Những tuyệt chiêu để bảo quản mật ong lâu ngày hơn

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn không bảo quản mật ong một cách cẩn thận thì những dưỡng chất có trong mật ong sẽ bị giảm hoặc bị biến đổi.

Dinh dưỡng có trong mật ong

x17

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong mật ong có hàm lượng đường Glucoza và Fructoza, đây đều là những đường đơn có lợi rất dễ hấp thụ. Do tính chất của đường đơn thường vào thẳng máu mà không qua các giai đoạn trung gian nên được dùng để chữa rất nhiều loại bệnh. 

Trong mật ong chứa nhiều vitamin như B1, B2, B3, B5, B6, E,K,C và caro Ten cùng các chất kích thích hoạt động và sự phát triển của cơ thể. Ngoài ra, mật ong còn có dồi dào các chất hữu cơ ( axit molic, vinic, xitric, lactic), các chất protein, vitamin, xanthophylle, các chất kích thích hoạt động của cơ thể và cần cho sự phát triển.

Mật ong giúp ích cho con người làm tăng hoạt hóa hệ miễn dịch, đẩy nhanh tiến trình trao đổi chất. Mật ong còn là một nguồn giàu hợp chất phenolic mang đặc tính của chất chống oxy hóa.

Các bà nội trợ có thể sử dụng những mẹo nhỏ sau đây để bảo quản mật ong được lâu hơn

Nên bảo quản mật ong nguyên chất trong những chiếc lọ đậy kín. Những chiếc lọ có nắp đậy kín là nơi thích hợp để đựng mật ong. Trường hợp để không khí lọt vào thì chúng sẽ bị ô-xy hóa còn nếu nước lọt vào thì mật ong sẽ lên men. Bạn nên lưu ý, không khí và nước là hai yếu tố có thể làm màu sắc của mật ong bị đậm lại và mất đi mùi thơm.

Không nên để mật ong ở ngoài không khí hoặc tiếp xúc với nước. Bởi nếu là mật ong nguyên chất để lâu ngày sẽ bị kết tinh. Muốn làm chậm quá trình kết tinh thì nên hạn chế không khí với nước. Trường hợp mật ong bị kết tinh, đặt chúng vào một nồi nước ấm, tuyệt đối không được sử dụng nước quá nóng.

Bà nội trợ nhớ để giữ lọ mật ong tránh xa những thực phẩm có mùi thơm như gia vị, vì mật ong nguyên chất có xu hướng hút mùi thơm những thực phẩm ở gần chúng.

Lọ đựng mật ong không nên dùng những lọ làm từ kim loại vì dễ gây ra các phản ứng hóa học có thể gây ngộ độc. Tốt nhất lọ đựng mật ong phải được làm từ những chất liệu như thủy tinh hoặc gốm sứ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra độ trong, hơi ẩm, mùi và độ kín của lọ mật ong.

Tránh để lọ mật ong gần bếp lò hoặc tủ lạnh vì hơi nóng sẽ làm mật ong dậy mùi và sậm màu hơn. Luôn để lọ mật ong ở những nơi mát và tối, không cho ánh nắng chiếu trực tiếp vào. Nhiệt độ tốt nhất của mật ong nguyên chất không được vượt quá 27 độ C, lý tưởng nhất là từ 21 độ C đến 26 độ C.

Còn một lưu ý rất quan trọng cho các bà nội trợ đó là không nên dùng mật ong cho những món nấu trong lò vi sóng vì sóng viba sẽ tiêu diệt hết những dưỡng chất có trong mật ong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link