Bệnh ung thư amidan là gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách phòng ngừa

( PHUNUTODAY ) - Bệnh ung thư amidan là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư amidan ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về bệnh ung thư amidan?

Bệnh ung thư AMIDAN ban đầu có cảm giác đau họng gây khó nuốt và nuốt đau nhưng nó cũng có cảm giác giống viêm họng đơn giản thường tự hết trong vài ngày, ngay cả khi không dùng thuốc. Tuy nhiên, nó cũng có thể là biểu hiện của bệnh ung thư AMIDAN nên bệnh nhân cần chú ý để phát hiện sớm.Ung thư AMIDAN phát triển trong một phần của họng chỉ ngay sau miệng, được gọi là khẩu, hầu.

- Ung thư AMIDAN là sự biến đổi ác tính của tế bào biểu mô phủ AMIDAN. Điều đó có nghĩa loại ung thư này chỉ xuất hiện ở khu vực AMIDAN?

Ngoài AMIDAN, vị trí thường phát triển ung thư AMIDAN là hai mào của mô phía trước và sau AMIDAN. Ngoài ra, các vị trí lân cận amidan cũng có khả năng phát triển ung thư là mặt sau gốc lưỡi, phần mềm ở vòm miệng, thành sau của họng.

Nguyên nhân chính gây bệnh

Ung thư amidan là một trong những loại ung thư về đường hô hấp mà cụ thể là vùng tai mũi họng. Trong những năm gần đây chúng xuất hiện khá phổ biến và ngày càng trẻ hóa. Điều này gây nhiều lo ngại đối với cộng đồng. Bệnh diễn biến theo nhiều giai đoạn. Trong đó giai đoạn đầu được đánh giá là giai đoạn duy nhất mà bệnh có khả năng điều trị được.

18.benh-ung-thu-amidan-la-gi-phunutoday.vn

Nói về nguyên nhân gây ung thư amidanở giai đoạn đầu, tính đến nay chưa có một tài liệu nào công bố một cách cụ thể và chính xác. Tuy nhiên qua nhiều khảo sát và đánh giá, người ta xác định được những yếu tố có sức tác động lớn nhất đến sự hình thành căn bệnh này đó là:

Tác động của vi rút HPV: Đây là loại vi rút thường gây nên bệnh u nhú ở con người. Vi rút này thường lây nhiễm qua đường tì.n.h dụ.c

Do các bệnh lý về đường hô hấp không được điều trị dứt điểm khiến chúng biến chứng gây ung thư amidan.

Sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia…

Ngoài ra, chế độ vệ sinh, chế độ ăn uống hay yếu tố môi trường …cũng là những tác nhân có nguy cơ gây nên căn bệnh này.

Những nguyên nhân chính gây ung thư amidan:

Thuốc lá: Thuốc lá không chỉ được biết đến là gây ung thư phổi mà sử dụng thuốc lá hoặc các hình thức khác liên quan đến thuốc lá như hửi mùi thuốc lá đều có nguy cơ gây ra ung thư amidan. Ngoài ra, thuốc lá còn gây ra rất nhiều các bệnh ung thư khác chẳng hạn ung thư dạ dày, ung thư vòm họng,...

Rượu, bia và các thức uống có cồn: Tương tự như thuốc lá, sử dụng rượu thường xuyên làm tăng nguy cơ ung thư amidan. Đặc biệt khi kết hợp rượu và sử dụng thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ ung thư amidan gấp 2 lần so với việc sử dụng một trong 2 thứ trên. Rượu, bia sẽ tác động vào các niêm mạc, bề mặt bao phủ niêm mạc và lâu sau sẽ làm tăng nguy cơ ung thư amidan.

Virut HPV - thường là các loại virut HPV tuýp 2, 11, 16, đây là  ba tuýp gây ung thư amidan, thường gặp nhất là tuýp 16. Loại virut này lây nhiễm qua đường tình dục.

Chính bởi các triệu chứng của ung thư amidan thường giống với viêm amidan nên nhiều người thường xem thường và không đi khám sớm, chính bởi vậy mà gây ra những hậu quả nặng nề cho bệnh nhân.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn