Bài học ăn uống từ cô gái trẻ bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, cẩn thận miệng làm hại thân

( PHUNUTODAY ) - Hai tháng trước, một cô gái 27 tuổi tên Tiểu Nhiên ở Tuyền Châu bị đau dạ dày nặng và liên tục trong hơn 1 tháng. Bác sĩ kết luận: Cô ấy bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, toàn bộ dạ dày đều bị tổn thương, bệnh lý là ung thư biểu mô tuyến dạ dày, mức độ ác tính rất cao

Theo tin tức từ Phúc Kiến (Trung Quốc) cho biết, hai tháng trước, một cô gái 27 tuổi tên Tiểu Nhiên ở Tuyền Châu bị đau dạ dày nặng và liên tục trong hơn 1 tháng. Chính vì thế cô đã tới Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Liên kết thứ hai của Đại học Y Phúc Kiến để khám.

Empty

Biết tin, bố của bệnh nhân rất đau buồn và hối hận. Ông chia sẻ không thể khuyên con gái từ bỏ thói quen sinh hoạt ăn uống không tốt. Mỗi tối, cô đều chơi máy tính đến khuya, thường xuyên gọi đồ ăn bên ngoài và ăn nhiều đồ nướng, mì gói.

Ung thư dạ dày, căn bệnh ‘tương lai’ cho những người trẻ.

Bác sĩ Giang Mộc cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đã gặp quá nhiều các cô gái trẻ, có thói quen ăn uống như Tiểu Nhiên.

Mặc dù thói quen xấu này không phải là nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư dạ dày nhưng chúng là yếu tố ảnh hưởng phổ biến đối với các bệnh về dạ dày.

Empty

Nghiên cứu trên bệnh nhân ung thư dạ dày của đại học Tokyo (Nhật Bản) phát hiện hơn 38% người ăn tối rất muộn hoặc không ăn vào giờ cố định. Bên cạnh đó, ăn đêm đồng nghĩa với thức đêm.

Thường xuyên ngủ khuya, sinh hoạt không điều độ dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch, cơ thể khó chống lại bệnh tật.

Ngoài ăn sai thời điểm, ăn uống không lành mạnh cũng làm tăng cao rủi ro ung thư dạ dày.

Những người mắc bệnh dạ dày lâu năm đều có thói quen sau: thích ăn đồ nướng, đồ ăn cay nóng, đồ uống có chất kích thích như trà đặc và cà phê, không thích ăn hoặc ăn rất ít rau củ quả tươi.

Thực phẩm gây ung thư dạ dày

Xúc xích, thịt nguội

Empty

Phụ gia có trong xúc xích bao gồm sodium nitrite, kali sorbate. Trong đó natri nitrit có thể tạo ra chất nitrosamine gây ra ung thư. Các loại thịt nguội khác (như lạp xưởng, pate, chả, dăm bông) đều độc hại không kém. Nghiên cứu thấy rằng, mỗi ngày chỉ cần tăng thêm 30gram thịt chế biến sẵn thì sẽ làm tăng thêm 15-38% nguy cơ ung thư dạ dày. Do các loại thịt này thường xuyên được tẩm ướp, ngâm muối và hun khói cộng thêm với chất bảo quản sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc căn bệnh đáng sợ này.

Cơm nguội

Rất nhiều người vì tiết kiệm hoặc vì tiện lợi nên thường xuyên hâm nóng lại cơm nguội để ăn nhưng không ngờ đây lại là thói quen “chết người” gây hại cho cả gia đình.

Thành phần chủ yếu của cơm là tinh bột, khi tinh bột được làm nóng đến 60 độ C trở lên sẽ dần dần nở ra cuối cùng biến thành dạng bột hồ, quá trình này gọi là “hồ hóa”, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu hóa. Do đó, thường xuyên ăn cơm nguội hâm nóng lại sẽ dễ dẫn đến khó tiêu hóa, lâu dài dễ gây ung thư dạ dày.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Theo các nghiên cứu, chế độ ăn uống nhiều muối cùng với việc tiêu thụ nhiều thực phẩm đóng gói chứa muối có thể làm viêm teo dạ dày, tạo điều kiện làm thay đổi tế bào trong niêm mạc dạ dày, từ đó làm tăng khả năng gây ung thư. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên mỗi người hàng ngày chỉ nên ăn lượng muối vừa đủ mà cơ thể cần, đồng thời giảm lượng muối khi nấu ăn để tránh loét dạ dày và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn