Đầu thú sau 26 năm trốn truy nã, người đàn ông về quỳ gối xin lỗi mẹ

( PHUNUTODAY ) - Sau khi thuyết phục được nghi phạm ra đầu thú, CA nhận được lời thỉnh cầu bất ngờ từ người đàn ông: xin về thắp hương cho cha, quỳ gối tri ân bố mẹ.

Ngày 13/8, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (PC52), Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa vận động Vi Văn Học (SN 1964), trú tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An ra đầu thú sau 26 năm lẩn trốn.

Theo đó, vào năm 1992, Học làm rạp trưởng chiếu bóng huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Công việc thường xuyên đi khắp các bản làng nên Học quen biết khá nhiều người. Cũng từ những mối quan hệ này, Học được người ta nhờ đưa ma túy với số tiền công cao gấp mấy lần tiền đi chiếu bóng hàng đêm.

Trong một lần đang buôn bán 13,2 kg thuốc phiện thì Học bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ. Nhân lúc hỗn loạn, Học nhanh chân bỏ trốn. Rời khỏi địa phương, Học vượt biên sang Lào.

Đối tượng Học ra đầu thú sau 26 năm lẩn trốn

Đối tượng Học ra đầu thú sau 26 năm lẩn trốn

Từng có thời gian dài sống bám dọc đường biên giới nên Học thông thuộc đường đi lối lại. Lo sợ cảnh sát bắt nên Học băng rừng, lội suối trốn một mạch sang Lào. Khi sang bên kia nước bạn, Học đã thay tên đổi họ và nhập quốc tịch Lào rồi lập gia đình với một người vợ khác.

Năm 1998, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Vi Văn Học.

Lúc này, Học lái xe và chạy tuyến Viên Chăn - Hà Nội nhưng chưa một lần dám về thăm nhà mình. Sau nhiều năm lái xe, có chút vốn liếng nên đã chuyển sang mở đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng.

Nhiều năm theo dấu học, gần đây, trinh sát phát hiện nơi lẩn trốn của Học ở Lào. Lực lượng chức năng đã lên kế hoạch kêu gọi Học ra đầu thú. Để tiếp cận được Học, cơ quan công an đã nhờ vợ con và người anh trai động viên giúp.

Sau nhiều lần thuyết phục, Vi Văn Học quyết định ra đầu thú. Trước khi ra đầu thú, Học có xin được ghé về nhà thắp hương cho cha và quỳ gối xin mẹ tha thứ. Người mẹ già đã hơn 90 tuổi mà suốt 26 năm chạy trốn gã chưa một lần gặp lại.

Ngày về thăm lại gia đình, dù đang mang án trốn nã, nhưng Học vẫn được cán bộ tạo điều kiện để có thể gặp mặt người thân, cùng với đó làm vía (một phong tục của người Thái) để đón Học trở về.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn