Xuýt xoa ngày lạnh với bánh khoái tép chảo gang đặc sản xứ Thanh

( PHUNUTODAY ) - Bánh khoái tép là món ăn đơn giản nhưng lại thuộc món ăn vặt ngon nhất nhì tại Thanh Hóa, rất thích hợp ăn vào những ngày mưa rét buốt. Tuy tên gọi của bánh khoái tép tuy hơi giống với món bánh khoái của xứ Huế nhưng cách chế biến và hương vị thì có nhiều điểm khác biệt.

Đến với xứ Thanh, bạn có cơ hội thưởng thúc nhiều món ăn vô cùng hấp dẫn, chẳng hạn như  món nem chua, gỏi cá biển, bánh gai tứ trụ. Ngoài ra, người Thanh Hóa còn có một món ăn độc đáo mà khi nhắc tới ai cũng hình dung ngay thứ bánh nghi ngút khói, ăn mãi không thấy ngán, đấy chính là món bánh khoái tép chảo gang. Món ăn này không phải địa phương nào tại xứ Thanh cũng có, nếu các bạn muốn thưởng thức thì chỉ tìm thấy ở Thành phố Thanh Hóa hoặc một vài huyện lân cận mà thôi.

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nguyên liệu làm món bánh này rất đơn giản, chỉ gồm gạo tẻ xay dạng nước, tép tươi loại ngon cùng với rau cần thái khúc, bắp cải thái chỉ sợi. Khi mua nên mua tép đồng vào buổi sáng sớm khi đó tép rất tươi không bị ươn, rửa sạch, đảo sơ với hành lá và nêm gia vị cho đến khi tép có màu vàng là đạt yêu cầu. Rau cần nên chọn rau cần nước, bỏ hết lá chỉ lấy mình ngọn non, cắt thành khúc.

Còn dụng cụ để chế biến món bánh khoái tép chỉ cần một chiếc chảo gang to, thêm miếng mỡ phần, mỡ khổ để láng trơn trên mặt chảo. Theo kinh nghiệm của người sành ăn thì muốn bánh ngon, giòn thì phải nấu bằng bếp củi, dùng một cuống tàu chuối nhúng vào bát mỡ rùi nhanh tay phết đều lên mặt chảo. Nhưng hiện nay những cách làm đó cũng đã mai một đi, chỉ có một số nơi họ vẫn làm theo cách đấy. Thay vào đó là bếp ga, nhanh chóng hơn nhưng hương vị bánh không còn như trước nữa.

Người nấu đặt chảo gang bắc lên bếp củi chờ nóng ran rồi phết mỡ lên chảo, rồi nhanh tay bỏ rau cần, bắp cải rải đều lên mặt chảo. Tiếp theo là cho một muôi bột đong đầy rây đều lên. Khi thấy mỡ nóng cháy xèo xèo trên bếp, bột gạo quyện cùng với các loại rau cần, bắp cải thì lúc này sẽ rắc tép đều lên mặt bánh. Chỉ trong chốc lát, viền bánh trở nên vàng rộm, lúc này người nấu nhanh chóng lật bánh lại, chỉ khoảng 30 giây sau, mùi thơm của bánh tỏa ra khắp nơi, đây chính là lúc bánh chín. Ngoài ra, còn có một cách biến tấu món bánh này nữa, đó là khi bánh khoái tép gần chín liền đập một quả trứng gà vào giữa bánh tạo nên màu vàng rộm nom ngon mắt cho món bánh.

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Còn đối với nước chấm ăn kèm món bánh khoái tép thì người dân nơi đây thường hay chọn loại nước mắm cốt cá từ vùng biển để pha chế. Đặc trưng của thứ nước mắm ấy đó là không quá ngọt cũng không quá mặn pha với chút chanh hoặc quất cùng với ít ớt thái nhỏ thì đã ngon miệng không cưỡng nổi rồi. Tùy từng sở thích của mỗi người, có người thì chọn cho mình chiếc bánh giòn, có người lại chọn cho mình chiếc bánh mềm, ngậy béo.

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Phải nói rằng, bánh khoái tép chảo gang này nếu ăn một mình sẽ không thể tả hết được hương vị của nó được. Nếu bạn đi ăn cùng với bạn bè thì lại là một cảm giác khác. Mọi người chia nhau mỗi miếng từng cái bánh nóng hổi từ bếp ra, vừa ăn vừa thổi, vừa xuýt xoa bởi vị cay từ nước chấm. Kết hợp cùng không khí nói chuyện rôm rả chờ từng cái bánh “ra lò” trong cái thời tiết rét buốt kèm theo mưa phùn ở xứ Thanh thì còn gì bằng.

Khi có dịp đến mảnh đất xứ Thanh để thưởng thức chiếc bánh khoái mộc mạc, giản dị nhưng chứa đựng bao tâm ý của con người nơi đây thì bạn có thể đi cùng bạn bè tới các quán bán bánh khoái tép mở lúc chiều muộn đến tận 1h,2h sáng trên phố Đào Duy Từ, phố Trường Thi, chợ Vườn Hoa..., giá từ 4000 đồng đến 8000 đồng 1 cái, chắc chắn món ăn sẽ không làm bạn thất vọng.

Tác giả: Hồ Thị Huyền Trang