việc vừa sạc vừa sử dụng điện thoại khiến pin và máy quá tải, làm nóng máy và ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Hơn nữa, việc này có thể khiến dòng điện ra vào không ổn định, ảnh hưởng tới phần cứng và dễ gây cháy nổ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Việc vừa sạc vừa sử dụng điện thoại khiến pin và máy quá tải, làm nóng máy và ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Việc vừa sạc vừa sử dụng điện thoại khiến pin và máy quá tải, làm nóng máy và ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Không dùng sạc pin kém chất lượng

Sử dụng sạc pin hàng giả, kém chất lượng sẽ khiến máy bị chập chờn, ảnh hưởng đến pin và máy. Hãy đảm bảo cáp sạc điện thoại của bạn là sạc chính hãng, chất lượng và phù hợp với điện thoại để mang lại hiệu quả sạc cao nhất.

Đặt điện thoại ở nơi mát mẻ khi sạc

Tránh sạc pin ở gần bếp nấu, thiết bị phát nhiệt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp, vì những điều này sẽ gây nóng máy, tỏa nhiệt mạnh và tăng nguy cơ cháy nổ.

Mẹo lưu trữ pin

Không nên để pin cạn kiệt hoàn toàn mới sạc, vì điều này có thể làm pin chết hẳn. Nếu không dùng điện thoại trong thời gian dài, nên để pin ở mức khoảng 50%. Một số thiết bị có cảnh báo mức pin tối thiểu để sạc, ví dụ mức 15% là máy báo đỏ nên sạc ngay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang